ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แนะเคล็ดลับ 10 วิธี ดูแลตัวเอง ให้ห่างไกลจากสารพัดโรค


ในห้วงนาทีนี้ ต้องบอกเลยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 กลายเป็นประเด็นที่หลายคนต้องจับตาแบบวันต่อวัน ถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นจนเกิดความวิตกกังวล อย่างไรก็ตาม ชี้ช่องรวย อยากจะบอกว่า ไม่ว่าเชื้อโรคใดก็ตามก็ไม่อาจจะย่างกรายมาหาเราได้ หากเรารู้จักดูแลสุขภาพของตัวเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงหรือบรรเทาความรุนแรงของอาการลงได้ โดยเรามี 10 วิธีดูแลสุขภาพง่ายๆ ห่างไกลสารพัดโรคมาฝากดังนี้ค่ะ

1.กินอาหารครบ 5 หมู่

ในแต่ละวันคนเราควรได้รับสารอาหารที่หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ เพราะจะช่วยทำให้ร่างกาย แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายอีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ หากเรารับประทานไม่ครบทั้ง 5 หมู่ หรือทานหมู่ใดหมู่หนึ่งมาเกินความต้องการของร่างกายก็จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆ ตามมา

2.กินข้าวเป็นอาหารหลัก

โดยอาจเปลี่ยนจากข้าวขาวสลับกับข้าวกล้องบ้าง เพราะ ข้าวกล้องมีสารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกายเนื่องจาก ข้าวและแป้งมีสารอาหารหลักคือคาร์โบไฮเดรตซึ่ง ร่างกายจะนำไปใช้เป็นพลังงานหลัก ดังนั้นเราจำเป็นต้องทานอาหารประเภทแป้งมากกว่าหมู่อื่นๆ

3.กินผักผลไม้

ในตัวของผักและผลไม้นั้น จะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์พร้อมสารต้านอนุมูลอิสระช่วย ป้องกันโรค เช่น โรคมะเร็ง นอกจากนี้ ผักและผลไม้ยังมีไฟเบอร์สูงซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ ป้องกันโรคท้องผูกและริดสีดวงทวารด้วย

4.กินปลา

เพราะปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ และยังมีไขมันต่ำและเป็นไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวซึ่งสามารถลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย ในเนื้อปลาให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น อกไก่ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง อย่าง หมูสาม ชั้น เบคอน แฮม ไส้กรอก

5.ดื่มนมเป็นประจำ

เราควรได้รับแคลเซียมอย่าง น้อยวันละ 800 มิลลิกรัม หรือเท่ากับการดื่มนมวันละ 3-4 แก้ว สำหรับผู้สูงอายุร่างกายต้องการแคลเซียม อย่างน้อยวันละ 1,200 มิลลิกรัม เท่ากับควรดื่มนมวันละ 5-6 แก้ว นอกจากนี้ แหล่งแคลเซียมยังสามารถหาได้จากผักใบเขียว ผลไม้ ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งแห้ง กุ้งฝอย ถั่วเมล็ดแห้งได้อีกด้วย

6.กินอาหารที่มีไขมันต่ำ
แนะนำให้บริโภคน้ำมันแต่น้อยเท่าที่จำเป็น เพราะนอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา และควรลดอาหารที่มีไขมันสูง อย่าง ไก่ทอด กล้วยแขก ทอดมัน คุกกี้ มันฝรั่งทอด แล้วเปลี่ยนมารับประทานอาหารไขมันต่ำ เช่น อกไก่ ถั่ว อัลมอนด์ ไอศกรีมผลไม้ น้ำสลัดไขมันต่ำ กรีกโยเกิร์ต เป็นต้น

7.หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานหรือเค็มจัด

ด้วยการหลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุงต่างๆ เช่น น้ำตาล เกลือ น้ำปลา โดยปกติคนเราสามารถบริโภค น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และ เกลือควรไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน เรามาเริ่มลดอาหารเค็มจัด หวานจัด เพื่อสุขภาพที่ดีและอายุที่ยืนยาว

8.งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

หากหลีกเลี่ยงได้ก็จะถือเป็นการ หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ในกรณีต้องเข้าสังคมก็ควรดื่มเพียงวันละ 1-2 แก้ว เพราะการเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้เสี่ยงต่อการ เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคตับแข็ง โรคมะเร็งของหลอดอาหาร โรคแผลในกระเพาะและล่าไส้ โรคความ ดันโลหิตสูง และยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีก

9.ออกกำลังกายทุกวัน

ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็น เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ ปั่นจักยาน โยคะ หรือแค่ยืดเส้นยืดสายหลังตื่นนอนก็ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมรับวันใหม่แล้ว

10.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ควรสร้างนิสัยการนอนให้เป็นเวลา แล้วเมื่อถึงเวลานอนคุณก็จะง่วงนอนขึ้นมาทันที เพราะร่างกาย ของเราเรียนรู้ว่านี่คือเวลานอนต้องเข้านอนได้แล้ว แค่นี้ก็เข้านอนได้แบบสบายๆ ไม่ต้องพยายามข่ม ตาหลับแล้ว

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://today.line.me/