โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เรื่องที่ผู้ปกครองต้องรู้ หลักการดูแลเด็กๆ ดูแลอย่างไร ให้ห่างไกล “COVID-19”

เชื่อว่าคนเป็นพ่อแม่หลายคนต้องมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของลูกๆ กันทั้งนั้น ยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “COVID-19” ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลของคุณพ่อคุณแม่เป็นเท่าทวีคูณ ดังนั้น หนทางที่นอกเหนือจากการดูแลเรื่องสุขภาพกันแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็จะต้องสอนและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตัวเองของเด็กด้วย แล้วเราจะมีวิธีสอนอย่างไรล่ะ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่นั้น สิ่งแรกที่ควรรู้และเข้าใจ คือ พฤติกรรมของลูกๆ คุณเป็นอย่างไร ชอบเล่นโลดโผนหรือไม่ ชอบจับสิ่งของหรือสิ่งแปลกปลอมอะไรบ้างหรือไม่ ถ้ามีพฤติกรรมดังกล่าวก็ควรจะแนะนำให้ลูกของคุณรู้จักดูแลตัวเองเช่น การล้างมือก่อนและหลังการเล่นหรือจับสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะในบ้านหรือนอกบ้าน โดยเรามีวิธีการล้างมืออย่างถูกต้อง ดังนี้

วิธีล้างมือที่ถูกต้อง

ขั้นตอนที่ 1: ล้างมือให้เปียกด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อก

ขั้นตอนที่ 2: ถูมือด้วยสบู่ในปริมาณที่มากเพียงพอ

ขั้นตอนที่ 3: ถูมือให้ทั่ว รวมทั้งหลังมือ ซอกนิ้ว และใต้เล็บ เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที

ขั้นตอนที่ 4:ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อก

ขั้นตอนที่ 5: เช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าสะอาดหรือกระดาษที่ใช้แล้วทิ้ง

การล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหาร หลังสั่งน้ำมูก ไอ หรือจาม และเมื่อใช้ห้องน้ำ หากไม่มีสบู่และน้ำ ก็ใช้เจลล้างมือที่มีปริมาณแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70% ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งที่เห็นว่ามือสกปรกอย่างชัดเจน

แล้ว COVID-19 จะมีผลกระทบต่อเด็กอย่างไร

แม้จะยังมีข้อมูลไม่มากพอถึงผลกระทบของไวรัสชนิดนี้ที่มีต่อเด็กหรือสตรีมีครรภ์ แต่มีความเป็นไปได้ที่คนทุกช่วงวัยสามารถติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ แต่จนถึงปัจจุบันนี้ก็มีรายงานการติดเชื้อในเด็กเพียงไม่กี่ราย ทั้งนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้น้อยมาก โดยส่วนใหญ่มักเป็นผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว

ทีนี้คุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างไรหากลูกมีอาการของโรค COVID-19

ต้องบอกเลยว่า อันดับแรกคุณควรพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้ละเอียดว่าลูกของคุณติดเชื้อชนิดนี้จริงหรือไม่ อย่างไรก็ดี เราก็มีวิธีการสังเกตอาการและแยกแยะได้เบื้องต้น

โดย ชี้ช่องรวย ได้รวบรวมอาการ ดังนี้

อาการไข้หวัดใหญ่

-มีไข้สูงทันทีทันใด

-ปวดศีรษะ

-ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

-อ่อนเพลีย

อาการไข้เลือดออก

-ไข้สูงลอย 2-7 วัน

-มีจุดเลือดสีแดงขึ้นตามลำตัว แขนขา

-ในรายที่หนักอาจเกิดอาการช็อค

อาการโรค COVID-19

-มีไข้

-ไอแห้งๆ

-หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ

-บางรายมีภาวะแทรกซ้อน เช่น ปอดอักเสบ

แล้วคุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีการดูแลลูกๆ อย่างไร ในช่วงนี้

อันดับแรกเลย คือ ควรงดกิจกรรมนอกสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่สาธารณะ เช่น ที่ทำงาน โรงเรียน ขนส่งสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือแหล่งที่มีผู้คนเดินพลุกพล่าน หากจำเป็นแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สวมหน้ากากอนามัยป้องกันในเบื้องต้นก่อน ที่สำคัญอย่าลืมพกแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือติดไปด้วย

หากลูกเรียนพิเศษหรือเรียนซัมเมอร์ก็ให้หยุดพักไปก่อน ยิ่งในตอนนี้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ลูกๆ ของคุณสามารถเรียนที่บ้านได้ก็ถือว่าเป็นการดีมาก หรือหากพบลูกมีอาการแล้วไม่แน่ใจ ก็ควรพาลูกไปพบแพทย์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หรือปฏิบัติตัวเช่นเดียวกับการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ คือให้ลูกพักผ่อนที่บ้านขณะที่มีอาการ และหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่สาธารณะเพื่อป้องกันการแพร่กระจายไปยังผู้อื่น เป็นต้น

คุณควรสอนเด็กให้ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยในการดูแลความสะอาดของมือและด้านทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนหรือสถานที่อื่น ๆ เช่นการล้างมือบ่อย ๆ ไอหรือจามลงบนข้อพับแขนด้านในหรือบนกระดาษทิชชูแล้วทิ้งลงในถังขยะที่มีฝาปิด ตลอดจนไม่สัมผัสตา ปาก หรือจมูกของตนหากยังไม่ได้ล้างมืออย่างถูกวิธี

หากลูกของคุณมีไข้ ไอ หรือหายใจลำบาก ควรไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ คุณควรแจ้งผู้ให้บริการด้านสุขภาพทราบล่วงหน้าหากคุณได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อ หรือมีการติดต่อใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เหล่านั้นและมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ

ทั้งหมดคือหลักปฏิบัติเบื้องต้นที่ ชี้ช่องรวย เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถทำได้ ก็ขอเอาใจช่วยและขอให้ฝ่าฟันวิกฤตไปได้ในเร็ววันนะคะ