โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

กฎเหล็ก 9 ข้อที่ “รถพุ่มพวง” ต้องปฏิบัติเพื่อให้ห่างไกลไวรัส “โควิด-19”

ในช่วงเวลาที่กำลังอยู่ในช่วงระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 นี้ หลายคนที่ตกงานหรือว่างจากการทำงาน แล้วพอจะมีทุนรอนและมีรถยนต์ หรือจักรยานยนต์สักคันเพื่อมาดัดแปลงทำเป็นรถพุ่มพวงรับของสดหรือของแห้งขายตามหมู่บ้าน หรือแหล่งชุมชน เพราะในสถานการณ์แบบนี้ผู้คนไม่ค่อยออกจากบ้านไปไหน และเมื่อคนเราต้องกินต้องใช้แล้ว ดังนั้นอาชีพขายของบนรถพุ่มพวงก็ดูจะเป็นอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อย

แม้บางคนจะมองเห็นเป็นโอกาส แต่ก็ยังหวาดระแวงว่าจะไปติดเชื้อไวรัสตัวร้ายเข้าสักวัน ชี้ช่องรวย จึงขอนำเสนอ 9 กฎเหล็กของคุณๆ ที่ทำอาชีพนี้หรือใครที่กำลังจะทำอาชีพนี้ เพื่อนำไปใช้ป้องกันตัวเองกัน ดังนี้

1.พาหนะ รถเร่จะต้องสะอาด มีการจัดเก็บอาหารเป็นสัดเป็นส่วน มีการปกปิดและทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน

2.อาหารต้องสด สะอาด หากเป็นอาหารปรุงสำเร็จ อาหารแห้ง หรืออาหารแปรรูป จะต้องจัดเก็บแยกเป็นสัดส่วนตามประเภทอาหาร ไม่ปะปนกัน

3.เนื้อสัตว์สด อาหารทะเล จะต้องสะอาด จัดเก็บ แยกภาชนะ มีการปกปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 5องศาเซลเซียส

4.หากเป็นอาหารปรุงสำเร็จ จะต้องบรรจุในภาชนะที่เหมาะสมกับอาหาร มีการปกปิด ไม่นำอาหารที่ปรุงข้ามวันมาจำหน่าย

5.หากสินค้าเป็นผลไม้ ให้ทำการตัดแต่งล้างจัดเก็บแยกตามประเภทผลไม้ มีการปกปิดโดยใช้น้ำแข็งสะอาดและปลอดภัย

6.ภาชนะและอุปกรณ์ ควรแยกใช้ระหว่างอาหารสุกกับอาหารดิบ ผักและผลไม้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อน ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค เป็นประจำทุกวัน

7.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือ เจลแอลกอฮอล์ สวมใส่หน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ใช้อุปกรณ์หรือสวมถุงมือหยิบจับอาหาร พร้อมบริโภค

8.ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย กำหนดระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ไม่พูดคุย ไอ จาม ระหว่างเลือกซื้ออาหาร

9.หากมีอาการไอ จาม คล้ายโรคระบบทางเดินหายใจมีไข้ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจ ให้กับผู้ซื้อ และสร้างสุขอนามัย ที่ดีให้กับตนเองด้วย

ขอขอบคุณที่มา : กรมอนามัย