โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะ 8 สิ่งที่ SMEs ควรทำในระหว่างการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19

ในช่วงวิกฤตที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดและมีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น สร้างความกังวลให้กับประชาชนหรือในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่นับวันจะได้รับผลกระทบกระจายเป็นวงกว้างเรียกได้ว่าย่ำแย่ไปทุกหย่อมหญ้าเลยทีเดียว

โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ต่างก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน แล้วจะมีวิธีใดที่เจ้าของกิจการควรจะทำในห้วงช่วงเวลานี้เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจเรา

บทความของ คุณปรีชา ตรีสุวรรณ ประธานกรรมการ, Polish-Thai Business Center ได้กล่าวถึงสิ่งที่เหล่าผู้ประอบการเอสเอ็มอีควรปฏิบัติ ซึ่งมีเนื้อหาน่าสนใจอย่างมาก ดังนี้

ตามที่ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) แนะนำให้ SMEs ปฏิบัติในช่วงการแพร่กระจายของ ไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และในทุกๆ เสี้ยวนาทียังคงมี SMEs บางแห่งไม่มั่นใจว่าควรจะทำอย่างไรหรืออาจจะสับสนกับการแนะนำว่าควรจะทำอย่างไร (แต่ผมมิได้หมายความถึงการประกาศสภาวะฉุกเฉินของรัฐฯ แต่อย่างใด)

จากคำแนะนำของหน่วยงานระดับโลกที่มีต่อ SMEs ดังนี้

1.การสร้างทางเลือกการทำงาน (Establish a Remote Work Option)

มีเครื่องมือมากมายในการสนับสนุนการทำงานแบบ Online หรือการทำงานที่บ้าน ด้วยการกระจายงาน แต่รวมการบริหารจัดการให้ออกไปจากส่วนกลาง จงใช้มันให้เป็นประโยชน์ในยามนี้ อาจจะด้วยระบบ IOT ที่มีมานานแล้ว หรือการทำงาน ประสานงานทาง Inter Conference ทำให้เป็นประจำจนเป็นเช่นกับการทำงานปกติในสำนักงานจะไม่ทำให้เกิดการเบื่อหน่าย เมื่อทำอยู่คนเดียว ในปัจจุบันนี้ รัฐบาล กำลังร่วมกับ กสทช. จะให้ประชาชนให้ Internet ฟรี กันคนล่ะ 100 GB กระมัง เป็นเวลา 3 เดือน ถ้าจำไม่ผิด จงใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะมันก็เป็นเงินที่เราต้องจ่ายไปให้เขาแล้วด้วย จากการใช้งานตามปกติ สร้าง ระบบการทำงานใหม่ให้กับตนเองและส่วนรวมในองค์กร ของเรา

2.ลดการประชุมหรือการเดินทาง (Reduce Meetings and Travel)

แน่นอนที่สุดในช่วงนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการ SMEs ควรจะต้องทำได้แก่ การลดการประชุม และงดการเดินทาง อยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศหรือออกนอกสำนักงาน ในช่วงนี้ เพราะอาจไม่มีใครยินดีต้อนรับทั้งในและ ต่างประเทศ ดังนั้น จึงควรลดลงและหันกลับมาทำงานในเชิงรุกด้วยการทำงาน แบบ Digital Disruption ให้ทันสมัย อย่าไปอายใครว่าเราก็จะต้องทันสมัยกับเขาเช่นกันในยุค COVID19 Pandemic ครับ เรียกๆได้ว่าหยุดการเคลื่อนที่ และหยุดการไปรับเชื้อเช่นกันครับ

3.ให้ความยืดหยุ่นแก่พนักงาน (Give Employees Flexibility)

จงให้ความยืดหยุ่นแก่พนักงานให้ทำงานที่บ้านได้ในหน้าที่ๆ ไม่จำเป็นต้องมานั่งมองหน้ากันแต่หาทางที่จะทำงานด้วยกันแบบเห็นหน้าและสม่ำเสมอ เป็นระยะ และจะต้องมีการทำงานด้วยความจริงใจต่อเจ้าของกิจการและซื่อตรงต่อกัน ผมขอชื่นชม บางองค์กรที่ให้พนักงาน หยุดอยู่บ้าน จ่ายเงินเดือนตามปกติ แต่ห้ามออกนอก กทม. ถ้าออกนอก กทม. จะถือว่าลาออก ไม่จ่ายเงินเดือน นั่นคือผู้ประกอบการมืออาชีพ นายจ้างจงให้โอกาสในการทำงาน แก่พนักงาน และ พนักงานก็ควรจะซื่อสัตย์ต่อนายจ้างและจริงใจไม่จริงโจ้ และไม่โม้ ด้วย

4.สื่อสารตรงไปตรงตรงมา และมีความโปร่งใสกับลูกค้า (Communicate Transparently with Your Customer’s)

