ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

5 เคล็ดไม่ลับต้องรู้ ความสำเร็จของธุรกิจร้านอาหาร


ใครที่มีแค่เงินหรือสูตรเด็ดอาหารแล้วคิดว่าสามารถเปิดธุรกิจร้านอาหารได้แล้ว นั่นหมายความว่าคุณไม่ได้มีความรู้เรื่องธุรกิจร้านอาหารอย่าแท้จริง แน่นอนว่า 2 สิ่งข้างต้นนั้นมีความสำคัญอย่างมาก แต่ใช่ว่ามีแค่ 2 สิ่งนั้นแล้วธุรกิจจะไปรอดได้ ซึ่งรายละเอียดในการทำธุรกิจมีมากกว่านั้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้ธุรกิจอาหารเกิดขึ้นง่ายและมีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารในรูปแบบแฟรนไชส์ ร้านอาหารขนาดใหญ่ ร้านแนวฟู้ดทรัก ร้านรถเข็น รวมถึงร้านอาหารที่ขายผ่านออนไลน์อีกด้วย วันนี้ ชี้ช่องรวย มีเคล็ดลับดี ๆ จาก Kbank มานำเสนอ

1.รักษาคุณภาพให้ได้

หัวใจสำคัญของธุรกิจร้านอาหารก็คือต้องรักษาคุณภาพเอาไว้ให้ได้คงเส้นคงวา ลูกค้ามาใช้บริการกี่ครั้งต้องได้รับบริการที่ดีเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอาหาร ความสะอาด หรือบริการของพนักงาน โดยผู้ประกอบการควรมีการกำหนดไว้ให้เป็นมาตรฐานของร้านเอาไว้ เพื่อเป็นแนวทางให้พนักงานทุกคนในร้านปฏิบัติ

2.เข้าใจลูกค้า

ลูกค้าสมัยนี้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น มีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงมีความต้องการที่หลากหลาย ทั้งยังระมัดระวังในการใช้จ่าย ทำให้การใช้กลยุทธ์หรือวิธีการบริการแบบเดิมๆ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อีกต่อไป ดังนั้นผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจลูกค้าของตัวเอง เพื่อนำเสนอบริการที่โดนใจจึงจะสามารถรักษาลูกค้าเอาไว้ได้ ซึ่งผู้ประกอบการควรมีช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อรับฟังความคิดเห็น ความต้องการ และข้อเสนอแนะจากลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นช่องทางในการรักษาความสัมพันธ์ได้อีกทาง

3.รู้จักทีมงาน

เนื่องจากปัญหาขาดแคลนพนักงานเป็นปัญหาชวนปวดหัวที่ผู้ประกอบการต้องเคยเจอ และการหาคนมาแทนก็ไม่ง่ายเลย เราจะเห็นว่าหลายๆ ร้านมีการจ้างแรงงานต่างด้าวที่มักมีปัญหาในการสื่อสาร ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียนรู้และฝึกฝน ดังนั้นการรักษาพนักงานจึงเป็นอีกสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องใส่ใจ ควรมีการสื่อสารพูดคุยกันอยู่เสมอ เพื่อรับฟังปัญหาและหาทางออกร่วมกัน บ่อยครั้งพนักงานตัวเล็กๆ นี่แหละที่ช่วยให้เกิดนวัตกรรมในธุรกิจขึ้นมา อีกเรื่องคือค่าตอบแทนหรือเงินเดือนต้องเหมาะสมกับงานที่ให้ทำอย่างเช่น ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดก็ควรมีค่าตอบแทนพิเศษให้

4.มีการจัดเก็บข้อมูล

คือมีการจัดเก็บข้อมูลตัวเลขรายรับรายจ่ายต่างๆ เพื่อนำไปวิเคราะห์สำหรับการตัดสินใจบริหารธุรกิจ เช่น การคำนวณหาค่าเฉลี่ยในการจ่ายค่าอาหารต่อลูกค้า 1 คน เพื่อเป็นข้อมูลในการเพิ่มรายได้ให้กับร้าน ด้วยการนำเสนอโปรโมชันที่เหมาะสม เช่น การเพิ่มขนาด การขายพ่วง หรือการให้ของแถม เมื่อมีการใช้จ่ายตามที่กำหนด หรืออาจเลือกทำโปรโมชันเฉพาะวันที่มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนต่ำกว่าวันอื่นๆ ในรอบสัปดาห์ เช่น ทุกวันอังคาร เป็นต้น

5.ต้องพร้อมเปลี่ยนแปลง

หากผู้ประกอบการมัวแต่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ นั่นก็จะทำให้ธุรกิจหยุดนิ่งอยู่กับที่ ในที่สุดก็จะถูกคนอื่นแซงหน้าไป ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนในยุคดิจิทัลที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน การนำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งการจัดการร้าน การให้บริการลูกค้า และการทำตลาด ก็จะเพิ่มทั้งโอกาสและศักยภาพให้กับธุรกิจ

​​การทำธุรกิจร้านอาหารอาจเป็นธุรกิจในฝันของใครหลายคน แต่สิ่งที่คนที่ไม่เคยสัมผัสประสบการณ์ในวงการนี้มาก่อนยังไม่รู้ก็คือ การมีร้านอาหารนั้นง่าย แต่การทำร้านให้อยู่รอดนั้นยากยิ่งนัก

ขอบคุณข้อมูลจาก Kbank​