โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวมอาหารคลายร้อนอร่อยสดชื่นหากินง่ายทำเองได้

ฤดูร้อน ถือเป็นช่วงเวลาที่ทรมานกับความร้อนของอากาศมากที่สุด ซึ่งหลายคนก็มีวิธีการดับร้อนแตกต่างกันออกไป แต่รู้หรือไม่อาหารก็มีผลต่ออุณภูมิในร่างการ หากเลือกทานได้เหมาะสมก็จะช่วยให้ร่างกายเย็นขึ้นได้ วันนี้ ชี้ช่องรวย ขอนำเสนอ 7 อาหาร ที่กินแล้วช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญหากินง่ายราคาถูกสมาทำเองได้อีกด้วย

1.เนื้อไก่

หลายคนกำลังสงสัยอยู่ว่าเนื้อไก้จะช่วยคลายร้อนได้อย่างไร รู้หรือไม่โปรตีนในเนื้อไก่มีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับโปรตีนในร่างกายของเรา และอุดมไปด้วยแหล่งวิตามินมากมาย โฟกัสไปที่วิตามินบี 12 ที่ให้ประโยชน์ในการช่วยบำรุงการงานของเซลล์เม็ดเลือด สร้างความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกายได้ดีขึ้น แต่ก็ต้องเน้นการเลือกซื้อไก่ที่สดใหม่ ไม่ใช้สารเร่งจะโอมากๆ

2.ไอศกรีมมะพร้าว

แน่นอนว่าไอศกรีม ช่วยคลายร้อยได้เป็นอย่างดี แต่ที่อยากจะแนะนำมาก “ไอศกรีมมะพร้าว” เพราะไม่ใช่แค่มะพร้าวที่ให้ความหอมหวานสดชื่นอย่างเดียว แต่ยังมีสรรพคุณเสมือนยาฤทธิ์เย็น ช่วยดับกระหาย คลายร้อนและลดอุณหภูมิในร่างกายได้ดี แต่ควรเลือกไอศรีมที่ไม่มีส่วนผสมของนมเพราะนำจะช่วยเร่งการเผาผลาญส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น

3.สลัดผัก

เมนูนี้นอกจากจะคลายร้อนยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพเพราะผักสด ๆ เย็น ๆ จะช่วยเพิ่มน้ำให้กับร่างกายได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะถ้าได้ผักผลไม้สด ๆ ตามฤดูกาลจะยิ่งช่วยเพิ่มวิตามินและรสชาติความอร่อยแทบจะไม่ต้องพึ่งน้ำสลัดเลย นอกจากนี้บรรดาผักทั้งหลายในจานสลัดยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันไข้หวัดและควบคุมน้ำหนักไปในตัว

4.ชาตะไคร้

ชาตะไคร้ ส่วนช่วยเติมความสดชื่น ดับร้อนให้ร่างกาย พร้อมทั้งยังช่วยขับปัสสาวะ เหงื่อ และของเสียได้ดีมาก ๆ แนะนำให้บีบมะนาวหรือฝานผลเลมอนลงไปนิดหน่อย จะช่วยเติมรสชาติเปรี้ยวให้สดชื่นขึ้น

5.ต้มมะระ

หลายคนคงตั้งคำถามว่าอาการศร้อนแบบนี้ยังจะให้กินแกงร้อนๆอีกเหรอ ? รู้หรือไม่ "มะระ" นั้นมีฤทธิ์เย็น เป็นยาดับร้อนที่สามารถถอนพิษไข้ บรรเทาอาการร้อนในและอาการอักเสบ แก้กระหาย อาการเจ็บคอก็สามารถทุเลาลงได้เมื่อทานมะระ แม้จะมีรสชาติค่อนข้างขมแต่เชื่อเถอะว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา”

6.เฉาก๊วย

อย่างที่รู้กันดีว่าหากได้กินเฉาก๊วยกับน้ำแข็งก็ทำให้รู้สึกสดชื่นมากแล้ว เพราะพืชจีนอย่างเฉาก๊วยมีฤทธิ์ดีในการช่วยบรรเทาอาการร้อนใน บรรเทาอาการอักเสบตามกล้ามเนื้อและไขข้อ นอกจากนี้ยังช่วยลดความดันโลหิตสูง และอื่น ๆ อีกสารพัด

7.พริกไทย

เผ็ดร้อนขนาดนี้จะช่วยดับร้อนได้อย่างไร สรรพคุณของพริกไทยที่เผ็ดร้อนจะไปช่วยกระตุ้นให้เกินการขับเหงื่อในร่างกาย เมื่อร่างกายได้ระบายเหงื่อออกมา จะทำให้ร่างกายเย็นและสดชื่นขึ้น นอกจากนี้ในพริกไทยยังวิตามินซีที่ช่วยในการปกป้องแสงแดดอีกด้วย