ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

Work from home (ทำงานที่บ้าน) อย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


ต้องเข้าใจก่อนว่า Work from home หรือการทำงานที่บ้าน ไม่ใช่การหยุดอยู่บ้านเฉยๆ อย่างที่หลายบริษัท หรือ HR กลัวว่าการอยู่บ้านแล้วพนักงานจะไม่ทำงาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าในตอนนี้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส โคโรน่า 2019 หรือ โควิด – 19 เริ่มเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกที

ซึ่งสิ่งสัญคัญที่พวกเราควรพึงปฏิบัติ คือ การไม่เอาตัวเองออกไปเสี่ยงต่อการรับเชื้อ และวิธีหนึ่งในนั้น คือ Work from home (การทำงานที่บ้าน) วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงมีคำแนะนำ เล็กๆ น้อยๆ ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

วิธี Work from Home มีขั้นตอนง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้ดังนี้

1.ตั้งใจทำงานให้เหมือนอยู่ที่ทำงาน

ฟังดูแปลกๆ แต่นี่คือการทำงานอยู่ที่บ้าน เพราะฉะนั้น คุณควรให้ความใส่ใจในการทำงานมากที่สุดก่อน เรื่องอื่นๆภายในบ้าน คุณอาจต้องปล่อยผ่านออกไปก่อน ไม่เช่นนั้น การ WFH ก็เหมือนการลาพักร้อนหรือพักผ่อน เจ้านายคุณไม่น่าแฮปปี้กับสิ่งนี้แน่ๆ

2.แบ่งบริเวณในการทำงานให้เป็นสัดส่วน

จริงๆแล้ว ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องตกแต่งพื้นที่ในบ้านของคุณให้เป็นแบบออฟฟิศอย่างชัดเจน ที่คุณต้องการจริงๆก็เพียงแค่โต๊ะทำงานที่ตั้งอยู่ในห้องรับแขก หรือไม่งั้นคุณก็อาจจะเลือกทำงานในห้องครัวก็ได้ เหตุผลก็คือต้องการให้คุณมีสมาธิในการทำงานมากที่สุด สุดท้ายคุณอาจเลือกเปิดโน้ตบุ๊คของคุณบนโซฟาเพื่อทำงานก็ได้ (แต่อย่าดูทีวีจนลืมทำงานล่ะ) ที่ไหนก็ได้ ขอให้คุณสามารถทำงานได้ก็เป็นพอ

3.ทำงานที่บ้าน อย่าลืมแบ่งเวลาพัก

เรื่องยากของหลายๆคนในการ Work from home เพราะในยุคปัจจุบัน 4.0 ทุกคน (รวมถึงหัวหน้างานของคุณ) สามารถติดต่อกันได้ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายดายผ่านสมาร์ทโฟนซึ่งคุณอาจต้องทำงานแบบ 24 ชั่วโมงเลยก็ได้ ลองจัดสรรเวลาในการทำงานแต่ละวันให้ดี และแบ่งเวลาในการพักผ่อนรวมถึงการรับประทานอาหารให้ดี

หลายๆคนเลือกที่จะรับประทานมื้ออาหารที่โต๊ะทำงานเลยก็มี ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะผู้เขียนก็ทำอยู่เช่นกัน หาโอกาสออกไปผ่อนคลายอริยาบทต่างๆบ้าง การออกไปเดินเล่นบ้าง หากาแฟกิน หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงจะช่วยไม่ให้คุณเครียดจนเกินไป

4.การสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงาน

เพราะการทำงานที่บ้าน คุณอาจรู้สึกเหมือนทำงานอยู่ตัวคนเดียว การเลือกใช้แอพพลิเคชั่นในการทำงานร่วมกับคนในทีมเป็นสิ่งจำเป็น (เว้นเสียแต่ คุณมีโลกส่วนตัวสูง) โปรแกรมอย่างเช่น Slack, Skype ในการแชทคุยงานกัน โปรแกรม Zoom สำหรับการประชุมผ่าน VDO Conference หรือโปรแกรม Line ก็สามารถทำได้ดีเช่นเดียวกัน

พยายามทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่คุณตั้งเอาไว้ ไม่เช่นนั้นคุณก็ต้องทำงานเกินเวลาไปเรื่อยๆ บางงานคุณอาจเลือกรอที่จะทำในวันถัดไปได้ เช่น การส่งอีเมลล์ตอนสี่ทุ่ม ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนที่คุณส่งเมลล์หาตอนนั้นคงไม่ได้เปิดอ่านอย่างแน่นอน เลือกส่งไปในตอนเช้าแทนก็ไม่เสียหายอะไร

5.แต่งตัวเหมือนอยู่บ้าน

แต่งตัวตามสบายช่วยให้คุณทำงานสบายยิ่งขึ้น ลองนึกภาพการแต่งตัวไปทำงานของคุณ โดยเฉพาะคุณสุภาพสตรีที่ต้องเลือกเสื้อผ้าหน้าผม เฉพาะขั้นตอนการแต่งหน้าของหลายๆคนก็ปาเข้าไปเกือบครึ่งชั่วโมงก็มี การ Work from home ช่วยให้คุณไม่ต้องใส่ใจกับเรื่องดังกล่าวมากนัก (เว้นเสียแต่ คุณมี VDO Conference)
ฟังดูประหลาด แต่คุณอาจเลือกแต่งตัวเหมือนไปทำงานดูก็บ้างได้เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการ WFH บางคนอาจรู้สึกได้แรงกระตุ้นเหมือนไปทำงานที่บริษัทจริงๆก็มี

6.ร่างกาย สุขภาพ คือสิ่งสำคัญ

การทำงานที่บ้าน หลายคนมักประสบปัญหาปวดหลังจากเก้าอี้ที่นั่งไม่สบายเหมือนที่ทำงาน หรือเมื่อยคอ เมื่อยตัวจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน บางคนก็ปวดสายตาจากแสงที่ไม่เพียงพอในการทำงาน ลองใช้กฎ 20-20-20 เพื่อสุขภาพในการทำงานดูดังนี้ ทุกๆ 20 นาทีละสายตาออกจากจอคอมพิวเตอร์และมองไปยังจุดใดจุดหนึ่ง ห่างออกไปราวๆ 20 ฟุต (6 เมตร) เป็นเวลา 20 วินาที

7.เตรียมอุปกรณ์ในการทำงานให้พร้อม

หากคุณรู้ว่าต้อง WFH แล้ว คุณอาจลงทุนอุปกรณ์เครื่องใช้ในการทำงานให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานหรือโต๊ะคอมพิวเตอร์ (บางบริษัทอาจมีออกเงินเพื่อสนับสนุนอุปกรณ์เหล่านี้) หูฟังเพื่อลดเสียงรบกวน อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อม Wi-Fi

เหล่านี้ประสิธภาพหรือผลของงานในแต่ละคนก็จะมีการวัด KPI กันอยู่แล้ว ซึ่งประสิทธิภาพที่จะได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าจะทำได้มากน้อนแค่ไหน แต่ในยุคสมัยนี้การทำงานทำที่ไหนก็ได้ เรียกได้ว่าหมดยุคเช็คชื่อโดยมี HR เป็นเหมือนฝ่ายปกครองในโรงเรียนมัธยมแล้วก็ว่าได้

ขอคุณข้อมูลจาก jobsdb.com