โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

หนุ่มไฟแรงปรับตัวช่วงโควิด พลิกร้านสูทหรู มาทำสูตรหมูปิ้งขายเลี้ยงพนักงานร่วม 100 ชีวิต

ในช่วงโควิด-19 หลายธุรกิจจำต้องปรับตัว อะไรที่ไม่เคยทำก็จำเป็นต้องเรียนรู้และพัฒนาให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้ และ ชี้ช่องรวย เชื่อว่าฟ้าหลังฝนจะต้องสดใสรอคุณอยู่ ขอให้อดทนกันสักนิดนะคะ

เรามีอีกหนึ่งตัวอย่างจากรายการของช่อง PPTV HD36 ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวของ “สน จันทร์ศุภฤกษ์” นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เจ้าของแบรนด์ชุดสูท SUITCUBE ที่ได้ใช้โอกาสในช่วงวิกฤตเปลี่ยนมุมมองแล้วเดินหน้าเปลี่ยนจากการบริหารร้านชุดสูทหรู มาร่วมกันกับพนักงานร่วม 100 ชีวิตมาร่วมคิด “สูตร” หมูปิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดและยังช่วยให้พนักงานมีรายได้และไม่ว่างงาน รวมทั้งให้กำลังใจเหล่าพนักงานให้ร่วมฝ่าฟันวิกฤตดังกล่าวไปให้ได้

“ครั้งแรกคือตกใจเพราะเปิดมาวันแรกมีออเดอร์ 50-60 กล่อง เอาตรงๆ คือ ไม่กำไรเลย ขาดทุนด้วยซ้ำ แต่มันดีต่อใจ”

“สน” เล่าว่า เขาเปลี่ยนคำว่า “สูท” มาเป็น “สูตร” ซึ่งก็คือร้านอาหารร้านหนึ่ง และสูตรของอาหารนี้จะต้องมีความอร่อย แล้วจะทำอย่างไรให้อร่อย เขาจึงคุยกับพนักงานทุกคนว่าตอนนี้เป็นช่วงของสงคราม

“เราจัดการประกวดสูตรอาหาร คือ ใครทำสูตรอาหารประจำตระกูลที่มีรสเด็ดให้ส่งขึ้นมา เช่น หมูย่างสูตรจากนายเอ แจ่วสูตรจากนายบี ปลาร้าบองสูตรจากนายซี และข้าวเหนียวคีนัวสูตรจากนายดี แล้วรวมสูตรจากของทั้ง 4 คนมารวมเป็นอาหารกล่องเดียว ทุกอย่างถือว่าลงตัวหมด”

“เราอยากให้ทุกคนมีงานทำ ฉะนั้น วันนี้ทำอย่างไรให้ทุกคนมีงานทำ สรุปอาหารนั้นง่ายที่สุดแล้ว ยังไงทุกคนก็เคยเข้าครัว เข้าครัวไม่ได้ก็มาแพ็กกล่องก็ได้ เราขายอาหารเราช่วยให้พนักงานที่อยู่แบบฟุ้งซ่าน คนไม่มีงาน มารับเงินฟรี พนักงานเราเครียด ฉะนั้นคุณมาทำอาหารก่อน กำไรหรือไม่นั้นเป็นประเด็นรอง อย่างแมสเซนเจอร์เรามีงานทำเพราะเราให้ไปส่งอาหารให้ลูกค้าได้”

ด้วยความเป็นนักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญทางการตลาดจากการทำธุรกิจร้านสูทและความเป็นคนช่างสังเกตนำมาสู่การออกแบบวิธีส่งหมูย่างที่ลงตัว

“เราขายหมูย่าง 1 กล่อง กิน 2 คนอิ่ม ผู้ชายตัวใหญ่ๆ กัน 1 คนอิ่มแน่นอน ผู้หญิง 2 คนอิ่มชัวร์ๆ ถ้าเป็นร้านอาหารทั่วไป ปัญหาของร้านอาหาร คือ คุณทำ Food Delivery ลูกค้าโดนค่าส่ง คนขายโดนค่าส่วนแบ่งรายได้ เราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ดังนั้น เพื่อให้วินวินทั้งสองฝ่าย เราเปิดรอบการจัดส่ง วันจันทร์เราส่งที่หนึ่ง วันอังคารเราส่งอีกที่หนึ่ง เป็นต้น ฉะนั้นลูกค้าสั่งของเรา 179 บาท จ่ายแค่ 179 บาทเลยแล้วเราส่งให้ถึงหน้าบ้านตามรอบที่เรากำหนด ลูกค้าก็ไม่ต้องควักเงินค่าส่งเพราะเราส่งครั้งหนึ่ง 30-40 กล่อง บนถนนเส้นนั้นเรามีลูกค้าทุกหลังอยู่แล้ว”

“ความเป็นสุภาพบุรุษอยู่ที่ว่าเรายอมรับปัญหาได้หรือเปล่า” วันนี้ต้องยอมรับปัญหาในวงกว้างอยู่แล้วว่ามันเป็นปัญหาระดับโลก ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัว ฉะนั้น วันนี้ต้องบอกว่า เราก็ยังทำอาชีพสุจริตอยู่ เรายังยึดถือประโยคที่ว่า ลูกค้าของเราได้ประโยชน์สูงสุด ผมเชื่อว่าวันนี้เราไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะฉะนั้น ไม้องมาคอยรักษาฟอร์ม ถ้าวันนี้คุณมีฟอร์มแต่ลูกน้องคุณอยู่ไม่ได้มันไม่ใช่ครับ”

ขอขอบคุณที่มา : PPTV HD36
https://m.facebook.com/watch/?v=261744441628357&_rdr