สัปดาห์ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดต่าง ๆ มีมาตรการปิดสถานที่หลายประเภท โดยคงไว้แต่จุดที่จำเป็น เช่น ตลาด ร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค เป็นต้น เพื่อลดความเสี่ยงการระบาดของ COVID-19 สอดคล้องกับนโยบายการเพิ่มระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing ที่ทั่วโลกต่างยึดถือ ทำให้หลายคนต้องอยู่ที่บ้าน และทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) มากขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs เนื่องจากผู้คนไม่สามารถทานข้าวนอกบ้าน ออกไปชอปปิง เดินทางท่องเที่ยว หรือใช้บริการของธุรกิจต่างๆ ได้
จากข้อมูลล่าสุดในปี 2561 วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs สร้างงานให้คนกว่า 11.1 ล้านคน โดยหาก SMEs ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจนต้องปิดตัวลง จะต้องมีคนอีกจำนวนมากตกงานพร้อมกัน นอกจากนี้ SMEs ยังเป็นผู้กระจายรายได้ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจด้านการบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากสร้างรายได้ให้ประเทศแล้ว ยังสร้างเอกลักษณ์และสีสันของการท่องเที่ยวไทย
ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำงานอยู่ในแวดวงธุรกิจ SMEs หรือไม่ก็ตาม เพื่อประคับประคองให้ธุรกิจ SMEs ส่วนใหญ่และเศรษฐกิจโดยรวมผ่านพ้นวิกฤติ Covid-19 ไปด้วยกัน ด้วยวิธีช่วยเหลือ SMEs ง่ายๆ จากที่บ้าน ดังนี้
1.สั่งอาหารจากร้านในละแวกเดียว
ลองสั่งอาหารจากร้านอาหารในละแวกที่อยู่อาศัยของตนเอง หรือสั่งอาหารออนไลน์จากผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งถือเป็นโอกาส ในการลองร้านอาหารใหม่ ๆ ที่อาจค้นพบร้านอาหารที่ถูกและดี ของพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยอีกมาก
2.ซื้อของสดในตลาดละแวกบ้าน / ซื้อของใช้ในร้านโชว์ห่วยมากขึ้น
นอกจากไม่ต้องเดินทางไกลแล้ว ยังช่วยลดความแออัดของผู้คน จากการกระจายซื้อสินค้าตามตลาด / ร้านโชว์ห่วย ต่าง ๆ โดยไม่กระจุกตัวซื้อสินค้าในจุดเดียวกัน
3.สั่งตรงผลผลิตจากเกษตรกร
เพื่อสนับสนุน SMEs ภาคการเกษตร ผ่าน Platform เช่น ThailandPostMart.com
4.ช้อปปิ้งออนไลน์จากร้านค้ารายย่อย
อาจสั่งผ่านโซเชียลมีเดีย หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น อุปกรณ์เกี่ยวกับงานอดิเรกที่ชอบเนื่องจาก การอยู่บ้านทำให้มีเวลามากขึ้น ตลอดจน การทำสวน การจัดบ้าน หรือการตกแต่งบ้าน สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ผ่านกลุ่ม SMEs หรือเลือกตกแต่งบ้านจากงานศิลปะท้องถิ่น
5.ซื้อบัตรกำนัลจากร้านของธุรกิจ SMEs ที่ชื่นชอบ
โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจบริการ โรงแรมและร้านอาหาร ซึ่งจะช่วยให้ SMEs ได้รับเงินทันที ส่วนผู้ซื้อบัตรกำนัลสามารถนำไปใช้ในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 เริ่มดีขึ้นได้ อีกทั้งสามารถซื้อได้ในราคาพิเศษอีกด้วยเพราะหลายธุรกิจต่างลดราคาเพื่อจูงใจลูกค้า
6.แชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย
ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือสินค้าคุณภาพที่ได้ค้นพบจากร้านในละแวกบ้าน และบอกต่อ เพื่อเชิญชวนให้ผู้อื่นสนับสนุนธุรกิจ SMEs ด้วยกัน
ในช่วงที่ทั่วโลกต่างเผชิญกับวิกฤตเช่นนี้ ผู้ประกอบการ SMEs ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก การร่วมมือกันช่วยเหลือ สนับสนุน และประคับประคองธุรกิจไม่ว่าจะด้วยวิธีข้างต้น หรือวิธีอื่น ๆ จึงนับเป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ เพื่อช่วยรักษาการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงเวลานี้คือการให้ความร่วมมือด้าน Social distancing ลดการอยู่ร่วมกันในสถานที่แออัด ล้างมือ ใส่หน้ากาก เพื่อให้สถานการณ์ สามารถคลี่คลาย ส่งผลให้เศรษฐกิจกลับมาสู่สถานการณ์ปกติได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติแล้วก็อย่าลืมสนับสนุน SMEs กันต่อไป
ข้อมูลจากเว็บไซต์ EIC : https://www.scbeic.com/th/detail/product/6724