โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

10 เทคนิคดีๆ ที่ต้องบอกต่อ ขายสินค้าบน Facebook ให้ปังแบบไม่ต้องลงทุนสักบาท

ปัจจุบันในโลกยุคดิจิทัล พ่วงด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้านรวงต่างๆ ถูกสั่งปิดตามมาตรการภาครัฐ ช่องทางขายสินค้าที่เคยมีก็ถูกจำกัดมากขึ้น หนทางเดียวซึ่งถือเป็นหนทางรอดของพ่อค้าแม่ขายก็คือ การย้ายสถานที่ขายสินค้าจากตลาดนัด แหล่งชุมชน ห้างร้านต่างๆ มาวางขายบนโลกออนไลน์แทน โดยเฉพาะช่องทางผ่าน Facebook ที่ตอนนี้มีจำนวนผู้เข้าไปโพสต์ขายสินค้าหลากหลายประเภทจำนวนมาก

ชี้ช่องรวย วันนี้จึงอยากจะมาบอกต่อวิธีการขายสินค้าผ่านช่องทาง Facebook ด้วย 10 เทคนิคดีๆ ให้คุณลองนำไปปรับใช้เพื่อให้คุณสามารถขายสินค้าและมีรายได้ผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้ ดังนี้

1.สร้างเพจ

การเปิดเพจ Facebook จะทำให้คุณดูเป็นพ่อค้าแม่ค้ามืออาชีพมากกว่า โดยคุณสามารถขายของให้คนที่ไม่ใช่เพื่อนได้ อีกทั้ง เพจยังสามารถยิงโฆษณาได้ ในขณะที่เฟสส่วนตัวทำไม่ได้

2.ทำ SEO Facebook

SEO หรือ Search Engine Optimization คือ การทำให้ลูกค้า search ร้านเราเจอใน Search Engine ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Google, Bing, Yahoo หรือที่สำคัญคือ กล่อง search ของ Facebook เองฃ

ซึ่งยุคนี้ไม่ว่าใครที่ต้องการข้อมูลอะไรจะต้องใช้กล่อง search เหล่านี้ในการหาข้อมูลทั้งนั้น หรือหากลองนึกภาพดู หากลูกค้าอยากจะซื้อสินค้าอะไรแล้วไปกดค้นหาคำนี้ในกล่องค้นหาเฟสบุ๊ค แล้วเจอเพจเราอยู่เป็นรายๆแรก ลูกค้าก็มีแนวโน้มที่จะทักเพจเราก่อนแน่นอน เป็นต้น

3.ส่งมอบคุณค่า

Content is The King ไม่ว่าเฟสบุ๊คจะเปลี่ยนอัลกอริทึ่มไปขนาดไหน แต่คำๆนี้ไม่เคยเปลี่ยน หากเราสามารถทำให้แฟนเพจได้รับประโยชน์จากการติดตามคอนเท้นท์ในเพจของเรา ส่งมอบคุณค่าที่มากกว่าการขายสินค้า สร้างสัมพันธ์กับลูกเพจได้ นั่นแหละ เพจเราเหนือกว่าเพจอื่นๆที่มีอยู่เป็นล้านเพจแล้ว ซึ่งคุณค่าที่จะมอบให้ลูกเพจนั้น อาจเป็นความรู้จากประสบการณ์ของเรา ความรู้จากสิ่งที่เราอ่าน อะไรก็ได้ที่จะเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าเรา ที่สำคัญ!!! ห้าม copy ใครมา เพราะถ้าเรา copy เฟสบุ๊คฉลาดพอที่จะไม่ปล่อยให้โพสต์ของเราไปถึงลูกเพจ เฟสบุ๊คจะลด reach ของเราทันที และถ้าเราเป็นลูกเพจ มันก็คงน่าเบื่อมากที่ต้องอ่าน หรือดูอะไรที่เหมือนๆ ซ้ำๆ กันไปหมด และต้องอย่าลืมใส่ความเป็นกันเอง ความเป็นมนุษย์ลงไปในโพสต์อย่าเอาแต่โพสต์เหมือนหุ่นยนต์ มีความตลก ขำขันบ้าง ตามกระแสบ้าง ก็จะช่วยให้โพสต์ดูน่าติดตามขึ้น

