โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

6 เหตุผลที่บอกว่าเราควร "ทำงานที่บ้าน" ดีอย่างไร

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปมาก การทำงานที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องใกล้ตัวอีกต่อไป อุปสรรค์การสื่อสารที่ใครหลายคนเข้าใจในยุคนี้แทบจะไม่มีผลอะไรอีกแล้ว การทำงานที่บ้านจึงกลายเป็นข้อดีที่จะช่วยให้ผู้ทำงาน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังส่งผลดีกับตัวพนักงานเองในหลายๆด้านด้วยเช่นกัน

1.ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

พนักงานที่ทำงานอยู่ที่บ้านจะมีความสุขและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าพนักงานที่ทำงานอยู่ที่ออฟฟิตเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Harvard Business Review ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับ บริษัท Ctrip (บริษัทท่องเที่ยวรายใหญ่ของประเทศจีน)

บริษัทนี้ได้มีนโยบายให้พนักงานกว่าครึ่งทำงานอยู่ที่บ้านเป็นเวลากว่า 9 เดือน พนักงานที่เหลืออีกครึ่งทำงานที่ออฟฟิตเหมือนเดิม ผลสรุปของการทดลองครั้งนี้ สรุปได้ว่า พนักงานที่ทำงานอยู่ที่บ้านมีความสุข และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า นอกจากนี้ยังมีโอกาสน้อยกว่าที่จะลาออกด้วย

2.พักได้บ่อยกว่า

เวลาที่คุณทำงานอยู่ที่บ้าน คุณไม่จำเป็นต้องแคร์สายตาของหัวหน้าหรือพนักงานคนอื่นๆ คุณจะพักเมื่อไหร่และนานเท่าไหร่ก็ได้ ขอแค่ให้งานของคุณออกมาดีและเสร็จทันเวลาการวิจัยพบว่า การพักผ่อนเป็นช่วงๆสามารถเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิภาพในการทำงานให้กับคุณได้ ในทางตรงกันข้ามการที่ไม่ได้พักผ่อนเลย สามารถนำไปสู่โรคเครียดและทำให้เหนื่อยล้าได้ง่าย ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ คุณควรพักทุก 50-90 นาที พักครั้งละ 15-20 นาที ถ้าอยู่ที่ออฟฟิตคงทำไม่ได้แน่ๆ

3.สามารถเลือกเวลาทำงานเองได้

จะมีสักกี่คนที่ไม่อยากตื่นสายในวันทำงาน ถ้าเราเลือกเวลาทำงานของตัวเราเองได้จะดีสักแค่ไหน? ผมคนนึงแหละที่ชอบทำงานในเวลากลางคืน เพราะผมรู้สึกว่าสำหรับตัวผมแล้ว ทำงานตอนกลางคืนทำให้มีสมาธิและมีประสิทธิภาพมากกว่า ผมไม่ได้พยายามจะบอกว่าพวกคุณว่าทำงานตอนกลางคืนมันดีกว่าตอนเช้า แต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน ทำงานตอนเช้าก็มีข้อดีของมันเช่นกัน จงค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าเวลาในของวัน คุณจะมีพลังงานและสมาธิมากที่สุด แล้วจงอย่าบ่อยเวลาดีๆแบบนั้นให้สูญเปล่า

4.ไม่ต้องเดินทางไปทำงาน

การเดินทางไปทำงานเป็นอะไรที่เสียทั้งเงินและเวลา คุณเคยลองคำนวณค่าเดินทางไปทำงานของทั้งเดือนหรือของทั้งปีบ้างไหม? ถ้าคุณเดินทางไปทำงานใช้เวลา 45 นาทีต่อครั้ง คุณจะเสียเวลาทั้งหมด 16 วันเต็มๆ ต่อการทำงาน 1 ปีไปกับเวลาการเดินทาง ถ้าคุณใช้เวลาเดินทาง 90 นาที เวลาการทำงานของคุณจะหายไปเดือนนึงเต็มๆคุณจะเสียเวลาประมาณ 38 ชั่วโมงต่อปีไปกับรถติด แน่นอน มันไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพคุณด้วย

5.ไม่มีผลกระทบร้ายแรงกับบริษัท

นายจ้างหลายคนมีความกังวลว่าถ้าให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้านได้ จะมีผลกระทบที่ไม่ดีตามมา ตัวอย่างเช่น ไม่สามารถกำกับดูแลพนักงานได้อย่างทั่วถึง เกิดการกระจายอำนาจ หรือแม้กระทั้งทำให้บริษัทเสียหาย แต่นั่นมันไม่ใช่ปัญหาแน่นอน ไม่งั้นบริษัท Startup ใหม่ๆ ที่พนักงานทุกคนทำงานที่บ้าน บริษัทเหล่านี้จะประสบความสำเร็จ มีกำไรเป็นสิบล้าน ร้อยล้าน ได้อย่างไร?

6.ป้องกันโรคระบาด

การเดินทางสาธารณะหรือแม้การก้าวเท้าออกจากบ้านมักมีความเสี่ยงในช่วงที่กำลังเกิดโรคระบาด ไวรัสโคโรนา (COVID-19) อยู่ในตอนนี้ นั่นเป็นการดีที่จะหันมาควบคุม ป้องกัน การแพร่เชื้อเพิ่ม โดยเริ่มจากตัวเราเองเสียก่อน

กล้าที่จะเป็นเจ้าของชีวิตตัวเอง ยืนหยัดเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจของตัวเองซะ ลองไปขอนายจ้างของคุณดู อาจจะเริ่มจากวันนึงต่อเดือน หรือวันนึงต่อสัปดาห์ แล้วคุณจะตกใจกับผลลัพธ์ของการทำงานที่บ้านแน่นอน