โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ส่อง 6 สุขลักษณะนิสัยของ "ชาวญี่ปุ่น" ที่ทำให้ชะลอการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19

ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในขณะนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราคนไทยจะต้องสร้างระเบียบวินัยและรับผิดชอบส่วนรวม โดย ชี้ช่องรวย ของหยิบยกเอาสุขลักษณะนิสัยพื้นฐานของคนญี่ปุ่นที่หลายคนจะทราบกันดีว่า คนญี่ปุ่นมีระเบียบวินัยสูงมาก ดังนั้น หากคนไทยเราจะนำเอาสุขลักษณะนิสัยดีๆ ของคนญี่ปุ่นมาปรับใช้ให้เข้ากับวิถีการดำเนินชีวิตของเรา เชื่อว่าจะเป็นผลดีไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

แม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงจนกลายเป็นประเทศที่ต้องระวัง แต่ทว่าอัตราการระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับเพิ่มอย่างช้าๆ เมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศในขณะนี้ ซึ่งหนึ่งในเหตุผลนั้นมาจากการสุขลักษณะนิสัยพื้นฐานหลายอย่างที่คนญี่ปุ่นมีติดตัวจึงช่วยชะลอการระบาดของไวรัสได้ โดยสุขลักษณะนิสัยพื้นฐานของคนญี่ปุ่นมี 6 ข้อดังนี้

1.หมั่นล้างมือจนติดเป็นนิสัย

เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศเมืองหนาวที่มีการระบาดของไวรัสทุกปี เด็กญี่ปุ่นทุกคนจึงถูกฝึกให้ล้างมืออย่างสม่ำเสมอทั้งที่บ้านและโรงเรียน เมื่อกลับเข้าบ้านมาคนญี่ปุ่นจะล้างมือและกลั้วคอเป็นอันดับแรก เพื่อความสะดวกในการล้างมือและกลั้วคอ บ้านส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นจะมีห้องน้ำและห้องล้างมืออยู่ใกล้ประตูทางเข้าบ้าน

2.ใส่หน้ากากอนามัยจนติดเป็นนิสัยตั้งแต่เด็ก

คนญี่ปุ่นใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองเกสรดอกไม้ ใช้ปิดหน้าเมื่อไปข้างนอกในยามที่ไม่มีเวลาแต่งหน้า ใช้ป้องกันการแพร่เชื้อไปยังคนอื่น ตลอดจนการใช้เพื่อป้องกันไม่ให้รับไวรัสจากคนอื่น และโดยปกติทุกมื้อกลางวันที่โรงเรียน เด็กทุกคนจะต้องใส่หน้ากากขณะเข้าคิวรอรับอาหารที่เวรประจำวันตักให้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อจากใครคนใดคนหนึ่งแพร่ลงไปในอาหาร เมื่อมีการระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่ โรงเรียนจะขอความร่วมมือไปยังผู้ปกครองให้เด็กสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่และรับไวรัสจากเพื่อน ดังนั้นคนญี่ปุ่นจะชินกับการใช้หน้ากากอนามัยตั้งแต่เล็ก จึงไม่รู้สึกว่าการใช้หน้ากากอนามัยตอนระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องแปลก

3.ไม่รับประทานของว่างแบบจุกจิก

ในหนึ่งวันคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีเวลาสำหรับรับประทานของว่างนอกจากมื้ออาหารหลักตอนเวลาบ่ายสามโมงเท่านั้น เวลาไปข้างนอกคนส่วนใหญ่มักจะไม่จับขนมของขบเคี้ยวเข้าปากแบบจุกจิกไม่เป็นเวลา จนกว่าถึงเวลาอาหารว่างและมีการล้างมือให้สะอาดก่อน

4.เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและแยกจานอย่างชัดเจน

คนญี่ปุ่นจะถูกฝึกมาตั้งแต่เล็กให้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายรวมถึงผักผลไม้ต่าง ๆ อีกทั้งในญี่ปุ่นจะมีการเสนอความรู้เกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้คนรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงต่อร่างกายก่อนรสชาติที่อร่อย นอกจากนี้ด้วยนิสัยการแยกจานเล็กจานน้อยจึงทำให้การติดเชื้อระหว่างคนในครอบครัวน้อยลง

5.มีนิสัยที่ไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนอื่น

คนญี่ปุ่นถูกปลูกฝังว่าไม่ควรทำให้คนอื่นเดือดร้อน หลาย ๆ คนเมื่อป่วยจึงจะแยกตัวเอง ไม่พยายามพบปะกับเพื่อนฝูง หรือหากมีเหตุจำเป็นให้ออกนอกบ้านก็จะใส่หน้ากากอนามัยไปด้วยเสมอ ในช่วงที่ไวรัสระบาดนี้คนญี่ปุ่นจำนวนมากหลีกเลี่ยงที่จะไปบ้านเพื่อนหรือชวนเพื่อนมาบ้าน เพราะจะรู้สึกผิดหากนำโรคที่แฝงอย่างไม่รู้ตัวไปให้เพื่อน

6.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การเคลื่อนไหวร่างกายและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นหนึ่งในลักษณะนิสัยที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย ไม่ว่าร้อนหรือหนาวเพียงไรคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะใช้การเดินหรือปั่นจักรยานเพื่อไปในที่ต่างๆ แทนการใช้บริการขนส่งมวลชน เด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเดินเก่งเพราะต้องเดินไปโรงเรียนและที่ต่างๆ เอง การเดินเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายง่าย ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายโดยไม่ต้องจ่ายเงินไปฟิตเนส

ในระหว่างที่หน่วยงานของรัฐและบุคลากรการแพทย์พยายามอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้และป้องกันไวรัสให้ห่างจากประชาชนมากที่สุด เราคนธรรมดาก็สามารถช่วยชะลอหรือระงับการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนลักษณะนิสัยเล็กน้อย โดยมีหลักง่าย ๆ คือ ล้างมือ ใส่หน้ากากเมื่อไปในที่แออัด ใช้ช้อนกลาง อยู่ห่างเพื่อนไว้ และดูแลร่างกายให้แข็งแรงจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ ไว้เมื่อไวรัสเลิกระบาดเมื่อไหร่แล้วกลับมาฉลองกันนะคะ
ขอขอบคุณที่มาจาก : Sanook.com