โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

หลักการ 3 ข้อ ควรรู้ไว้ เริ่มต้นอาชีพเสริม อย่างมั่นใจ สถานการณ์ไหนก็ทำได้

มนุษย์เงินเดือนหลายๆ คน ต้องการหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้นอกเหนือจากเงินเดือนจากงานประจำ รวมถึงหวังต่อยอดจากอาชีพเสริมพัฒนาไปสู่อาชีพหลักอีกด้วย แต่บางคนอาจได้แค่ “คิด” แต่ยังไม่ลงมือทำ เพราะเกิดคำถามมากมายในหัวว่า “จะทำอะไรดี” แล้วก็พ่วงคำถามอื่นๆ อีกสารพัด จนต้องพับความความฝันเก็บไว้เสียก่อน ดังนั้น ชี้ช่องรวย จึงมี 3 แนวทางมาฝาก เพื่อค้นหาอาชีพเสริม แล้วสามารถสร้างรายได้ได้อย่างมั่นใจ

ก้าวที่ 1 ค้นหาอาชีพเสริมที่ใช่จากสิ่งที่ชอบ + ทักษะ

เรามีความรักความชอบใดเป็นพิเศษ

เพราะการทำอาชีพเสริมควรเป็นงานที่ทำแล้วไม่เครียด ทำแล้วมีความสุข สามารถทำซ้ำๆ ได้โดยไม่เกิดความเบื่อหน่าย หากในกรณีไม่ได้มีสิ่งที่รักหรือชอบอะไรเป็นพิเศษ ก็สามารถเริ่มได้ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งอาจจะเกิดจากไอดอล ที่ประสบความสำเร็จที่ตัวเราอยากจะก้าวตาม

เรามีทักษะอะไรเป็นพิเศษ

ทักษะที่กล่าวถึงคือ “พรสวรรค์” หรือ “ความสามารถพิเศษ” ที่มีเหนือกว่ามาตรฐานคนอื่นๆ เช่น ร้องเพลง ทำอาหาร เป็นต้น ส่วนคนที่บอกว่าไม่มีทักษะใดๆ เลย คุณสามารถเพิ่มเติมทักษะให้แก่ตัวเองได้ โดยไปศึกษาเพิ่มเติม ทำจนความสามารถธรรมดาๆ กลายเป็นความพิเศษ

ก้าวที่ 2 เลือกรูปแบบอาชีพเสริมที่เหมาะกับคุณ

1.รูปแบบในการทำอาชีพเสริม

  • ทำเพื่อขาย ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะเป็นงานแฮนด์เมด ทำขนม ฯลฯ โดยสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือ สินค้าที่ทำขึ้นดีพอหรือไม่ หรือเพิ่มค่าจากสินค้าดั้งเดิมหรือไม่ นอกจากนั้น ควรคำนึงด้านเงินทุน ค่าอุปกรณ์ วัตถุดิบ และแหล่งซื้อวัตถุดิบพร้อมหรือไม่ ฯลฯ
  • ซื้อมาขายไป ลักษณะนี้ทำหน้าที่แค่เป็นคนกลาง ซื้อของจากแหล่งหนึ่งไปขายต่อให้ลูกค้า แล้วกินกำไรส่วนต่าง
  • บริการ ส่วนใหญ่ผู้ที่ทำอาชีพเสริมแบบนี้ จะต้องลงมือไปให้บริการลูกค้าด้วยตัวเอง เช่น รับจ้างเป็นครูสอนพิเศษ รับจ้างถ่ายภาพ เป็นต้น ดังนั้นต้องมีทักษะความชำนาญเฉพาะทาง รวมถึงบุคลิกภาพที่เหมาะสม ชอบพบปะผู้คน และที่สำคัญต้องมีใจรักบริการ

2.ช่องทางในการทำอาชีพเสริม

  • พาตัวเองไปให้บริการลูกค้า ถือเป็นการรับจ้างแบบง่ายๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่คนที่ทำอาชีพเสริมนี้ ต้องมีความสามารถเป็นที่ยอมรับ และบริการดี นอกจากนี้อย่าลืมคำนึงถึงเรื่องค่าเดินทาง และเวลาในการทำงานรับจ้างด้วย
  • ผ่านออนไลน์ ถือว่าเป็นที่นิยมมากๆ ข้อดีคือ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา สถานที่ และมีค่าใช้จ่ายน้อยมาก
  • เปิดหน้าร้าน ข้อดีคือมีความน่าเชื่อถือมากกว่าช่องทางอื่นๆ ปัจจัยที่ช่วยเสริมความสำเร็จ คือต้องมีทำเลดีตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ส่วนปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงคือ ใช้เงินทุนสูง รวมถึงต้องมีผู้ช่วยเฝ้าหน้าร้านในเวลาที่คุณต้องไปทำงานประจำ

ก้าวที่ 3 เริ่มต้นอย่างมั่นใจด้วย 5 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

  1. รู้จุดแข็งของอาชีพเสริม เข้าใจเงื่อนไขความสำเร็จต่างๆ ของอาชีพนั้น
  2. เข้าใจตลาด ค้นหาและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และตลาดอย่างถ่องแท้
  3. ค่อยเป็นค่อยไป ควรเริ่มต้นจากเล็กๆ อย่าทำอะไรเกินตัว เริ่มจากสิ่งที่มั่นใจ และแสวงหาโอกาสต่อยอด
  4. รักษาคุณภาพ และความเชื่อมั่นที่ลูกค้าจะมีต่อธุรกิจ ใส่ใจในรายละเอียดและปรับปรุงคุณภาพสม่ำเสมอ
  5. จัดสรทั้งเวลาและเงิน เพื่อให้อาชีพเสริมไม่กระทบงานประจำ และชีวิตส่วนตัว