ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“เคเอฟซี” เตรียมเปิดสาขาแรกที่เมียนมาร์


ยัม ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์เคเอฟซีและพิซซ่าฮัท ได้ร่วมอยู่ในลิสต์ของบริษัทที่เข้ามาทำธุรกิจในเมียนมาร์อย่างโคคา-โคลาและยูนิลิเวอร์ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ล้วนหวังที่จะเจาะกลุ่มชนชั้นกลางที่ขยายตัวและกลุ่มผู้มั่งคั่งในเมียนมาร์ โดย บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป คาดการณ์ว่าผู้บริโภคสองกลุ่มนี้จะเติบโตอีกเท่าตัวภายในปี 2563 จากรายงานของ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป ในปี 2556 ยังพบว่า น้อยกว่า 4 ใน 10 ของชาวเมียนมาร์รับประทานข้าวในร้านอาหารเป็นประจำ

 

โยม่า สตราทีจิค โฮลดิ้งส์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ด้วยประชากรจำนวน 50 ล้านคนและมีคนชั้นกลางที่ขยายตัวซึ่งมีรายได้ที่ใช้จ่ายได้จริง เมียนมาร์จึงนำเสนอโอกาสของผู้บริโภคมหาศาลสำหรับ โยม่า สตราทีจิค ในการขยายธุรกิจเคเอฟซีในระยะยาว โดยแฟรนไชส์ของเคเอฟซีในช่วงเริ่มแรกจะเน้นที่กรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเมียนมาร์

 

เจอาร์ ชิง (JR Ching) หัวหน้าแผนกพัฒนาธุรกิจของ บริษัท โยม่า สตราทีจิค กล่าวว่า แผนพัฒนาธุรกิจได้เน้นการเข้าตลาดย่างกุ้งในช่วงแรก และการขยายธุรกิจไปสู่เมืองชั้นสองและชั้นสามก็มีความเป็นไปได้เสมอ ทั้งนี้ โยม่า สตราทีจิค เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่พยายามจะขยายธุรกิจมากกว่าอสังหาริมทรัพย์ โดยทำการจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทระดับนานาชาติที่ต้องการเข้ามาเจาะตลาดเมียนมาร์ โดย บริษัท โยม่า มีหุ้นอยู่ในเอเชีย เบฟเวอเรจ ซึ่งกระจายสินค้าน้ำดื่มบรรจุขวดและแอลกอฮอล์ในเมียนมาร์และยังมีธุรกิจในอุตสาหกรรมค้าปลีก

 

ที่มา : Smart SME/ข่าวค่ำทันโลก