ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

7 เทคนิค ทำความสะอาด ฆ่าเชื่อ กำจัดฝุ่น ศัตรูร้ายในบ้านคุณ


ช่วงนี้คนส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน ด้วยภาวะโรคระบาด โควิด 19 จึงอยากจะเอาเทคนิคดีๆเพื่อให้บ้านสะอาดอยู่เสมอ ถึงแม้ฝุ่น จะเป็นเพียงเศษเล็กๆ ที่เราแทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ก็ยังถือว่าเป็นสิ่งที่คอยกวนใจเราอยู่เสมอ ถึงจะปิดประตูหรือหน้าต่างบ้านอย่างไร เจ้าฝุ่นก็ยังคอยเข้ามาเกาะเครื่องใช้ภายในบ้าน แถมเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้อีกด้วย วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงนำ 7 เทคนิคง่ายๆ ในการกำจัดฝุ่นศัตรูตัวร้ายให้หมดไป มาดูกันเลยดีกว่า

1.ทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น

ควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดเป็นประจำ โดยเฉพาะในส่วนห้องที่คุณใช้ง่ายบ่อยๆ เช่น ห้องนอน ห้องรับแขก หรือห้องครัว เพราะหากปล่อยให้ฝุ่นเกาะหนามากขึ้น ก็จะยิ่งยากในการทำความสะอาด นอกจากนี้ควรเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนไปซัก อย่างน้อยสองอาทิตย์หนึ่งครั้ง หรือเดือนละครั้ง ส่วนของหมอนต่างๆ เช่น หมอนอิง หมอนข้างก็ควรนำไปตากแดดบ่อยๆ

2.ซักปลอกหมอนด้วยน้ำอุ่น

หากคุณมีอาการจามทุกๆ เช้าหลังตื่นนอน นั่นไม่ใช่สัญญาณของไข้หวัด แต่มันคืออาการของภูมิแพ้ ที่เกิดจากฝุ่นต่างหาก ดังนั้นคุณควรเปลี่ยนปลอกหมอนทุกๆ สัปดาห์ และควรนำไปซักด้วยน้ำอุ่นอย่างน้อยสองครั้ง เพื่อเป็นการจัดการเห็บและไรฝุ่น เพียงเท่านี้อาการภูมิแพ้ของคุณก็จะหมดไป

3.ดักทางเข้า

ฝุ่นส่วนใหญ่จะเข้ามาทางหน้าต่าง หรือประตู ดังนั้นควรมีผ้าม่านกั้นที่หน้าต่าง ส่วนประตูก็ควรนำเสื่อ หรือพรมเช็ดเท้ามาวางไว้บริเวณหน้าประตู อย่างน้อยก็เป็นปราการแรกในการช่วยดักจับฝุ่นก่อนปลิวเข้ามาในบ้านเรา

4.ทำบรรยากาศให้สดชื่น

วิธีการคือ หมั่นทำความสะอาดพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ ทำได้ด้วยการนำมาล้างน้ำสะอาด แล้วไปผึ่งให้แห้งก่อนนำไปใช้ ส่วนภายในเครื่องปรับอากาศควรให้ช่างมาทำความสะอาดอย่างน้อยปีละครั้ง

5.สร้างความชุ่มชื่นให้กับบ้าน

เพิ่มออกซิเจนง่ายๆ ให้กับบ้านด้วยการเลือกต้นไม้มาวางไว้บริเวณมุมห้อง หรือต้นไม้เล็กๆ อย่างเช่นพลูด่าง หรือนำแจกันดอกไม้สวยๆ มาวางไว้บนโต๊ะ นอกจากนี้หากบ้านของคุณมีเครื่องปรับอากาศลองนำน้ำใส่แก้ว แล้วมาวางไว้บริเวณที่คุณนั่งเป็นประจำ ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้บ้านของคุณ

6.เลือกวัสดุในการทำความสะอาดให้เหมาะสม

การทำความสะอาดพื้นผิวของไม้ สเตนเลส พลาสติก แค่ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ มาเช็ดก็เอาอยู่ หรือใช้ผ้าเช็ดไมโครไฟเบอร์ ก็สะดวกเช่นกัน เพราะเนื้อผ้านั้นผลิตขึ้นมาเพื่อดักจับฝุ่นโดยเฉพาะ ในส่วนของผ้าม่าน หรือของใช้ที่แขวนตามผนังบ้าน บริเวณที่เราเอื้อมไม่ถึง สามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อทำความสะอาดก็สะดวกดีเช่นกัน

7.เลือกประเภทผ้าในการทำความสะอาด

การใช้ผ้าที่นุ่มหรือแห้งมากเกินไป นอกจากจะทำให้เราต้องออกแรงมากขึ้นแล้ว ผ้าทั่วไปยังมีคุณสมบัติในการเก็บฝุ่นอีกด้วย แนะนำให้ใช้ผ้าสำหรับทำความสะอาดโดยเฉพาะ หรือฟองน้ำดีกว่า เพราะนอกจากสะดวกต่อการทำความสะอาดแล้ว ยังไม่ทิ้งร่องรอยบนพื้นผิวอีกด้วย