โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ธุรกิจเสื้อผ้า บริหารจัดการอย่างไรให้อยู่รอด

การทำธุรกิจร้านเสื้อผ้าให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง โดยเฉพาะตัวสินค้า ต้องรักษาความสมดุลระหว่างราคา คุณภาพ และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการสวมใส่ได้จริง หากตัวแปรตัวใดตัวหนึ่งต่ำกว่ามาตรฐาน ก็มักจะเกิดปัญหา อีกทั้งต้องคำนึงอยู่เสมอว่า “ลูกค้าไม่ใช่คนโง่” ฉะนั้น การตลาดที่ดีที่สุดก็คือ ต้องคำนึงถึงคนที่ยืนอยู่หน้ากระจกเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี ต่อให้มีสินค้าดีมีคุณภาพขนาดไหน หากผู้ประกอบการไม่มีเทคนิคในการบริหารจัดการธุรกิจ แม้สินค้าดีเพียงใดก็เปล่าประโยชน์ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญในการบริหารจัดการเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้

1.บุคลากร

เจ้าของร้านหรือพนักงานจะต้องมีอัธยาศัยที่ดี หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส จะเป็นการดึงดูดลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง เจ้าของร้านหรือพนักงานขายที่ดีจะต้องดูแลลูกค้าอย่างดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น จำลูกค้าได้ รวมทั้งจำเรื่องรสนิยมของลูกค้าแต่ละคนด้วย รวมไปถึงการให้บริการอย่างจริงใจ เป็นกันเอง ไม่ยัดเยียดสินค้าให้กับลูกค้า การปล่อยให้ลูกค้าเลือกดูสินค้าได้อย่างมีอิสระ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทอดทิ้งลูกค้าและคอยให้คำแนะนำลูกค้าอย่างเป็นมิตร หากลูกค้าสอบถามก็สามารถตอบคำถามและให้บริการได้อย่างทันท่วงที

2.การตกแต่งร้าน

บรรยากาศของร้านขายเสื้อผ้ามีความสำคัญในการดึงดูดลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น สไตล์การตกแต่ง การใช้แสง สี ตลอดรวมถึงเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการขาย

การตกแต่งร้านเสื้อผ้าควรบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าให้มากที่สุด หรือให้ตรงกับรสนิยมของลูกค้า การจัดร้านภายนอกต้องดูสะดุดตา และดึงความสนใจจากผู้คน อาจมีการติดกระจกใสเพื่อให้คนภายนอกเห็นสินค้าจากภายใน

การออกแบบร้านเสื้อผ้าควรเน้นความสวยงามแบบมีสไตล์ เน้นสีสันที่มีความโปร่งสบายตา ไม่มืดทึบอึดอัด ยกตัวอย่างเช่น ร้านเสื้อผ้าผู้หญิงการตกแต่งร้านจะเน้นสีสันที่หลากหลายในลักษณะที่ไปในทิศทางเดียวกัน ควรเลือกใช้สีโทนร้อนเป็นหลักเพราะจะมีอิทธิพลต่อการดึงโดและกระตุ้นอารมณ์ได้มากกว่าสีโทนอื่น นอกจากนี้ อาจจะมีการตกแต่งร้านด้วยสีหวานในกรณีที่เป็นร้านขายเสื้อผ้าสำหรับคู่รัก เช่น สีชมพู พร้อมประดับด้วยสิ่งของที่เป็นคู่ๆ เช่น ตุ๊กตาคู่รัก ภาพคู่ เป็นต้น

3.ราคา

การที่จะทำให้ลูกค้ายอมควักกระเป๋าจ่ายแบบไม่อั้นนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน โดยเรื่องราคาจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขความพอใจของลูกค้า ซึ่งนอกจากจะมีในเรื่องสินค้าแล้ว การบริการที่ดีจะยิ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้านั้นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม การตั้งราคาควรตั้งเป็นราคาที่เหมาะสมและลูกค้ายอมรับได้ด้วย

การตั้งราคาจะต้องมาวิเคราะห์กับองค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่

-ต้นทุน

-เทียบราคาของคู่แข่งในตลาด

-กำลังซื้อของลูกค้า

4.การบริหารจัดการสต็อกสินค้า

การทำบัญชีรายรับรายจ่ายถือเป็นกฎเหล็กสำคัญในการควบคุมและตรวจสอบปริมาณเงินเข้า-ออกของร้าน โดยการทำบัญชีอาจเป็นบัญชีขั้นพื้นฐานก็ได้

สำหรับการบริหารจัดการสต็อก หรือการบริหารปริมาณสินค้า เป็นอีกสิ่งจำเป็นของธุรกิจเสื้อผ้า คุณควรจัดการสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป เพราะการลงทุนในสินค้าคงคลังต้องใช้เงินจำนวนมากซึ่งอาจจะส่งผลกระทบถึงสภาพคล่องของธุรกิจได้

5.ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์

ปัจจุบันในโลกยุคดิจิทัล ทุกธุรกิจจำเป็นที่จะต้องปรับตัวและพัฒนาช่องทางการตลาดให้ทันตามยุคสมัย ร้านเสื้อผ้าของคุณก็จำเป็นที่จะต้องสร้างการรับรู้สู่สายตาของคนทั่วไป การสร้างแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อคุณมีความเชี่ยวชาญด้านนี้ การที่จะทำให้ผู้คนรู้จักร้านของคุณก็ไม่ใช่เรื่องยาก ดังนั้น การเปิดเผยตัวตนและเอกลักษณ์ของร้านคุณโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook ,IG, Line ,Twitter และช่องทางอื่นๆ ก็มีความจำเป็น

6.เปิดโลกค้าขายออนไลน์

นาทีนี้การค้าขายออนไลน์ถือเป็นความนิยมของคนรุ่นใหม่ที่นิยมจะสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้น คุณควรปรับตัวให้มีการบริการที่หลากหลายมากขึ้น