โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

บอกต่อเคล็ดลับดีๆ! ทำอย่างไรให้ “ยอดขาย” เพิ่ม เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ ต้องดู!

ธุรกิจแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะขนาดเล็ก กลาง ไปถึงขนาดใหญ่ เมื่อเอ่ยถึงยอดขายสินค้าและบริการแน่นอนว่าย่อมต้องมีขึ้นมีลงซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำธุรกิจ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือทำอย่างไรที่จะให้กลุ่มลูกค้ายังคงมีความต้องการซื้อหรือเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ไม่หนีหาย หรือลดจำนวนการสั่งซื้อและเข้ามาใช้บริการลง

ดังนั้น กลยุทธ์ที่เรียกว่า Local Store Marketing หรือ การทำตลาดกระตุ้นความสนใจต่อกลุ่มลูกค้ารอบรัศมีหรือพื้นที่การขายจึงถือว่ามีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น

1.สร้าง Advertising

หรือการโฆษณาควบคู่กันไปทั้ง Online ได้แก่ LINE , Facebook การปักหมุด Location อื่น ๆ และช่องทาง Offline ได้แก่ ป้ายสื่อ โบรชัวร์-ใบปลิว เป็นต้น โดยโจทย์สำคัญ คือ การสื่อสารต้องดึงดูดความสนใจให้สอดคล้องให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งจะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้ารายเดิมมากขึ้น และอาจจะได้ผลตอบรับจากลูกค้าในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเข้ามาใช้บริการอีกด้วย

2.สร้างการรับรู้

ให้ลูกค้าพบเห็นธุรกิจหรือหน้าร้านให้มากขึ้น ด้วยการมุ่งเน้นเรื่องการแก้ไขจุดบอดเรื่องทำเลที่ตั้งที่ซึ่งอาจจะอยู่ในซอยลึก ลูกค้าอาจสัญจรผ่านไปผ่านมาไม่ถึง ดังนั้น อาจใช้วิธีการง่าย เช่น ติดตั้งป้ายบอกทาง ป้ายที่จอดรถ ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าสังเกตได้มากขึ้น และกระตุ้นให้ลูกค้าทดลองเข้าไปใช้บริการธุรกิจหรือหน้าร้านของคุณได้ง่ายขึ้น

3.Decoration 

การสร้างบรรยากาศหรือประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ลูกค้าประทับใจในการเข้ามาสัมผัสธุรกิจหรือหน้าร้านคุณ รวมไปถึงการตกแต่งร้านด้วย จะช่วยสร้างความประทับใจและให้ลูกค้าจดจำและกลับมาเป็นลูกค้าที่ดีของคุณ

4.Promotion

ควรศึกษาและวางแผนจัดทำโปรโมชั่น ตัวอย่างเช่น มีสินค้าใหม่ๆ ออกมาตามเทศกาล จัดชุดสินค้าลด% หรือ หยิบจับกระแสสังคมเทรนด์ต่างๆ มาผูกกับสินค้า ระบุช่วงเวลาเช่น ซื้อ 1 แถม 1 ภายในวันนี้จนถึงเมื่อไหร่ เพื่อกระตุ้นไม่ให้ยอดขายของคุณถดถอย เป็นต้น

5.Service

การบริการสำคัญมาก เพราะสินค้า ลูกค้าอาจจะสามารถลอกเลียนแบบได้ แต่การบริการและให้ความสำคัญกับลูกค้าของคุณให้ดีที่สุดในระยะยาว คือ การพิชิตลูกค้าให้อยู่หมัด ตัวอย่างเช่น พนักงาน MK มีจัดการแสดงหรือเต้นหรืออวยพรวันเกิดให้ลูกค้ามีความสุข หรือ พนักงาน Mc Donald จัดกิจกรรมให้กับเด็ก ๆ หรือครอบครัว ฯลฯ ซึ่งการบริการที่แสนพิเศษนี้ ทำให้มีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะกลับมาหาคุณอีกอย่างแน่นอน

กลยุทธ์หรือเครื่องมือ Local Store Marketing นี้จริง ๆ แล้ว ถูกใช้มาอย่างแพร่หลาย สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจแต่ละประเภท รวมถึงธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ อย่างไรก็ดี ในระบบแฟรนไชส์นั้น ผู้ที่เป็นแฟรนไชส์ซี ควรขออนุญาตหรือขอคำปรึกษากับแฟรนไชส์ซอร์ ก่อนเพื่อวางแผนเครื่องมือทำตลาดให้เหมาะสม เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ธุรกิจเติบโตภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท บิสิเนส โค้ช แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด

และขอขอบคุณที่มาจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์