ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แนะวิธีอยู่บ้านแบบประหยัด อยู่อย่างไรให้ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น


ในช่วงที่หลายคนต้อง Work from Home ทำงานกันที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือบางคนว่างงานยังไม่มีอะไรทำ แม้จะไม่มีรายได้ แต่ในเรื่องของค่าใช้จ่ายในแต่ละวันยังต้องมี ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประหยัดมัธยัสถ์เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดให้ข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ ซึ่ง ชี้ช่องรวย มีวิธีการใช้ชีวิตแบบประหยัดคร่าวๆ มานำเสนอเผื่อจะได้นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำกันได้บ้าง ดังนี้

การใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

1.ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ

ช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูร้อน หลายบ้านเลือกที่จะใช้เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูง ดังนั้น เคล็ดลับง่ายๆ คือ ให้ปรับอุณหภูมิที่ประมาณความเย็นที่ 25 องศาเซลเซียส และตั้งเวลาปิดแอร์ล่วงหน้าก่อนตื่นนอนสัก 1 ชั่วโมง ถ้าคุณเตรียมพร้อมจะออกจากห้อง ให้ปิดแอร์ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือก่อนเดินไปอาบน้ำ เพราะอุณหภูมิในห้องจะยังคงเย็นอยู่ รวมถึงปรับมูลหรือไม่ให้แสงเข้ามามากเกินไป แค่นี้ก็ช่วยให้ประหยัดขึ้นเยอะเลย

2.ถอดปลักเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน

ในห้วงเวลาที่ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน แน่นอนว่า ทีวี คอมพิวเตอร์ ที่ชาร์จแบตโทรศัพท์ และอุปกรณ์ที่ต้องใช้ฟ้าอื่นๆ จะต้องถูกหยิบนำมาใช้กันมากขึ้น และคงจะเสียบกับปลั๊กไว้อย่างนั้นรู้หรือไม่ว่าแม้ว่าคุณจะเสียบปลั๊กไว้อย่างนั้นแต่ก็ยังมีการจ่ายกระแสไฟด้วย ดังนั้น คุณควรถอดปลั๊กทุกครั้งที่ไม่ใช้งานเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ที่สำคัญยังช่วยลดการเกิดอัคคีภัย เป็นการป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ ด้วยนะคะ

3.เปลี่ยนมาใช้กระติกน้ำแข็งแทนการใช้ตู้เย็น

เพราะอากาศมันร้อนทำให้กระหายน้ำบ่อยจึงต้องเปิดตู้เย็นบ่อยครั้งเพื่อนำน้ำมาดื่มดับกระหาย ชี้ช่องรวย จึงขอแนะนำให้คุณใช้กระติกน้ำแข็ง โดยการนำน้ำมาแช่ในช่องฟรีซให้กลายเป็นน้ำแข็งแล้วนำไปแช่ในกระติ๊กเทน้ำเปล่าลงไป เท่านี้คุณก็จะได้ดื่มน้ำเย็นๆ แบบประหยัดไม่ต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มให้เสียดายเงินแล้ว

4.งดอาบน้ำอุ่นและรีดผ้า

ในช่วงหน้าร้อนอย่างนี้ การได้อาบน้ำในอุณหภูมิปกติก็ช่วยให้คุณสดชื่นได้ โดยไม่ต้องไปเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นอาบให้สินเปลือง นอกจากนี้ ในเรื่องของเสื้อผ้าเนื่องจากคุณอยู่แต่ในบ้านก็ยังไม่จำเป็นต้องนำเสื้อผ้าออกมารีด หรือในปัจจุบันมีการออกแบบเสื้อผ้าที่สามารถใส่ได้โดยไม่ต้องรีด คุณอาจจะเลือกวิธีสวมเสื้อผ้าแนวนี้ หรือเลือกใส่เสื้อยืด หรือหากจำเป็นต้องรีดผ้าจริงๆ ก็ให้รีดในคราวเดียวครั้งละมากๆ จะช่วยประหยัดได้มากค่ะ

การใช้น้ำภายในบ้าน

1.สำรวจวาวน้ำ ก๊อกน้ำ ท่อประปา รอบๆ บ้าน ดูสิว่ามีส่วนไหนรั่วซึม แตกหักบ้างหรือไม่ หากมีก็จัดแจงซ่อมแซมเสีย ค่าน้ำจะได้ไม่บานปลาย

2.ลดการอาบน้ำโดยใช้ฝักบัว แล้วเปลี่ยนมาใช้วิธีใช้ขันตักอาบ วิธีนี้จะช่วยให้คุณประหยัดค่าน้ำได้มาก

3.หากจะล้างรถใช้วิธีรองน้ำใส่ถังแล้วใช้ฟองน้ำชุบล้าง ดีกว่าการใช้สายยางฉีดน้ำล้างรถเพราะการล้างรถแบบนี้จะทำให้คุณสิ้นเปลืองและเสียค่าน้ำโดยใช่เหตุ

4.น้ำที่ใช้แล้วอย่างทิ้ง นำไปรถน้ำต้นไม้ได้อีก

การใช้จ่ายเรื่องอาหารการกิน

1.ซื้อผักผลไม้ของสดในคราวเดียว โดยกะปริมาณให้คุณสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้สักราว 1-2 อาทิตย์

2.ลองทำอาหารรับประทานเองกันที่บ้านบ้าง นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว

ยังเป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกในครอบครัวในช่วงงดออกจากบ้านด้วย
ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายอยู่ที่คุณจะคิดและประยุกต์ให้เข้ากับทุกคนในบ้าน ซึ่ง ชี้ช่องรวย ได้บอกวิธีเพื่อเป็นไกด์ให้กับคุณคร่าวๆ นะคะ