โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

พ่อค้า-แม่ค้า มือใหม่ รู้ไว้ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ถ้าจะขายของตลาดนัด

ผู้ขายหน้าใหม่ที่กำลังเริ่มต้นออกตลาด มักจะกังวลไม่รู้ว่าควรจะต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นอะไรบ้าง ทำให้เกิดความวุ่นวายในช่วงแรกๆ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะขอบอกต่อเคล็ดลับเล็กๆ น้อย เพื่อให้พ่อค้าแม่ขายมือใหม่ได้เตรียมตัวกันดังนี้ค่ะ

1.เต็นท์ ขนาด 2×2 เมตร (ขนาดมาตรฐาน สำหรับตลาดนัดทั่วไป) ถ้าต้องการขายบริเวณตัวเมือง ให้เน้นเต็นส์สีขาวเป็นหลัก เพราะจะสามารถขายได้ทุกตลาด

2.โต๊ะวางสินค้า สำหรับสินค้าทั่วไปซึ่งจะมีหลายแบบ แบบเริ่มต้นที่นิยมมากที่สุดจะเป็นโต๊ะพับเหล็ก วางต่อกันสองตัว ขนาดจะพอดีกับขนาดเต็นท์ และพับเก็บขนย้ายสะดวก พอทำไปซักระยะก็จะเริ่มปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสินค้าตัวเองอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไปจ้างช่างเชื่อมมาทำตามแบบที่ต้องการ

3.ผ้ากันแดด ผ้าอะไรก็ได้ เพราะช่วงบ่ายแดดจะแรงมาก จำเป็นต้องใช้ผ้ามาบังไม่ให้เรา และสินค้าโดนแดด

4.ผ้าคลุมโต๊ะ สำหรับร้านอาหารการเลือกผ้าคลุมที่นิยมจะเป็นผ้ายาง หรือผ้าไวนิลเก่า เพราะทำความสะอาดง่าย ส่วนร้านแฟชั่นจะนิยมผ้าสีเดียวที่เน้นความเด่นของสินค้าเป็นหลัก

5.เก้าอี้ สำหรับนั่งพักระหว่างรอลูกค้า มีหลายแบบ แล้วแต่ความสะดวก

6. ป้ายไวนิล ติดหน้าร้าน เป็นป้ายแนะนำว่าร้านเราขายอะไร โดยขนาดจะอยู่ที่ประมาณ กว้าง ไม่เกิน 2 เมตร สูงตามระดับโต๊ะ ประมาณ 0.6 – 1.0 เมตร ใส่ห่วงตรงมุมสำหรับร้อยเชือกติดกับโต๊ะ หรือเต็นท์ บางท่านทำสูงเผื่อคลุมโต๊ะไปเลยก็มี

7.หลอดไฟ ปกติจะใช้หลอดตะเกียบ ต่อพร้อมกับสายไฟความยาวประมาณ 2 – 5 เมตร จำนวน 2 ชุด เพียงพอสำหรับร้านค้าทั่วไป

8.ปลั๊กพ่วง ความยาวไม่น้อยกว่า 5 เมตร โดยปกติตัวปลั๊กพ่วงจะต่อกับปลั๊กหลักที่ผู้จัดตลาดเตรียมไว้ทุกระยะอยู่แล้ว แต่ในบางกรณีปลั๊กหลักอยู่ไกลอาจจะต้องลากสายไกลพอสมควร เตรียมไว้ซัก 10 เมตรกำลังพอดี

9.ถุงใส่สินค้า ถึงปัจจุบันจะมีการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกก็ตาม แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็สะดวกที่จะใช้ถุงพลาสติกอยู่ดี ดังนั้นเตรียมเผื่อไว้ได้ใช้แน่นอน

10.กล่องสำหรับรวมอุปกรณ์แต่ละประเภท เพื่อความสะดวกในการขนย้าย เพราะตลาดแต่ละแห่ง มีความสะดวกในการขนย้ายต่างกัน

11.ผ้าเช็ดโต๊ะ ทิชชู่ จำเป็นมาก ไว้สำหรับทำความสะอาด ทั้งร่างกายเรา อุปกรณ์ สินค้า ต่างๆ ได้ใช้แน่นอน

12.น้ำดื่ม อันนี้ไม่ใช่อุปกรณ์ในการขาย แต่จำเป็นมากไม่แพ้กัน โดยปกติการออกตลาดมักจะเป็นช่วงบ่ายที่แดดค่อนข้างแรง ทำให้เราดื่มน้ำบ่อยมาก เตรียมถังน้ำใส่น้ำแข็งให้พร้อมเป็นดีที่สุด มีเท่าไหร่ก็หมด