โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เผย 5 เคล็ดลับทำธุรกิจอาหาร “คลีนฟู้ด” ให้รุ่ง ที่ทุกคนก็ทำได้ ไม่ยากเย็น

ในช่วงกระแสรักษ์สุขภาพกลายเป็นเทรนด์ในทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย หลายคนหันมาใส่ใจกับการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งอันดับแรกจะเริ่มต้นด้วยการกิน จะเห็นว่าผู้คนหันมาใส่ใจในอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น จนเดี๋ยวนี้เรามักจะได้ยินคำว่า “กินคลีน” กันเป็นประจำ

หลายคนเห็นเป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้เข้ากระเป๋า ด้วยการรับทำอาหารคลีน (Clean Food) ซึ่งเดี๋ยวนี้มีการรับออเดอร์ผ่านทางช่องทางออนไลน์ เจาะกลุ่มคนทำงาน หรือหนุ่มสาวออฟฟิศ หรือคนรักสุขภาพที่ไม่มีเวลาทำอาหารคลีนรับประทานเอง ซึ่ง ชี้ช่องรวย เห็นว่าน่าจะดีเหมือนกัน และสำหรับใครที่มีใจรักหรือชื่นชอบการทำอาหารอยู่แล้วคิดว่าไม่น่าจะเป็นการยากที่จะทำ

ดังนั้น ชี้ช่องรวย จึงขอแนะนำแนวทางการทำธุรกิจอาหารคลีนฟู้ดมาฝากกัน เผื่อใครจะนำไปปรับให้เข้ากับตัวเอง ซึ่งมัทั้งหมด 5 วิธี ที่ทำง่าย ดังนี้ค่ะ

1.รสชาติต้องอร่อย
เรื่องของรสชาติแน่นอนว่า เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมาเป็นอันดับแรก เพราะหากอาหารหน้าตาดีแต่รสชาติไม่ได้เรื่อง ก็อาจจะพาลให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปทานของเจ้าอื่นได้ ดังนั้น การเรียนรู้นิสัยส่วนตัวของลูกค้า เก็บรายละเอียดของลูกค้าแต่ละรายว่าชอบหรือไม่ชอบอะไรเป็นพิเศษจะช่วยให้เรามีลูกค้าประจำแบบไม่ต้องไปเหนื่อยหาได้ค่ะ

2.วัตถุดิบ เครื่องปรุง องค์ประกอบโดยรวมต้องสะอาดและปลอดภัย

การทำอาหารนั้น หากผู้ปรุงหรือเจ้าของกิจการคนไหนใส่ใจในเรื่องของสุขภาพของลูกค้า ด้วยคัดเลือกวัตถุดิบ ส่วนผสม เครื่องปรุง อุปกรณ์ รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่ต้องสะอาดปลอดภัยต่อคนกิน แม้เราจะไม่ไปป่าวประกาศว่าอาหารเราสด สะอาดจริง ลูกค้าก็รับรู้ได้จากหน้าตา และความสะอาด อย่าลืมว่าลูกค้าก็มีความรู้นะคะ และชอบจะเลือกสิ่งต่างๆ จากองค์ประกอบที่พึงจะมี ถ้าคุณมีความเอาใจใส่อย่างนี้ ลูกค้าจะไปไหนเสียเล่าคะ

3.เมนูต้องหลากหลาย

คงไม่มีลูกค้าคนไหนที่จะรับประทานอาหารคลีนในเมนูซ้ำๆ หลายๆ วันหรอกนะคะ ดังนั้น หากเราเอาใจลูกค้ามาใส่เรา เราก็คงจะไม่ชอบรับประทานอะไรซ้ำๆ แน่นอน ดังนั้น การมีเมนูอาหารคลีนหลากหลายให้ลูกค้าเลือก หรือประมาณ 5-10 เมนู จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะลูกค้ายุคใหม่ที่ไม่ชอบอะไรซ้ำซากจำเจ หากทำได้คุณจะได้ใจลูกค้ากลุ่มนี้ไปด้วย

4.มีบริการ Delivery

เดี๋ยวนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็ต้องต้องอาศัยความสะดวกรวดเร็วเป็นหลัก ดังนั้น หากร้านคุณมีบริการ Delivery ด้วยแล้วจะยิ่งช่วยสร้างยอดขายให้คุณเป็นกอบเป็นกำกันเลยทีเดียว โดยคุณอาจจะส่งเอง หรือใช้บริการพี่วินมอเตอร์ไซต์ หรือเดี๋ยวนี้มี application บริการรับส่งอาหารหลากหลายแบรนด์ที่คุณสามารถเรียกใช้บริการส่งอาหารอาหารให้ลูกค้าด้วยก็ได้ แต่ก็ต้องดูเรื่องค่าใช้จ่ายในการส่งด้วยนะคะ หากไม่ไกลมากเกินรัศมีที่เราให้บริการได้ คุ้มค่าอาหาร น้ำมัน ก็อาจส่งให้ฟรีหากสั่งครบตามเงื่อนไข ส่วนที่ไกลออกไปคุณก็บริการแอปฯ ส่งอาหารได้

5.ใช้สื่อออนไลน์ให้คล่อง

ในยุคโซเชียลที่มีสมาร์ทโฟนที่สามารถถ่ายรูปลง Facebook IG Twitter หรือช่องทางอื่นๆ ได้ จะยิ่งช่วยประสัมพันธ์ร้านและบริการของคุณได้มากขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ก็สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ เพราะยอดขายของคุณจะโตหรือไม่โตก็อยู่ที่การประชาสัมพันธ์สินค้าของเราให้ลูกค้าได้รับรู้ และได้เห็นนี่แหละค่ะ

หรือถ้าคุณเจอลูกค้าน่ารัก มีการถ่ายรูปลงโซเชียลพร้อมทั้งรีวิวอาหารคลีนให้เราด้วยยิ่งดีใหญ่ เพราะจะยิ่งการันตีว่าร้านเราขายของคุณภาพ รสชาติเยี่ยม บริการถึงใจ

อีกหนึ่งข้อที่เราอยากจะให้คุณเน้นมากๆ นั่นก็คือ การมีใจรักในการบริการ และความอดทน เพราะต้องเข้าใจว่าลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน มีความหลากหลายทั้งด้านความคิด ทัศนคติ ดังนั้น หากคุณมีจิตใจรักในงานบริการด้วยแล้ว คุณจะกลายเป็นคนทำธุรกิจนี้สำเร็จอย่างแน่นอน ลองไปปรับใช้ดูกันนะคะ