4.รูปภาพสินค้าต้องสะดุด

การใช้สื่อ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือวีดีโอ เราควรเลือกใช้สิ่งที่มีความเกี่ยวข้อง มีความเหมือนกับลูกค้าของเราให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าสะดุดดูก่อน หยุดสไลด์ก่อนเป็นอย่างแรก เช่น ถ้าเราขายครีมลดริ้วรอยให้ผู้หญิงวัย 40 อัพ เราควรจะหารูปผู้หญิงวัย 40 อัพที่ดูดีกว่าคนในวัยนั้นมาทำโพสต์ รูปภาพและวีดิโอควรเป็นรูปของเราเอง ถ่ายเอง ไม่มืด ไม่ Copy ใครมา เพราะจะทำให้เฟสบุ๊คเบื่อและไม่ส่งโพสต์เราไปให้ลูกค้า ยิ่งไปกว่านั้นจะทำให้เพจเราไม่มีความแตกต่างจากคู่แข่งอีกล้านเพจ หรือบางคนมักจะซื้อรูปใน Shutterstock มาทำPhotoshop แต่แท้จริงแล้วรูปถ่ายจริงที่มีความเหมือนจริง ในสถานการณ์จริง มีความเหมือนกับผู้ใช้ เรียกยอดขายได้มากกว่ามาก ที่สำคัญเวลาทำรูปภาพหรือวีดีโอเพื่อโฆษณา อย่าลืมใส่ ลายเซ็น ลายน้ำของร้าน เพื่อเป็นการบอกว่าเป็นรูปนี้มาจากร้านเรา เผื่อรูปเราถูกส่งต่อไปเรื่อยๆ คนอื่นที่อาจเป็นลูกค้าเราเห็น จะได้มาตามหาสินค้าเราถูกที่

5.เขียน Caption ให้น่าติดตาม

การเขียนพาดหัว Headline ใน Facebook ต้องเขียนเพื่อให้คนคลิกเข้ามาอ่านต่อมีที่ในการเขียน 3-4 บรรทัดในการโพสต์เพื่อชวนให้คลิกเท่านั้น (มากกว่านี้เฟสบุ๊คจะตัด continue reading หรือ คลิกอ่านต่อ) เพราะฉะนั้น “คิดเยอะๆ เลือกเฟ้นคำดีดี ที่จะเป็นประโยชน์แก่คนอ่าน”

6.ปักหมุดช่วงโปรโมชั่น

เดือนนี้มีโปรโมชั่นอะไร ลดราคาเท่าไหร่ หรืออะไรที่อยากบอกลูกเพจหรือคนอ่านที่สุดให้ปักหมุดไว้เลย เพราะคนเข้ามาส่วนใหญ่จะอ่านอยู่แล้ว การทำแบบนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ขายสินค้าได้ดีขึ้น แต่ยังช่วยให้เราสกรีนคนที่ติดต่อเราเข้ามาจริงๆ คนที่อ่านแล้วติดต่อเข้ามา ก็จะเป็นคนที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าเราจริงๆแล้ว ช่วยลดงานแอดมินได้อย่างมากทีเดียว

7.สร้าง Shop ร้านค้า

เรามีสินค้า ขายอะไร ทำอัลบั้มแยกให้ชัดเจน เพราะจะง่ายมากแก่ผู้มาหาสินค้าในเพจ แล้วตอนนี้ Facebook ก็มี Shop ให้ใช้แบบฟรีๆ แล้วด้วย

8.ตอบเร็ว

ยุคนี้ลูกค้ารอไม่ได้ ลูกค้าทักแล้วหากไปได้รับการตอบกลับ ถ้าลูกค้าก็จะหนีไปทักเพจอื่นที่มีสินค้าเหมือนกันกับเราที่พร้อมตอบทันที อาจปิดการขายไปแล้วด้วยซ้ำตอนเรากลับมาอ่านตอบ

9.สม่ำเสมอ

การโพสต์หน้าเพจ ถือเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพื่อให้เรารักษาสัมพันธ์กับลูกเพจได้ หรือแม้แต่เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเจอเพจคุณ หากเราไม่มีเวลาโพสต์ทุกวัน สามารถตั้งเวลาโพสต์ไว้ได้ก่อนเลยค่ะ และ ที่สำคัญไปกว่านั้นการโพสต์หน้าเพจเป็นประจำยังเป็นผลดีในแง่การทำSEO ด้วย ทำให้ Search Engine มองว่าเราเป็นเพจที่มีคุณภาพ

10.เรียนรู้วิธีการทำโฆษณา

การตลาดออนไลน์ จริงๆ มีหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณา Google Adwords หรือ ทำ SEO เปิดเว็บไซต์ แต่การทำการตลาดแบบง่ายๆ ที่เข้าถึงลูกค้าจำนวนมากก็หนีไม่พ้นการยิงแอดบน Facebook อยู่ดี เพราะคนไทยใช้เวลาในแต่ละวันสไลด์หน้าจอโทรศัพท์เล่นเฟสบุ๊ค ***เฉลี่ยมากกว่า 3 ชม./วัน และ กรุงเทพเป็นเมืองที่คนใช้เฟสบุ๊คมากที่สุดในโลก

เราควรเริ่มศึกษาการทำแอดที่ถูกต้อง คือ ทำอย่างไรให้แอดน่าสนใจจนคนต้องคลิก ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกำหนดงบประมาณ ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ยากเลย ถ้าลองค้นหาใน YouTube ดู จะมีหลายคลิปวีดีโอที่มีคนพร้อมจะออกมาสอนและแบ่งปันความรู้ให้แบบฟรีๆ ชนิดที่ว่าเราไม่ต้องไปเสียเงินเรียนเลย เราก็สละเวลาลองนั่งดูสักหน่อย และเราจะกลายเป็นเพจที่สร้างยอดขายได้ไม่ยากค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ป๊อปอายออนไลน์