ใช่ครับ การสื่อสารอย่างโปรงใสกับลูกค้า และตรงไปตรงมา อย่าใช้โอกาสของวิกฤตินี้ ไปแบบชั่วร้ายในอาชีพ เช่นการทำการ จำหน่ายสินค้า Online ในช่วงนี้ ด้วยการรับเงินแล้วส่งสินค้าไม่ตรงกับการที่สื่อสารกันไว้ เพราะทุกท่านนั้นต่างก็ได้รับผลกระทบ และมีความเชื่อใจในท่านเขาจึงติดต่อสื่อสารกับท่าน และสั่งสินค้ากับท่าน การออกไปให้ข้อมูลมั่วแล้วส่งสินค้าไปแบบไม่ตรงกับการที่สื่อกันไว้นั่นเป็น “การฆ่าตัวตายในทางธุรกิจในอนาคตอันใกล้และยั่งยืน” เลยที่เดียว

5.ใส่ใจกับสุขอนามัยเป็นพิเศษ (Be Obsessive About Hygiene)

ใช่แล้วครับ จงหมกมุ่นกับการรักษาความสะอาด และสุขอนามัย ด้วยการไม่ถูกเนื้อต้องตัว แต่ในต่างประเทศจะไม่จับมือ Hand Shakes กินร้อน ช้อนส่วนตัว ล้างมือบ่อย ๆ พยายามอย่าถูกต้องกับใบหน้าให้บ่อยนัก และจงตักเตือนพนักงาน ของท่านอย่างสม่ำเสมอ ในการกระทำการรักษาความสะอาดส่วนตัวและส่วนรวม เอป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

6.เปลี่ยนกลยุทธ์การขายผ่านช่องทาง Online แทน (Shift Your Sales Strategy to Online)

จงเปลี่ยนกลยุทธ์ จากการขายปกติไปเป็นการขาย แบบ Online และ การทำการตลาด ก็จะต้องทำแบบ Online Marketing ด้วยเช่นกัน ผู้ประกอบการที่ชาญฉลาด ย่อมเปลี่ยนการทำงานแบบรวดเร็วให้ทันสมัย ทันเหตุการณ์และประหยัดค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการจีน หลาย ๆ แห่งใช้เหตุการณ์นี้นำไปดำเนินการอย่างถาวร แม้สถานการณ์นั้นจะคลีคลายลงแล้วก็ตาม

7.ทำประกันภัยป้องกันความเสี่ยงธุรกิจหยุดชะงัก (Consider Business Interruption Insurance)

หากมีการทำประกันการทำงานแบบป้องกันการหยุดชะงักแบบผิดปกติ อาจจะด้วยเหตุใดก็ตาม อาทิเช่น General Billability ที่มีขายอยู่ในบางบริษัท แม้แต่พนักงานในบริษัท นั้น ๆ ก็อาจจะไม่ทราบ นอกจากผู้ที่มีกึ๋น ดังนั้นกึ๋นเท่านั้นจะทำให้ท่านรอดจากการสูญเสียที่อาจจะมีเกิดขึ้น และ มีการวางแผนล่วงหน้าทั้งหมด หากท่านทำไว้ท่านจะไม่สูญเสียอะไรเลยถ้าท่านรอบคอบ บริษัท ประกันก็ต้องทันสมัย ออกผลิตภัณฑ์ ใหม่ ๆ ออกมาสู้ตลาด รับความต้องการของลูกค้า ในตอนนี้ก็จะขายดีในเรืองของการประกัน Coronavirus ที่ผมก็ทำไว้เช่นกัน

8.ควรวางแผนระยะยาว (Plan for the Long Term)

แน่นอนที่สุดจะต้องมีการวางแผนระยะยาว และมีแผนสำรองเสมอ และตลอดเวลา ผมนั้นมิมีทางที่จะมีทางเลือกทางเดียวมาตลอดในชีวิต ยกเว้นสิ่งเดียวที่มีสำรองไม่ได้ ทุกท่านก็ย่อมทราบอยู่แล้วว่าเป็นอะไรที่มีสำรอง ถ้าไม่มีรับรองเสียหายทันที ทุกท่านก็เช่นกัน ย่อมจะต้องวางแผนระยะยาว และมีแผนสำรองเสมอไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ธุรกิจของท่านย่อมต้องดำเนินต่อไปได้ ในทุกครั้งของการสัมมนา หากท่านฟังกันอย่างละเอียดไม่เพียงแต่คิดเผิน ๆ เท่านั้นท่านจะได้อะไรครบทุกเม็ด หากท่านสังเกต

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ที่นำมาเล่ามิใช่เป็นเรื่องเล่นแต่เป็นเรื่องจำเป็นทั้งหมดหากท่านทำธุรกิจจริงจังไม่ทำแบบ ไร้ทิศทาง ไร้สาระ เอาแต่ทำแบบสมัครเล่น หากทำแบบสมัครเล่นแล้วรับรองว่ารอดอยาก ครับ

ขอขอบคุณบทความจาก : คุณปรีชา ตรีสุวรรณ ประธานกรรมการ, Polish-Thai Business Center