โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะกิจกรรม “สงกรานต์” รักษาระยะห่าง Social distancing ขอพรผู้สูงวัยผ่านออนไลน์ ป้องกันติดเชื้อโควิด-19

สงกรานต์ปีนี้ ชี้ช่องรวย ขอแนะนำคนรุ่นใหม่หันมาบอกรักขอพรและอวยพรญาติผ่านช่องทางออนไลน์ ตามนโยบาย Social distancing ป้องกันคนที่เรารักติดเชื้อโควิด – 19 พร้อมกิจกรรมสานสัมพันธ์สมาชิกในครอบครัวแบบส่งใจไปถึงกัน ดังนี้

1.สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน

ในหนึ่งปีจะได้มีโอกาสนำพระพุทธรูปในบ้านมาเช็ดทำความสะอาด ประพรมน้ำอบน้ำปรุงให้หอมจรุงใจ เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านของเรา โดยไม่ต้องออกไปตามวัดวาต่างๆ อยู่บ้านสรงน้ำพระที่บ้านก็ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีได้ด้วยเช่นกัน

2.แสดงความกตัญญูกราบไหว้ขอพรพ่อแม่ญาติผู้ในบ้าน

ในกรณีคุณพ่อคุณแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ก็สามารถกราบไหว้ขอพรด้วยการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร โดยทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ส่วนใครที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถเดินทางไปหากันได้ ก็ให้ใช้วิธีบอกรักและขอพรพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ผ่านทางโทรศัพท์หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ แทนการเดินทางกลับบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงที่นำเชื้อไปสู่ผู้สูงอายุได้

สำหรับบ้านไหนที่ผู้สูงอายุอาศัยอยู่กับลูกหลาน สมาชิกภายในบ้านควรให้การดูแลและป้องกันเป็นพิเศษ โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่มผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองได้

ควรให้ดูแลรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลด้วยการล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้ที่เป็นหวัด มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูกหรือเสมหะรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สะอาด ลดหวาน มัน เค็ม ครบ 5 หมู่ ไม่รับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน ดูแลสุขภาพจิตใจ งดการออกจากบ้าน หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าใช้เวลาให้น้อยที่สุด และเว้นระยะห่างจากผู้อื่น (Social Distancing) อย่างน้อย 2 เมตร และเปลี่ยนการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นโดยใช้เทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์ ไลน์

2.กลุ่มผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองได้บ้างและมีโรคประจำตัว

ให้ดูแลตัวเองปฏิบัติกิจกรรมเช่นเดียวกันและจัดเตรียมยารักษาโรคประจำตัวไว้ให้เพียงพออย่างน้อย 3 เดือนหรือภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์ หากต้องไปพบแพทย์รับการรักษาพยาบาลต่อเนื่อง ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล เมื่อกลับถึงบ้านหรือที่พักต้องล้างมือ เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย สระผมทันที ส่วนผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุควรสวมหน้ากากและล้างมือทุกครั้งก่อนที่จะไปสัมผัสตัวผู้สูงอายุ และต้องเว้นระยะห่าง 1 - 2 เมตร ไม่ควรเดินทางออกไปนอกบ้าน หรือไปในสถานที่ที่มีคนแออัดโดยไม่จำเป็น

รู้หลักการปฏิบัติอย่างนี้แล้ว สงกรานต์ปีนี้จะยังคงเป็นวันสำคัญแห่งความสุขอีกปีหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ สุขสันต์วันปีใหม่ไทยนะคะ