เปิดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตนประกันสังคมมาตรา 33 เพิ่มช่องทางการขอรับประโยชน์กรณีว่างงาน อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตน ลดการแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรณีนายจ้างไม่ให้ผู้ประกันตนมาทำงาน เนื่องจากสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้กักตัว 14 วันเพื่อสังเกตอาการและกรณีหน่วยงานภาครัฐ มีคำสั่งให้นายจ้างหยุดประกอบกิจการเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ทำให้ผู้ประกันตนไม่สามารถมาทำงานและไม่ได้รับค่าจ้าง และหนึ่งในมาตรการของรัฐในการลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 คือ ให้ประชาชนลดการรวมตัวกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้ประกันตนได้รับผลกระทบไม่สะดวกในการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตน ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานประกันสังคม และลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
สำหรับผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานได้ โดยสำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มช่องทางการให้บริการเป็นกรณีพิเศษให้กับผู้ประกันตน ในการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย
สำหรับขั้นตอนการยื่นเอกสารขอรับเงินทดแทนกรณีว่างงาน แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1.กรณีภาครัฐ มีคำสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว
ประกันสังคมจะจ่ายให้ผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่เกิน 7,500 บาท สืบเนื่องจากคำสั่งปิดสถานประกอบการชั่วคราว ผู้ประกันตนยื่นคำขอรับประโยชน์อื่น ๆ ทดแทน (สปส.2-01/7) (ไม่ต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน)
-กรณีนายจ้างไม่ให้ทำงานเพื่อกักตัว 14 วัน เนื่องจากสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ชั่วคราว นายจ้างต้องรับรองการเป็นลูกจ้าง และวันที่ลูกจ้างไม่สามารถไปทำงานได้ ซึ่งช่องทางการยื่นคำขอผู้ประกันตนและนายจ้างยื่นแบบ e-form บนเว็บไซต์ www.sso.co.th
2.ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน เนื่องจากโควิด 19
ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตราร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่เกิน 7,500 บาท มีรายละเอียดดังนี้
-ผู้ประกันตนขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน รายงานตัวเดือนละ 1 ครั้ง บนเว็บไซต์ www.empui.doe.go.th ยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนว่างงาน (สปส.2-01/7) e-form บนเว็บไซต์ www.sso.co.th
หรือสามารถยื่นเอกสารผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ดังนี้
1.ยื่นด้วยตนเอง ณ สำนักงานประกันสังคมได้ทั่วประเทศ
2.ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ตอบรับ
3.ส่งทางโทรสาร (FAX) ของสำนักงานประกันสังคมพื้นที่/จังหวัด/สาขา
4.ส่งทาง e-mail หรือสำนักงานประกันสังคมพื้นที่จังหวัด/สาขากำหนด
5.ส่งทางไลน์ที่สำนักงานประกันสังคมพื้นที่/จังหวัด/สาขากำหนด
หากนายจ้างและผู้ประกันตนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ หรือโทร. 1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง)
ที่มา Facebook Page : สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน