โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

บอกต่อพ่อค้า-แม่ขาย มือใหม่ กับการมอง “กลุ่มลูกค้า” เดินตลาดนัด เพื่อวางแผนพัฒนาสินค้า ดึงดูดใจเข้าร้าน

เวลาเราเดินสำรวจตลาดนัดแต่ละแห่ง สิ่งหนึ่งที่พ่อค้าแม่ค้ามักจะมองเป็นอันดับต้นๆ ก็คือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่าเป็นกลุ่มไหน สินค้าตรงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพจะได้เปรียบเพราะมองตลาดออก เนื่องจากมีประสบการณ์ในเรื่องการหาทำเล สามารถบอกได้ชัดเจนว่ากลุ่มไหนเหมาะกันสินค้าอะไร แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ที่ยังไม่มีประสบการณ์มองตลาดยังไม่ขาด ชี้ช่องรวย จะมาแนะวิธีการแบ่งกลุ่มลูกค้า และวิธีดูความต้องการของกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มว่ามีความต้องการแตกต่างกัน หรือใกล้เคียงกันอย่างไร เพื่อสามารถนำมาเป็นหนึ่งในข้อมูลที่จะช่วยในการตัดสินใจเลือกตลาดกันดู

1.กลุ่มลูกค้าในชุมชน

เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีจำนวนมากเพราะเป็นคนในพื้นที่ ลูกค้ากลุ่มนี้บางส่วนมักจะมาซื้อสินค้าจากร้านประจำ บางส่วนก็มาเดินเที่ยวเลือกหาสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ บางส่วนก็มาเดินเที่ยวเฉยๆ สินค้าที่สนใจมักจะเป็นสินค้าทั่วไป โดยเฉพาะอาหาร ของทานเล่น
ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าหลายคนจึงเลือกที่จะสร้างฐานลูกค้าประจำจากกลุ่มลูกค้าในพื้นที่เป็นหลักก่อน แล้วค่อยขยาย เพราะการที่มีที่ประจำจึงจำเป็นมาก
ภาพประกอบจาก Shutterstock โดย wimala namket (ตลาดนัดมีพระเดิน)

2.กลุ่มลูกค้าคนทำงาน

กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างใหญ่ และมีกำลังซื้อ และมักจะมาในช่วงเวลาหลังเลิกงานตั้งแต่ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป โดยส่วนมากแวะมาตลาดเพราะเป็นทางผ่านกลับบ้าน หรือตั้งใจแวะมาซื้อสินค้าร้านประจำ สินค้าที่มักจะซื้อคืออาหาร ขอทานเล่นกลับบ้าน สำหรับผู้หญิงมักจะเดินเที่ยวทั่วตลาด ทำให้มีโอกาสมาซื้อสินค้าแฟชั่น สินค้า ของกิ๊ฟช็อฟได้สูง สำหรับผู้ชายมักจะซื้อสินค้าที่ต้องการแล้วกลับเลย สินค้าต่างๆ มีโอกาสขายได้น้อย

3.กลุ่มเด็กนักเรียน

แม้จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อน้อยกว่ากลุ่มอื่นก็จริง แต่ก็เป็นกลุ่มที่ปิดการขายได้ง่าย ถ้าเดินเข้ามาดูในร้านแล้ว โดยปกติมักจะมีการตัดสินใจมาก่อนแล้วล่วงหน้าว่าจะซื้อที่ร้านนี้ หรือกำลังสนใจกับสินค้าของเรา และจะกลับมาซื้อในอนาคต ลูกค้ากลุ่มนี้จะเดินเที่ยวทั่วตลาด สินค้าที่ขายได้มักจะเป็นสินค้าประเภทของทานเล่น หรือกิ๊ฟช็อฟ

4.กลุ่มนักศึกษา

เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อปานกลางถึงสูง สินค้าที่สามารถขายกลุ่มนักศึกษา จะเป็นสินค้าแฟชั่นที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ มีความโดดเด่น ไม่ใช่ของโหล สินค้าประเภทอาหารต้องอร่อย หรืออาจะต้องมีความแตกต่าง โดดเด่น สินค้าตัวไหนที่มีความน่าสนใจมากๆ จะได้รับพลังการบอกต่อจากกลุ่มนักศึกษา ซึ่งจะผ่านทั้งการบอกปากต่อปาก และพลัง Social กลุ่มนักศึกษาจะมีอิทธิพลในการสร้างกระแสได้มากเป็นพิเศษ โอกาสการขายได้สินค้าจะเพิ่มขึ้นหลายเท่า แต่ในทางกลับกันถ้ากระแสของร้านค้าออกมาในทางลบ กระแสจะยิ่งแรง และยิ่งเร็วยิ่งกว่าเดิม เป็นอย่างมากเช่นกัน

5.กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวคนไทย และ ชาวต่างชาติ

เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีพลังในการซื้อสูง ปิดการขายได้ง่าย โดยเฉพาะช่วง High Season นักท่องเที่ยวจะมีอย่างมากมายมหาศาล กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด เมื่อมาเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แล้ว ก็มักจะสนใจสินค้าที่เป็นของพื้นเมือง ของฝาก สินค้าแปลกใหม่แตกต่าง หรืออาหารพื้นเมือง ผู้จัดท่านใดสามรถทำให้ตลาดนัด หรือถนนคนเดิน เป็นจุดท่องเที่ยวเที่ยวได้ จะสามารถดึงพ่อค้า แม่ค้า และลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก