โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ธุรกิจติดล้อ “ฟู้ดทรัค” กับโอกาสสู่หนทางรอดช่วงโควิด-19

เชื่อว่าหลายคนจะต้องคุ้นเคยกับธุรกิจติดล้อในนาม “ฟู้ดทรัค” กันบ้างแล้ว จากกระแสความนิยมของคนรุ่นใหม่ที่นิยมนำสินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่ม มาวางขายที่รถจากเดิมที่จะต้องเปิดร้าน หรือหากจะขายตามตลาดนัดแหล่งชุมชนก็ต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ ซึ่งการขายบนรถฟู้ดทรัคนั้นช่วยตัดปัญหาไปได้มากทีเดียว

และในช่วงที่การเผยแพร่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ด้วยมาตรการ Social distancing ผู้คนหันมาทำงานที่บ้าน หรืองดออกจากบ้านในช่วงนี้ ทำให้ร้านรวงสินค้าต่างๆ พากันปิดกิจการชั่วคราว ทำให้บางธุรกิจอย่าง รถพุ่มพวง ร้านโชห่วย ได้รับความนิยมถือเป็นช่วงขาขึ้นของกิจการนี้

และแน่นอนว่า “ฟู้ดทรัค” ย่อมได้รับอานิสงส์อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ด้วยปัจจัยบวกที่ได้กล่าวมาข้างต้น ซึ่งถ้าหากใครมองเห็นโอกาสและลงมือทำก็ถือเป็นอีกช่องทางในการหารายได้ในยามวิกฤตเช่นนี้

ภาพประกอบจาก Shutterstock โดย Idealphotographer

สำหรับประเภทกิจการของฟู้ดทรัคที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มนั้นได้รับความนิยมเป็นพิเศษ เพราะตอบโจทย์ช่วงฤดูกาลนี้ที่อยู่ในช่วงหน้าร้อน การขายเครื่องดื่มดับร้อนกำลังติดลมบน

ในส่วนของการหาสถานที่หรือทำเลสำหรับขายก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องยาก เพราะสามารถขับรถมาขายยังแหล่งชุมชน ตลาดนัดได้ ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ให้สิ้นเปลืองอีกด้วย

สำหรับหลักการขายฟู้ดทรัค ชี้ช่องรวย มีไอเดียเสริมมาแนะนำเพื่อสร้างยอดขาย ดังนี้

1.ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์

ด้วยการอัพข่าวคราวความเคลื่อนไหวของร้านอย่างต่อเนื่อง การนำเสนอเมนูเด็ด หรือเมนูแนะนำของร้านผ่านโซเชียล และการแจ้งข่าวสารทำเลที่จะขายในแต่ละวัน เพื่อให้ลูกค้าประจำได้รับทราบและติดตามถือเป็นอีกแนวทางที่ควรทำในช่วงนี้ค่ะ

2.ให้ส่วนลด

ในนาทีนี้ผู้คนได้รับความเดือดร้านจากการถูกเลิกจ้าง หรือถูกลดเงินเดือนการใช้จ่ายเงินจึงต้องอยู่ในวงที่จำกัด ดังนั้น การลดราคาค่าอาหารและเครื่องดื่มถือว่าเป็นการช่วยกันในยามยากได้มาก และยังเป็นการซื้อใจคนได้อีกด้วย

3.จัดแจกให้ผู้ได้รับผลกระทบบ้าง

ในยามยากเช่นนี้ หากคุณยังพอมีทุนรอนอยู่บ้าง ควรแสดงน้ำใจช่วยเหลือคนที่ได้รับความเดือดร้อนมากกว่า โดยคุณอาจจะทำแจกให้กับคนเหล่านี้ นอกจากจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว คุณยังได้ชื่อว่าเป็นคนดีคนหนึ่งเลยนะคะ

อย่างไรก็ตาม ในภาวการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชี้ช่องรวย ก็อยากจะแนะนำให้ใส่ใจในเรื่องการป้องกันด้วย ไม่ว่าจะจะเป็นการดูแลรักษาความสะอาดตัวรถฟู้ดทรัค อาหารเครื่องดื่มต้องสะอาด ไม่ขายของค้างคืน สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกร้านขายสินค้า แล้วอย่างลืมพกแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือด้วยนะคะ