ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ตัวเล็กก็ทำได้!! กับ 6 เทคนิคสร้างแรงบันดาลใจ ให้ธุรกิจเดินหน้าผ่านฉลุย


ในโลกยุคปัจจุบันที่ทุกธุรกิจมีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างเปลี่ยนแผนกลยุทธ์หันมาเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่างมากขึ้น ด้วยข้อได้เปรียบในเรื่องเงินทุนซึ่งถือว่ามีความพร้อมมากกว่า ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็กต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์พร้อมทั้งพัฒนาปรับปรุงให้ทันกระแสโลกปัจจุบันไปด้วย บางคนถึงกับท้อใจและคิดว่าคงไม่สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ที่มีความพร้อมมากกว่าได้ ชี้ช่องรวย อยากให้คุณเปลี่ยนความคิดเสียใหม่

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นเพียงผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่มีทุนรอนหนานัก แต่คุณรู้ไหมว่า ในความที่คุณเป็นคนตัวเล็กแต่ก็มีข้อดีที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่มี หากคุณมีการสร้างแรงบันดาลใจด้วย 6 เทคนิคที่เรานำมาฝากคุณ และหวังว่าคุณจะสามารถนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ดังนี้

1.มีความชัดเจน

แน่นอนว่าการที่คุณเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรสักอย่าง คุณต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนแน่นอน ดังนั้น คุณต้องไม่ลืมเป้าหมายที่กำลังรอคุณอยู่ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ดีหรือร้าย ขอให้คุณอย่าลืมเป้าหมายและมีความชัดเจน เพราะความชัดเจนนี้จะช่วยให้คุณแข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือยากที่จะหลีกเลี่ยงได้

2.ออกมาจาก Comfort Zone

โซนปลอดภัยหรือพื้นที่ที่มีความสบายจริง ๆ ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ปาฏิหาริย์ก็อาจจะเกิดขึ้นได้หากเราพยายามที่จะออกมาจุดนั้นเพื่อท้าทายตัวเอง เพราะเมื่อผู้คนรับมือกับกิจวัตรประจำวันได้ลงตัวก็มักจะสูญเสียความกระตือรือร้นที่จะสร้างแรงบันดาลใจไป ดังนั้นลองหันมาเผชิญกับมุมมองอีกด้าน พร้อมลงมือลองทำอะไรที่เกินขีดจำกัดดู และพร้อมตั้งรับที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ การออกมาจาก Comfort Zone นี้เป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของตัวคุณเอง

3.จดบันทึกความล้มเหลวเพื่อเตือนใจ

ในความล้มเหลวก็ยังมีข้อดีที่ทำให้คุณได้เรียนรู้และเติบโต และยังจุดประกายไฟในการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง การเขียนบันทึกความรู้สึกหนักหนาเหล่านั้นออกมา ช่วยให้คุณเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีตและอดทน การยอมรับความล้มเหลวเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น แต่การเขียนประสบการณ์ของเราจะช่วยให้การสร้างกิจกรรมต่างๆทำได้ง่ายขึ้นเพื่อให้คุณสามารถย้อนกลับไปหาผู้ที่มีประสบการณ์และมีความพร้อมเพื่อเป็นผู้ประกอบการที่ดีขึ้น

4.หาที่ปรึกษาที่ดี 

การหาที่ปรึกษาที่ดีและมีประสบการณ์จะช่วยให้เราผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายไปได้ ยิ่งถ้าคุณมีการปรึกษาถูกคนจะยิ่งสร้างแรงบันดาลใจ มีคนคอยให้คำแนะนำ และยังช่วยทำให้มองเห็นหนทางของความสำเร็จและความล้มเหลว เทรนเนอร์สามารถทำให้เรากลายเป็นผู้ประกอบการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือต้องเป็นคนที่ตรงกับสิ่งที่เราคาดหวังไว้ด้วย

5.เข้าร่วมเครือข่าย SMEs
เมื่อเราเป็นคนตัวเล็ก ทางออกที่ดีที่สุดคือ การหาเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อให้มีไฟ มีแรงบันดาลใจ และทันสมัยอยู่เสมอ โดยการเข้าร่วมกับกลุ่ม SMEs กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนประเภทเดียวกันจะสามารถให้แรงบันดาลใจพร้อมทั้ง ได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุน และเพิ่มโอกาสในการสร้างเครือข่ายให้อีกด้วย

6.ตั้งเป้าหมายของคุณเอง

ลองหาเวลาทบทวนว่าเราอยู่ที่จุดไหน ทำอะไรอยู่ และกำหนดเป้าหมาย สำหรับเป้าหมายที่ต้องใช้ระยะเวลานานและต้องมีความมุ่งมั่น ก็ให้ลดความซับซ้อนลงมาและลดขนาดของการทำงานให้มีขนาดเล็กลง เพื่อที่เราจะได้รับรู้ถึงความรู้สึกของสำเร็จในขณะที่เรามุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทาง การทำงานเล็ก ๆ ทุก ๆ วันเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะไปสู่เป้าหมายใหญ่ ๆ สร้างจุดแข็งขึ้นมาให้ได้และขอบคุณข้อจำกัดที่มีเมื่อถึงวันที่คุณค้นพบวิธีที่จะไปถึงจุดหมายได้สำเร็จ

สิ่งที่สำคัญเมื่อประสบความสำเร็จแล้วก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเอง เพื่อให้มีแรงสามารถเดินหน้าไปต่อและเป็นเชื้อไฟให้มุมานะบากบั่นต่อไปในวันข้างหน้าด้วยนะคะ

ขอขอบคุณที่มา : globallinker.com