โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 กฎเหล็ก Work from Home เพื่อประสิทธิภาพการทำงานแบบเต็มร้อย

ในช่วงนี้ของใครหลายๆ คน คงจะทำงานอยู่ที่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และแน่นอนว่าการทำงานที่บ้านจะมีความอิสระหรือมีสิ่งล่อใจให้ไขว้เขวง่ายทำให้เสียงานหรือทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ชี้ช่องรวย จึงมีข้อแนะนำถือว่าเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ตามศักยภาพที่คุณมี แถมงานที่ออกมามีประสิทธิภาพแน่นอน กับ 5 กฎเหล็ก ดังนี้

1.จัดโซนทำงานให้ชัดเจน

การจัดพื้นที่การทำงานอย่างเป็นสัดส่วนถือเป็นกฎข้อแรกที่คุณจะต้องปฏิบัติ โดยอาจจัดบรรยากาศในโซนทำงานของคุณด้วยสีสันหรือตัดตั้งอุปกรณ์การทำงานของคุณ โดยให้ห่างจากทีวี หรือมุมเอ็นเตอร์เทนที่จะมาล่อตาล่อใจให้คุณหันรู้สึกไม่อยากทำงาน การมีโซนนั่งทำงานที่แยกจากส่วนอื่นๆ ของบ้านจะช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับงานได้ดีกว่า หรือถ้าบ้านไม่มีห้องทำงานโดยเฉพาะ ให้ลองสำรวจหาพื้นที่หรือมุมใดมุมหนึ่งของห้องและใช้สิ่งของมากั้นให้แยกออกมาเป็นสัดเป็นส่วน พร้อมกับบอกกับสมาชิกในบ้านไม่ให้เข้ามารบกวนโซนพื้นที่ทำงานนี้

2.ตัดสิ่งรบกวนรอบตัว

เสียงรบกวนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เสียงเพื่อนบ้าน เสียงลูกหรือคนในครอบครัว หรือเสียงจากภายนอก เช่น เสียงเพื่อนบ้าน เสียงรถวิ่ง ดังนั้น เคล็ดลับคือ การใส่หูฟังและฟังเพลงเบาๆ ก็ช่วยให้เราสามารถเพ่งสมาธิกับงานตรงหน้าได้ดีขึ้น หรือทางที่ดีควรบอกและทำความเข้าใจกับคนในบ้านให้ทราบถึงเวลาทำงาน/เลิกงานที่ชัดเจนตั้งแต่ต้น จะได้ไม่มีเกิดปัญหาในครอบครัว

3.ปฏิบัติตามแผนงานอย่างเคร่งครัด

การทำงานที่บ้านต้องใช้วินัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ การวางแผนการทำงานที่เข้มงวดชัดเจน รวมถึงแบ่งเวลาช่วงพักเบรกเพื่อให้ผ่อนคลาย ไม่เครียดจนเกินไป การรักษาตารางเวลาเหมือนกับอยู่ที่ออฟฟิศเป็นสิ่งที่คนทำงานอย่างคุณควรทำ

4.เตรียมพร้อมสื่อสารกับทีม

การใช้โปรแกรม Teleconference ไลน์แชทกลุ่ม เป็นทางเลือกที่ควรทำในการทำงาน โดยเฉพาะใครที่เป็นหัวหน้าและจำเป็นต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ การติดตามผลการทำงานผ่าน Teleconference จะช่วยคุณได้มาก นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยวแต่ยังมีเพื่อนร่วมงานคอยสนับสนุนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องงาน การมีบัดดี้ไว้คอยแชทส่งข้อความปรึกษางานก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

5.วางทุกอย่างเมื่องานเสร็จ

ข้อเสียของการ Work from Home คือ พื้นที่ทำงานกับพื้นที่ส่วนตัวจะปะปนอยู่รวมกัน ซึ่งทำให้บางคนเกิดความเครียดจากที่ไม่สามารถปล่อยวางเรื่องงานได้ สิ่งที่ควรทำคือ หลังจากชั่วโมงงานแล้ว ให้เก็บคอมเครื่องมือการทำงาน รวมทั้งสิ่งที่ทำให้นึกถึงงานให้พ้นจากสายตาทั้งหมด แล้วไปทำกิจกรรมอย่างอื่น ออกกำลังกาย รดน้ำต้นไม้ เล่นกับหมา ดูหนัง ทำกับข้าว ฯลฯ เพื่อลดความเครียดและฟื้นฟูพลังงานในร่างกายเตรียมพร้อมกับการทำงานในวันต่อไป