ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เมื่อ “วิกฤต” มีไว้เพื่อให้เปลี่ยนเป็น “โอกาส” ต่อยอดสู่แบรนด์ “Chommpinn” น้ำมันหอมระเหยบำบัดออร์แกนิก 100 %


ดังคำกล่าวที่ว่า สถานการณ์วิกฤตมักจะสร้างโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่มองเห็นโอกาสอยู่เสมอ ไม่ว่าวิกฤตนั้นจะหนักหนาสาหัสเพียงใด หากมองให้ลึกซึ้งจะพบว่า จะมีคำว่า “โอกาส” และความ “สำเร็จ” มายืนรอคุณที่หน้าประตูอยู่แล้ว

เช่นเดียวกับแบรนด์ “Chommpinn” ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางน้ำมันธรรมชาติ หรือที่เรารู้จักกันในนาม น้ำมันหอมระเหยที่มีคุณสมบัติช่วยในการบำบัดรักษาโรคด้วยกลิ่นหรือ อโรมาเธอราพี (Aromatherapy) ด้วยส่วนผสมของน้ำมันออร์แกนิกแท้ 100 % โดยผู้คิดค้นสูตร คือ “พี่ยุ” คัทรินทร์ ประยุกต์วิทยาฐาน เจ้าของแบรนด์ “Chommpinn”

จุดเริ่มต้นก่อนมาลงตัวของการทำธุรกิจ “พี่ยุ” บอกกับทีมงาน ชี้ช่องรวย ว่า กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าหากไม่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงก็ยากเหมือนกันที่จะก้าวมาสำเร็จในวันนี้ได้

“พี่ยุ” เล่าว่าเดิมเธอมีโรงงานผลิตกระเป๋าเริ่มต้นธุรกิจเมื่อปี 2540 ที่มีจำนวนพนักงานราว 40-50 คน และทำธุรกิจนี้มาจนถึงปี 2556 เรียกว่าเธอคลุกคลีอยู่กับสารเคมีที่เคลือบกระเป๋าและได้รับสารพิษแบบไม่รู้ตังมากถึง 16 ปี จนเมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโรงงานกระเป๋าที่เธอทำประสบปัญหาขาดทุนจนต้องปิดกิจการ กอปรกับรู้ตัวว่าตัวเธอเองกำลังเป็นโรคร้ายผลจากการรับสารเคมีมาเป็นเวลานาน

“จากการเจ็บป่วยขั้นร้ายแรงซึ่งมาจากการทำงานหนักและรับสารเคมีสะสมเป็นเวลานาน บวกกับธุรกิจล้มไม่เป็นท่า ทำให้จิตใจในช่วงนั้นถือว่าป่วยไปด้วย จากผลข้างเคียงทางการรักษาทำให้ผิวหนังของพี่เกิดการแพ้ไหม้เป็นแผลพุพอง ใช้ผลิตภัณฑ์อะไรไม่ได้เลยเพราะส่วนใหญ่มักจะมีสารเคมีปนอยู่ด้วยทั้งนั้น จึงหันมาทำผลิตภัณฑ์เพื่อใช้เอง นอกจากนี้ ยังต้องหาวิธีบำบัดจิตใจของเราไปด้วย จึงเริ่มต้นจากทางกายภาพด้วยการทำผลิตภัณฑ์ปลอดสารเคมีใช้เอง ไม่ว่าจะเป็นครีมอาบน้ำ น้ำมันทาผิวหน้าและผิวกาย เพราะในช่วงที่แพ้สารเคมีขั้นวิกฤตต้องหยุดใช้เครื่องสำอางทุกชนิดทำให้ผิวแห้ง แต่ก็โชคดีที่พี่มีเพื่อนที่เป็นแพทย์แผนไทยได้แนะนำให้ใช้น้ำมันหอมระเหยที่มาจากธรรมชาติมาช่วยในการรักษา จึงเริ่มศึกษาและทดลองผสมน้ำมันใช้เอง โดยจะศึกษาอย่างจริงจัง เมื่อทราบแล้วว่าน้ำมันชนิดไหนสามารถช่วยบำบัดจิตใจได้ด้วย ก็ยิ่งศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ และนั้นคือจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจจากการผลิตเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง”

“พี่ยุ” บอกว่าจากวันนั้นจนถึงวันนี้นับเป็นเวลา 10 ปีมาแล้วที่เธอใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อมารักษาบำบัดโรคที่เธอเป็น และค้นพบว่าอาการต่างๆ เริ่มค่อยๆ คลี่คลายจนในที่สุดก็หายขาด ซึ่งเธอคิดว่าโชคดีมากที่เลือกใช้น้ำมันหอมระเหยมาบำบัดรักษาโรค และเธอก็ได้ค้นพบอีกว่าการรักษาด้วยการสูดดมกลิ่นเพื่อบำบัดนั้นเป็นการรักษาเพื่อปรับให้ร่างกายเกิดสมดุล ซึ่งวิธีการใช้น้ำมันหอมระเหยที่ถูกต้อง ก็คือ ต้องใช้จมูกในการสัมผัสในปริมาณที่ร่างกายรับได้ เพื่อให้ร่างกายเลือกเอาสารที่จะนำเข้าไปปรับสมดุลให้กับร่างกายของมนุษย์

“จุดเปลี่ยนที่ทำให้พี่พัฒนาปรับปรุงจนเปลี่ยนมาทำเป็นธุรกิจ จากจุดเริ่มต้นคือทำใช้เอง จนมาสู่การผลิตเพื่อจำหน่าย นอกจากนี้พี่ยังลงเรียนเพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์จนตกผลึกให้แน่ใจว่าสิ่งที่เราเข้าใจมันถูกต้อง ส่วนตัวพี่คิดว่าเรายังต้องศึกษาต่อไปอีกเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด เพราะยิ่งเรียนยิ่งทำให้รู้ว่าศาสตร์นี้กว้างและลึกมาก เรายิ่งต้องทุ่มเทกับมันมากขึ้น”

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ Chommpinn มีสินค้าที่น่าสนใจ 5 ประเภท ได้แก่ 1.น้ำมันหอมระเหยที่ใช้ในการบำบัด 2.น้ำมันทาหน้าเพื่อรักษาผิวหน้า 3.น้ำมันเพื่อบำรุงผิวหน้าจากออร์แกนิก 100 % 4.สเปรย์ฉีดหมอนจากน้ำมันหอมระเหยแท้ๆ ไม่มีสารเจือปน และ 5.ยาสระผมและแฮร์ออยล์ เป็นต้น โดยเธอเริ่มต้นขายครั้งแรกจากการเป็นร้านเล็กๆ พร้อมทั้งปรับปรุงพัฒนาแบรนด์มาอย่างต่อเนื่อง

ราคาสินค้าของ Chommpinn จะเริ่มต้นที่ราคา 70 บาท ไปจนถึง 1,650 บาท โดยมีจุดเด่น คือ วัตถุดิบมาจากแหล่งผลิตที่ดีที่สุด แล้วผ่านกระบวนการสกัดด้วยสูตรของเราเองเพื่อให้สินค้ามีความแตกต่าง เรามีกระบวนการผสมกลิ่นเองซึ่งก็มีบางตัวที่เราต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

“พี่โชคดีมากที่แม้ว่า Chommpinn จะเป็นแบรนด์เล็กๆ แต่ก็มีตัวแทนที่ประเทศอังกฤษ และในวันที่ 19-20 เมษายน 2563 นี้ เรากำลังจะไปออกงานออร์แกนิค แอนด์ เนเชอรอล แฟร์ ที่ประเทศอังกฤษ จุดเด่นของเราอีกข้อคือ การเบลนด์เอสเซ็นเชียล ออยล์100 % โดยไม่มีเจือปนน้ำหอมหรือน้ำมันอื่น การเจอจางกลิ่นเราเบลนด์ให้กลิ่นสามารถใช้บำบัดได้จริงๆ ตอนนี้เรามีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่ญี่ปุ่น และอังกฤษ เป็นต้น”

“พี่ยุ” บอกถึงแผนการดำเนินงานในอนาคตอันใกล้คือ การทำสวนไม้หอม หรือ โบทานิคการ์เด้น บนพื้นที่ 2 ไร่ ในจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้สอนการใช้ไม้หอมเพื่อการบำบัด แม้ว่าอุปสรรคที่ผ่านมาเธอจะเจอกับการเปลี่ยนแปลงของโลกทุกวันนี้ที่รวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็น การค้าที่เปลี่ยนเป็นออนไลน์หรือโลกโซเชียล แม้บางครั้งเธอรู้สึกว่ามันเป็นอุปสรรคสำหรับพี่ในการปรับตัว แต่เธอก็ทำมันสำเร็จจนได้

“ปัจจุบันร่างกายของคนเรารับสารเคมีเข้าไปเยอะมาก และเป็นเวลานานด้วย กว่าจะมารู้ตัวว่าเป็นโรคร้ายก็สายเกินแก้แล้ว ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนดูแลรักษาสุขภาพโดยรวม วันนี้พี่ถือว่าตัวพี่เองมีความสุข เมื่อเราผ่านวิกฤตต่างๆ มาแล้ว ดังนั้น สิ่งที่อยากจะทำต่อ คือ การส่งต่อและส่งมอบความสุขให้กับคนผู้คนรอบข้าว พี่ทำงานและอยู่กับสิ่งเหล่านี้ด้วยความสุข จึงอยากส่งต่อความสุขเหล่านี้ให้และเป็นความสุขที่ปลอดภัย ที่ช่วยเยียวยาทั้งกายและใจ”

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : โทร.086-311-7952, 086-418-4461 , LINE : chomm5442, We chat : chomm5442, Facebook : chommpinn , Email : [email protected]

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจอยากเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใน KTC U Shop สามารถลงทะเบียนหรือสมัครมาได้ที่เว็บไซต์ KTC U Shop หรือ KTC PHONE 02 123 5000 www.ktc.co.th/ushop