โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

7 แนวทาง ทำธุรกิจส่วนตัว อยากสำเร็จ ต้องทำตามนี้

เชื่อว่าไม่ว่าใครก็อยากจะมีกิจการเล็กๆ หรือธุรกิจเล็กๆ ส่วนตัวสักธุรกิจ แต่ยังไม่ทราบว่า จะต้องเรียงลำดับขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร และเมื่อทำไปแล้วก็เกรงว่าธุรกิจที่วาดฝันไว้จะล้มลงครืนวันใด และจะแก้ไขอย่างไร ชี้ช่องรวย มี 7 แนวทางหนทางรอด ดังนี้

1.ธุรกิจที่จะทำสามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือไม่

ก่อนอื่นคุณต้องสำรวจขีดความสามารถเป็นอันดับแรก ต้องทำความเข้าใจลักษณะธุรกิจว่าสามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือไม่ มีการจ้างพนักงานหรือไม่ และต้องบริหารงานด้วยความรอบคอบ การรู้ขีดความสามารถของตัวเองว่ามีความรู้ดีแค่ไหน มีความรู้ทางด้านไหนเป็นพิเศษ และด้านไหนเป็นจุดอ่อน เพราะบางอย่างความสามารถอาจยังไม่ถึง อาจจะต้องพึ่งที่ปรึกษา เป็นต้น

2.บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

การบริหารจัดการธุรกิจของคุณนั้น เป็นสิ่งสำคัญต่อการประกอบธุรกิจส่วนตัวอย่างยิ่ง เพราะหากไม่มีการจัดการที่ดี ธุรกิจก็จะไปไม่รอด ซึ่งหากจะเริ่มทำธุรกิจอะไรก็ตามแต่ คุณควรจะมีระบบการจัดการให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะการบริหารทางด้านการเงิน และพนักงาน

3.มองดูหัวใจของการทำธุรกิจ

การสำรวจกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย คือ หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ เพราะการที่คุณทำธุรกิจโดยไม่รู้ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณเป็นใคร ก็เหมือนกับงมเข็มในมหาสมุทร ดังนั้น ควรสำรวจกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนก่อน ว่าคือใคร อยู่ที่ไหน ทำอะไร และชอบอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ซึ่งข้อมูลต่างๆเหล่านี้ จะเป็นตัวชี้วัด เพื่อให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้มากที่สุด

4.วางแผนการทำธุรกิจ

การทำธุรกิจ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากคุณไม่มีการวางแผนดำเนินงาน จะเห็นได้ว่าบริษัทต่างๆ ล้วนมีเป้าหมาย มีแผนการอย่างชัดเจน อย่างเช่น ปีนี้ต้องได้กำไรเท่าไร และจะต้องดำเนินงานไปในทิศทางใด และถึงแม้ว่าคุณจะเป็นแค่เจ้าของธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ แต่คุณก็ต้องรู้จักวางแผนให้ดี และมีเป้าหมายที่ชัดเจนด้วย

5.เตรียมแผนสำรอง

แน่นอนว่าผู้ประกอบธุรกิจนั้น ล้วนแล้วแต่มีแผนการที่ชัดเจน กลับกัน หากแผนที่วางไว้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คุณก็ควรมีแผนสำรอง เพื่อรองรับและปรับเปลี่ยนให้ธุรกิจของคุณ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในเบื้องต้นให้จงได้

6.แหล่งเงินทุน

จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจนั้น คุณอาจจะใช้เงินไม่มากนัก แต่ถ้าหากในอนาคต คุณต้องมีการขยายธุรกิจให้ใหญ่โตยิ่งขึ้น เงินทุนจะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้สามารถพัฒนาธุรกิจให้เร็วได้ ดังนั้น จึงต้องคิดเผื่อสำหรับเรื่องนี้ โดยการมองหาแหล่งเงินทุนเอาไว้

7.ลงมือทำด้วยหัวใจ

หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจส่วนตัว คือ การลงมือทำ เพราะหากขาดการลงมือทำแล้ว ผลงานหรือความสำเร็จก็จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย แต่หากคุณต้องประสบกับความล้มเหลว ก็อย่าได้ท้อถอย ให้นำความล้มเหลวนั้นมาเรียนรู้ เพื่อที่จะสู้ และลงมือแก้ปัญหาต่อไป