ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

บอกต่อวิธียืดอายุ “หน้ากากอนามัย” ใช้ซ้ำยังป้องกัน “COVID-19” ได้เหมือนเดิม


ในช่วงเวลาที่หน้ากากอนามัยกำลังเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูง แล้วหน้ากากอนามัยยังขาดตลาดและมีราคาแพง อีกทั้งหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ดังนั้น คนที่มีรายได้น้อยหรือไม่มีความพร้อมที่จะหาหน้ากากอนามัยมาใช้ในยามจำเป็น สำหรับผู้ที่มีหน้ากากอนามัยใช้อยู่แล้ว ชี้ช่องรวย มีวิธียืดอายุการใช้หน้ากากอนามัยแบบปลอดภัย แล้วยังใช้อย่างคุ้มค่ามาฝากค่ะ

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย สำหรับป้องกัน COVID-19 ดังนี้

“วิธีการยืดอายุหน้ากากอนามัย”

จริงๆ เมื่อเดือนก่อน เคยโพสต์เรื่องนี้แล้วแต่ลบทิ้งไป เพราะมีเพื่อนหมอเตือนว่าอยากจะให้คนไทยใช้หน้ากากแค่ครั้งเดียว แล้วทิ้งเลย ตามหลักมาตรฐานสากล
แต่หลังจากประเทศไทยเข้าสู่ภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยขั้นวิกฤต แบบที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต แถมเริ่มมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงพยาบาล เริ่มปรึกษามาด้วยว่า จะทำอย่างไรถึงจะยืดอายุการใช้งานหน้ากากอนามัยของตัวเองได้ … เลยคิดว่า กลับมาโพสต์เรื่องนี้ใหม่ ดีกว่าจะปล่อยให้ทำวิธีที่ผิดๆ กันไป
จากบทความของทางประเทศจีนและของทางไต้หวัน ได้เสนอวิธีการยืดอายุการใช้งานหน้ากากอนามัย ในกรณีที่หน้ากากอนามัยเริ่มขาดแคลน ดังนี้

ที่ #ไต้หวัน นั้น คุณหมอบอกว่าหน้ากากอนามัยสามารถนำมาผ่านการฆ่าเชื้อโรคอย่างเหมาะสมได้ เหมาะกับสถานการณ์ที่ตอนนี้คนกำลังแตกตื่น ทำให้ขาดแคลนหน้ากากอนามัย

คำแนะนำมีดังนี้

1.หน้ากากอนามัย สามารถใช้ไปได้เรื่อยๆ ถ้ามันยังไม่เปียก และไม่ได้ไปใช้ในพื้นที่ที่เสี่ยงติดเชื้อมาก (เช่น โรงพยาบาล) เป็นเวลานานกว่า 4-6 ชั่วโมง

2.ถ้าจะฆ่าเชื้อด้วยการฉายแสงอัลตราไวโอเลต (เช่น บ้านใครมีเครื่องล้างจานแบบที่ใช้แสงยูวีลงไปได้ด้วย) ต้องฉายแสงด้านละ 30 นาที ถึงจะพอต่อการฆ่าเชื้อ หลังจากนั้นให้ไปเก็บในที่ที่สะอาดและแห้งเป็นเวลา 3 วันก่อนจะนำมาใช้ใหม่ (งงเหมือนกัน ว่าทำไมต้องทำอย่างนี้)

3.ใช้แอลกอฮอล์สเปรย์หน้ากากอนามัยทั้ง 2 ด้าน ทิ้งให้แห้ง ก็สามารถใส่ไปได้เรื่อยๆ จนกว่ามันจะเริ่มฉีกขาด หรือปนเปื้อนเชื้อโรค

4.หน้ากากที่ใช้วิธีดังกล่าวนั้น จะมีความสามารถในการกรองได้น้อยลง แต่มันก็ยังใช้ได้อยู่

ส่วน #ประเทศจีน นั้น บอกว่ามีวิธีการฆ่าเชื้อโรคหน้ากากอนามัย อยู่ 5 วิธี คือ

1.ฆ่าเชื้อด้วยการอบแห้ง Oven dry heat disinfection

2.ฆ่าเชื้อด้วยการพ่นแอลกอฮอล์ Alcohol spraying disinfection

3.ฆ่าเชื้อด้วยการนึ่ง Steamer wet heat disinfection

4.ฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูงและแรงดันสูง High temperature and high-pressure disinfection

5.ฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลต Ultraviolet disinfectionฃ

ซึ่งมีข้อสรุปว่า การฆ่าเชื้อแบบอบแห้งนั้น (อบที่ความร้อน 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที) ทำความเสียหายน้อยที่สุด ให้กับความสามารถในการกรองของหน้ากาก ยังคงความสามารถไว้ที่ 95% ขึ้นไป

ส่วนการพ่นแอลกอฮอล์และการนึ่งฆ่าเชื้อนั้น สามารถทำความเสียหายให้กับการกรองของหน้ากากได้ ขณะที่การฉายแสง UV นั้น ยังไม่มีผลการศึกษาชัดเจนว่า สามารถทำให้ฆ่าเชื้อที่ซ่อนอยู่ในเส้นใยของหน้ากากได้ดีเพียงใด จึงไม่ค่อยแนะนำวิธีนี้

มีวิธีหนึ่งที่แนะนำคือ เอาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นั้น มาใส่ไว้ในถุงซิปล็อค แล้วเป่าด้วยลมร้อนจากที่เป่าผมเป็นเวลานาน 30 นาที ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้เช่นกัน โดยไม่ค่อยส่งผลเสียต่อความสามารถในการกรองของหน้ากากนัก

ดังนั้น ลองพิจารณากันดูนะครับ ถ้ามีความจำเป็นจะต้องใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และขาดแคลน หาซื้อใช้ใหม่ไม่ได้จริงๆ

ขอขอบคุณที่มาจาก : bizpromptinfo.com