ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เริ่มต้นธุรกิจต้องรู้ไว้ 10 เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจไปไม่รอด


การทำธุรกิจนอกจากการใส่ใจเรื่องของต้นทุนและกำไรแล้วยังมีอเหตุผลอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งคนเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ถึงไปหาที่ทำให้ธุรกิจไปไม่รอด วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงอะไรที่เป็นสาเหตุให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จให้กับคนอ่านได้ทราบและรับมือแก้ไขได้ทัน

1.ไม่กล้าเสี่ยง

คนส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่ในที่ที่คุ้นเคยมากกว่า เพราะกลัวว่าถ้าลองเสี่ยงแล้วอาจเกิดเรื่องไม่ดี ทำให้พวกเขาเหล่านี้จมปลักอยู่กับวัฒนธรรมที่เกลียดชังความเสี่ยง วัฏจักรแห่งการย่ำอยู่กับที่จึงกลายเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น

2.ไม่ทำตัวยืดหยุ่น

คนที่ปราศจากความยืดหยุ่นโดยสิ้นเชิงจะไม่หลีกเลี่ยงความเสี่ยง พวกเขาไม่เพียงลังเลที่จะเสี่ยงกับความเปลี่ยนแปลงหรือนวัตกรรมใหม่ๆ แต่ยังยึดติดกับวิถีทางของตนและเชื่อมั่นมากๆ ว่าตัวเองมีสูตรลับแห่งความสำเร็จเพียงหนึ่งเดียวอยู่ในมือ จนมองไม่ออกมามีหนทางอื่นๆ ได้อย่างไร

3.แยกตัวออกจากคนอื่น

คุณก็สามารถสร้างอาณาจักรส่วนตัวขึ้นได้อย่างง่ายดาย โดยการอย่าลดตัวลงไปสุงสิงกับใคร อย่าเดินไปทั่วสำนักงานเพื่อพูดคุยกับคน ไม่ต้องสนใจชื่อหรือสารทุกข์สุกดิบของพนักงาน และอย่าสนใจปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ของบริษัท

4.ถือว่าตัวถูกเสมอ

อย่าไปยอมรับปัญหาหรือข้อผิดพลาดใดๆ ทั้งสิ้น ถ้ามีอะไรที่ทำแล้วดูไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ จงหาวิธีปกปิดมันเสีย หรือถ้าจะให้ดีก็รอจนกว่าปัญหาจะเข้าขั้นวิกฤติ จากนั้นโยนความผิดไปให้ปัจจัยภายนอกหรือคนอื่นแทน

5.เล่นไม่ซื่อ ไม่ซื่อสัตย์

ถ้าคุณเริ่มทำอะไรที่หมิ่นเหม่ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง คุณก็มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถทำให้ใครเชื่อใจได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าหรือลูกน้องของคุณก็ตาม และเมื่อนั้นคุณก็จะล้มเหลวสมใจอยาก

6.ไม่เสียเวลาคิด

เราอยู่ในยุคที่มีข้อมูลล้นสมอง จึงจำเป็นต้องมีคนคิดเพื่อให้ข้อมูลไหลไปในทิศทางที่เหมาะสมไปสู่เป้าหมายที่ถูกต้อง และที่สำคัญคือต้องรู้จริง ไม่ใช่เพียงรู้เฉยๆ แต่ถ้าคุณอยากล้มเหลวก็อย่าเสียเวลาไปคิดเรื่องพวกนี้ดีกว่า

7.บูชากฎระเบียบที่ยุ่งยากในองค์กร

กฎระเบียบที่ยุ่งยากเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพ แต่เหมาะจะใช้กับหุ่นยนตร์ที่ไร้ชีวิตจิตใจมากกว่า ลองนึกดูว่าหากคุณต้องการเบิกของมาใช้ในงาน แต่ต้องผ่านขั้นตอนกฎระเบียบ 108 ข้อ งานคุณจะเสร็จวันไหน ถ้าอยากทำงานไม่สำเร็จสักอย่าง จงบูชากฎระเบียบที่ยุ่งยากเหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดูสิ

8.ส่งข้อความที่สับสน

การส่งข้อความที่สับสนไปยังพนักงานหรือลูกค้าจะเป็นอันตรายต่อสถานะของบริษัทในตลาด และอาจปูทางไปสู่ความล้มเหลวได้ในที่สุด และสิ่งที่สนับสนุนการสื่อสารแบบผิดๆ นี้คือ ผู้คนมักคิดเอาเองว่ามันบรรลุผลแล้ว

9.หวาดกลัวอนาคต

การระมัดระวังเกี่ยวกับอนาคตเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล แต่ถ้าปล่อยให้ความกลัวครอบงำมากเกินไปกลายเป็นการบ่มเพาะความคิดในแง่ลบ และเป็นตัวเร่งให้เกิดความล้มเหลวอย่างแน่นอน

10.ขาดความกระตือรือร้น

ถ้าอยากล้มเหลวจริงๆ ละก็ ลองทำตัวให้หมดไฟในสิ่งที่กำลังทำอยู่สิ สลัดความมีชีวิตชีวาทิ้งไป แล้วบอกกับตัวเองว่า “แค่นี้ก็ดีพอแล้ว” หรือ “นั่นไม่ใช่งานของฉัน” หรือไม่ก็ “ช่างหัวมันปะไร”