โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

"เดลิเวอรี่" ทางรอดคนตัวเล็กในช่วงวิกฤตโรคระบาด โควิด 19

ในช่วงภาวะวิกฤตแบบนี้แน่นอนว่าพ่อค้าแม่ค้าตัวเล็กต้องได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ โดยเฉพาะร้านอาหารที่ถูกสั้งให้ขายได้แบบซื้อกลับบ้านเท่านั้น อีกทั้งผู้บริโภคเองก็ไม่ได้อยากจะออกมาหาซื้ออาหารนอกบ้านซักเท่าไหร่นัก นี่จึงเป็นเหตุผลให้ผู้ประกอบการตัวเล็กอย่างเราๆ ต้องรีบปรับตัวซึ่งรูปแบบเดลิเวอรี่ดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้

ซึ่งบริการเดลิเวอรี่ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้เมื่อสถานณ์การสงบลง ดังนั้น วันนี้ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงสิ่งจำเป็นที่จะต้องรู้เกี่ยวกับเดลิเวอรี่ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่สนใจได้นำไปใช้อย่างถูกต้องและเจาะได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

อาหารดีมีคุณภาพ และอร่อย

คุณภาพอาหารเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะรูปลักษณ์ภายนอก และเรื่องของรสชาติจะทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำและนำไปบอกต่อ รูปแบบของอาหารไม่ควรจะแตกต่างจากการเสิร์ฟที่ร้านมากนักเมื่ออยู่มรรูปแบบของ take away 

แจ้งรายละเอียดและราคาสินค้าอย่างชัดเจน

ลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ความสนใจกับร้านอาหารเดลิเวอรี่ที่มีการบอกรายละเอียดของเมนูอาหาร ราคาอาหารและราคาค่าบริการจัดส่งอย่างชัดเจนมากกว่าร้านที่บอกแค่ราคาอาหารเท่านั้น เพราะจะทำให้พวกเขาสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ เพราะฉะนั้นหากคุณทำใบปลิวหรือลงประกาศขายในเว็บไซต์ ก็อย่าพลาดที่จะใส่รายละเอียดให้ครบถ้วนและชัดเจนเป็นอันขาด

เลือกบริการจัดส่งให้เหมาะสมกับร้านของตัวเอง

ผู้ประกอบการร้านค้า สามารถเลือกได้ว่าจะทำการจัดส่งด้วยตัวเอง หรือใช้บริการขนส่งผ่านผู้ให้บริการต่างๆ ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างมีหลายเจ้าให้เลือก แต่ทั้งนี้ร้านค้าต้องคัดเลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสมกับตัวเอง ดูจุดเด่น จุดด้อย กระบวนการขนส่ง เงื่อนไข ข้อตกลงต่างๆ หรือโปรโมชั่นต่างๆ เพราะอย่าลืมว่าคนที่จะไปเจอกับลูกค้าของเราจริงๆ คือ พนักงานขนส่ง เขา คือตัวแทนของเรา ถ้าดีก็ดีมาถึงเรา ถ้าเสียก็อาจส่งผลเสียมาถึงเราได้เช่นกัน

เลือกเมนูที่เหมาะสมและพร้อมรับประทานได้ทันที

ควรเลือกเมนูที่เหมาะสมกับการจัดส่ง อาจคัดเลือกเป็นเมนูเด็ด ที่สามารถจัดส่งได้ไม่ยากเกินไป หรือจัดส่งแล้วสินค้ายังสามารถคงคุณภาพความอร่อย สดใหม่ได้แทบไม่แตกต่างจากที่ลูกค้ามาทานที่ร้าน และเมื่ออาหรถึงมือลูกค้า ลูกค้าจะต้องสามารถรับประทานได้ทันทีหรือไม่จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณืให้ยุ่งยาง เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว นอกจากใส่ถุงมาแล้วควรมีถ้วยกระดาษ ตะเกียบ ช้อน ให้ครบด้วย เพื่อพร้อมสำหรับทานได้ทันที ซึ่งลูกค้าส่วนมากที่สั่งเดลิเวอรีมักจะคาดหวังเช่นนี้

 

ทำการตลาดออนไลน์

พวกเราทุกคนมีสื่ออยู่ในมืออยู่แล้ว ควรใช้ช่องทางนี้ให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลต่างๆ แต่สิ่งสำคัญต้องลงรายละเอียดอย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น ราคา ช่องทางการติดต่อ สังกัดเดลิเวอรี่ ที่ใช้บริการ เป็นต้น

จัดโปรส่งเสริมการขาย

นอกจากต้องให้ความใส่ใจในเมนูอาหาร รสชาติความอร่อยและบริการจัดส่งที่รวดเร็วแล้ว ก็ต้องมีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจมากขึ้นอีกด้วย เช่น โปรลด แลก แจก แถม เป็นต้น เพราะไม่ว่าบริการจัดส่งจะดีแค่ไหน แต่หากลูกค้ามีความสนใจในอาหารน้อยก็จะทำให้มียอดขายในแต่ละวันต่ำจนไม่คุ้มค่ากับต้นทุนได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องอาศัยการส่งเสริมการขายเข้าช่วย เพื่อเรียกลูกค้านั่นเอง

เหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรให้ความสนใจ เพื่อที่จะปรับตัวหรือเพิ่มรูปแบบการขายไปในแบบเดลิเวอรี่ ซึ่งถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดกับสถานการณืแบบนี้