ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แนะข้อปฏิบัติ “แรงงานพลัดถิ่น” ทำตัวอย่างไร เมื่อถึงภูมิลำเนา


ภายหลังจากที่รัฐบาลมีประกาศปิดสถานประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นสถานบันเทิง สนามมวย แหล่งท่องเที่ยวที่มีโอกาสเสี่ยงการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีกลุ่มแรงงานหาเช้ากินค่ำทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อรัฐประกาศปิดแล้วนั่นหมายถึงว่า แรงงานกลุ่มนี้จะต้องขาดรายได้ และดำรงชีวิตท่ามกลางค่าครองชีพที่สูงขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ หนทางเดียวเพื่อความอยู่รอดนั่นก็คือ กลับบ้านเกิด เพราะแม้ไม่มีรายได้ แต่ก็ยังมีที่ดินทำกิน ไม่อดอยากเหมือนอยู่ในเมืองกรุงเมื่อว่างงาน

อย่างไรก็ตาม ชี้ช่องรวย ก็อยากจะความร่วมมือกับพี่น้องผู้ใช้แรงงานให้คำนึงถึงส่วนรวมเพื่อลดการติดเชื้อไปยังครอบครัวหรือผู้คนในหมู่บ้าน ด้วยหลักปฏิบัติง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1.เมื่อกลับถึงบ้านควรอาบน้ำสระผมทำความสะอาดร่างกาย เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ทันที

2.ไม่เข้าใกล้หรือสัมผัสกับผู้สูงอายุหรือเด็กอย่างเด็ดขาด โดยรักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร

3.แยกห้องพัก ของใช้ส่วนตัวกับผู้อื่น หากแยกห้องไม่ได้ควรแยกบริเวณที่นอนให้ห่างจากคนอื่นมากที่สุด และควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่ควรนอนร่วมกันในห้องปิดที่ใช้เครื่องปรับอากาศ

4.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน ควรรับประทานในห้องของตนเอง หรือหากรับประทานอาหารด้วยกันควรแยกรับประทานของตนเองไม่รับประทานอาหารร่วมสำรับเดียวกันหรือใช้ช้อนกลางร่วมกัน และ รักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตร

5.สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ตลอดเวลาที่จะออกมาจากห้องที่พักอาศัย

6.ล้างมือด้วยสบู่หรือทำความสะอาดมือด้วย Alcohol gel ทุกครั้งที่จำเป็นจะต้องสัมผัสกับผู้อื่นหรือหยิบจับของที่จะต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น

7.หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ร่วมกัน

หลักปฏิบัติทั้ง 7 ข้อนี้ เป็นสิ่งที่พี่น้องผู้ใช้แรงงานทำได้ไม่ยาก และยังเป็นการดูแลสังคมผู้คนรอบข้างให้ไร้โรคปลอดภัยและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข ชี้ช่องรวย ขอเอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้ฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปให้ได้ เราจะสู้ไปด้วยกันค่ะ

ข้อมูลจาก : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข