โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“โชว์ห่วย” ได้รับอานิสงส์ “COVID-19” เหตุคนไม่ออกนอกบ้าน หันมาซื้อสินค้าใกล้บ้านแทน

เป็นที่ทราบกันดีว่าพิษภัย “COVID-19” ส่งผลให้ธุรกิจค้าส่ง-ปลีกได้รับผลกระทบคิดเป็นเม็ดเงินจำนวนมหาศาล แต่ในส่วนของร้านโชว์ห่วยกลับได้รับอานิสงส์กับสถานการณ์นี้ เหตุเพราะผู้คนไม่เดินทางออกนอกบ้านไปซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้า หรือคอมมูนิตี้มอลล์ใหญ่ๆ แต่เลือกใช้วิธีหันไปสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หรือหากต้องการซื้อของเพียงเล็กน้อยก็หันมาซื้อสินค้าจากร้านโชว์ห่วยแทน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจที่จะเดินทางไปซื้อสินค้าภายในห้างสรรพสินค้า หรือห้างค้าปลีกที่เป็นสถานที่ปิด ทำให้จำนวนลูกค้าในแต่ละห้างลดลงอย่างมาก

นอกจากความกังวลในการติดเชื้อไวรัสโควิดแล้ว ยังต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์คนร้ายปล้นชิงทองที่จังหวัดลพบุรี และเหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมายังเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ชะลอการจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว และเมื่อเจอกับสถานการณ์โรคระบาดยิ่งส่งผลลบต่อภาคค้าปลีกไปด้วย

“ห้างเจอไป 3 เด้ง จนคนกลัวที่จะไปเดิน เพราะไหนจะเสี่ยงกับเชื้อโรค ยังเสี่ยงไปรับกระสุนฟรี แต่แม้คนจะไม่ไปเดินห้าง ก็ยังต้องกินต้องซื้อของใช้ ก็จะซื้อสินค้าจากร้านโชว์ห่วยใกล้บ้านแทน หรือเลือกสั่งอาหารจากเดลิเวอรี่ไปเลย ทำให้กระทบกับร้านอาหารและร้านค้าที่เปิดในห้างค้าปลีกที่ยอดขายลดลงอย่างมาก”

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ร้านโชว์ห่วยตามหมู่บ้านหรือในที่ชุมชน ตลอดรวมไปถึงการสั่งสินค้าและอาหารผ่านช่องทางออนไลน์จึงได้รับการตอบรับที่ดี โดยผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าจากร้านค้าใกล้บ้านมากขึ้น และยังเลือกสั่งอาหารหรือสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และเดลิเวอรี่มากอีกด้วย เห็นได้จากจากการสั่งสินค้าของร้านค้าปลีกหรือโชว์ห่วยจากร้านค้าส่งหรือยี่ปั๊วเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการซื้อสินค้าไว้เป็นสต็อกรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น และเริ่มมีกระแสข่าวจากต่างประเทศที่ผู้บริโภคเริ่มซื้อสินค้าตุนไว้มากขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยลบที่น่าเป็นห่วงอีกหนึ่งเรื่อง คือ เรื่องของภัยแล้ง ซึ่งทางนายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ให้ความเห็นว่า อาจกระทบต่อกำลังซื้อระดับรากหญ้ามากขึ้น และส่งผลต่อสินค้าและบริการแน่นอน ซึ่งในสภาวะปัจจัยลบมากมายขนาดนี้ ภาครัฐควรเข้ามาดูแลช่วยเหลือโดยเฉพาะการดูแลคนว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและโควิด-19 พร้อมทั้งหามาตรการเพื่อมากระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียน ซึ่งควรมีมาตรการที่ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์จริงๆ และทั่วถึงด้วย

ขอขอบคุณที่มาจาก : bizpromptinfo.com