โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อยากทำธุรกิจแต่ไม่มี "เงินทุน" ต้องทำอย่างไร ?

ปัญหาใหญ่ที่เข้ามาหยุดความของใครหลายคนที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองคงหนีไม่พ้นเรื่องของ “เงินทุน” เรามักจะได้ยินคนส่วนใหญ่ที่มีความฝันอยากจะมีธุรกิจพูดกันว่า ‘ไม่มีเงินทุน’ ตัวแปรนี่เอที่ทำให้ต้องปล่อยความฝันนี้ไป วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะแนะแนวทางการหาเงินเพื่อสร้างเป็นทุนสารฝันในการทำธุรกิจ ซึ่งวิธีดังกล่าวน่าจะเป็นแนวทางที่มีประโยชน์และสามารถนำไปทำตามกันได้ไม่ยาก

1.หารายได้จากอาชีพที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุน

  • อาชีพบริการ

เริ่มจากการสำรวจตนเองก่อนว่าคุณมีทักษะหรือความถนัดด้านใดบ้าง และคิดต่อไปว่าสิ่งเหล่านั้นสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น สอนหนังสือ รับจ้างทำความสะอาด ช่างซ้อมต่างๆ รับจ้างทั่วไป เป็นต้น นั่นอาจจะสร้างรายได้ให้กับคุณเช่นกัน ซึ่งการบริการด้านใดก็ตามจะช่วยสร้างรายได้โดยไม่ต้องลงทุนเป็นตัวเงิน เพียงแต่ลงแรงเท่านั้น

  • เป็นตัวแทนจำหน่าย

ปัจจุบันการเป็นตัวแทนจำหน่ายแทบจะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลยก็ว่าได้ เพียงแค่คุณหายอดสั่งซื้อส่งต่อให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ รอรับส่วนแบ่งของกำไรก็สามารถสร้างรายได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องเลือกสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคเป็นส่วนใหญ่ หรือแม้กระทั่งเลือก ผลิตภัณฑ์ บริษัท ที่เชื่อถือได้

  • รับพรีออเดอร์สินค้า

นี่เป็นอีกวิธีการจับเสือมือเปล่าที่ไม่ได้แตกต่างจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายเท่าไหร่นัก ซึ่งลักษณะการทำงานคลายกัน คือ เราจะเป็นคนกลางระหว่างผู้ค้ากับลูกค้า แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสินค้านำเข้า หรือการติดต่อโดยตรงกับโรงงานผู้ผลิต ซึ่งวิธีนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนแม่แต่บาทเดียว แถมเราจะได้รับเงินจากลูกค้าก่อนอีกด้วย เพราะการสั่งพรีออเดอร์สินค้า คือ การรวบรวมยอดยินค้าแล้วรวบรวใเงินไปซื้อในครั้งเดียว เรามีหน้าที่ หาออเดอร์ สั่งซื้อ หักส่วนต่าง เท่านั้น

2.เปลี่ยนทรัพยากรรอบตัวให้เป็นเงิน

หลายคนคงไม่รู้ว่าตลาดสินค้ามือ 2 สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ สิ่งของที่ดูมีราคาแต่มันอาจจะไม่ได้จำเป็นต่อคุณแล้ว เหล่านี้สามารถนำมาขายต่อได้ ตัวอย่างเช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของใช้ในบ้าน เป็นต้น นี่ถือเป็นอีกแหล่งเงินทุนที่น่าสนใจ และยังช่วยกำจัดสินของเหลือใช้แถมได้เงินอีกด้วย

3.หาหุ้นส่วน

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่ายขึ้น แม้ว่าไม่มีเงินทุน โดยการหาหุ้นส่วนธุรกิจที่มีเงินทุน และมีแนวทางในการทำธุรกิจเดียวกันกับคุณ เช่น คุณอยากเปิดร้านอาหาร ก็ต้องหาเพื่อน หรือญาติที่อยากทำร้านอาหารมาร่วมลงทุน โดยเพื่อนหรือญาติอาจเป็นคนออกเงิน แต่คุณเป็นผู้บริหารธุรกิจ เมื่อได้ทุนคืนก็เอาคืนให้เพื่อน หลังจากนั้นก็รายได้ที่เข้ามาในร้านก็แบ่งกันคนละครึ่งหลังจากหักค่าจ่ายต่าง ๆ ในร้าน

แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงสำหรับวิธีนี้ คือ เราต้องมีแผนธุรกิจที่ดีทำให้หุ้นส่วนได้เห็นว่าธุรกิจของเรานั้นเป็นไปได้ เพราะทุกคนล้วนหวังผลกำไรจากการลงทุน และรวมไปถึง หารมองหาหุ้นส่วนที่ดีและไว้ใจได้ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นมามากมายแล้วเกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจร่วมกันสุดท้ายแล้วก็ไปไม่รอดด้วยสาเหตุมากมาย

4.สินเชื่อ ในรูปแบบต่างๆ

  • สินเชื่อเพื่อธุรกิจ

ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร หากเรามีแผนธุรกิจที่ทางสถาบันการเงินมองเห็นถึงความเป็นไปได้ การอนุมัติสินเชื่อก็อาจจะไม่ใช่เรื่องยากอะไร ซึ่งบางโปรโมชั่นสถาบันการเงินบางแห่งให้ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงถึง 45 วัน หรือมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากอีกด้วย (แต่บางรูปแบบสินเชื่ออาจจะต้องมีผู้ค้ำประกัน)

  • สินเชื่อส่วนบุคคล

เป็นอีกหนึ่งช่องทางแหล่งเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งให้เงินก้อนใหญ่มากกว่าบัตรกดเงินสด และดอกเบี้ยต่ำกว่า แน่นอนว่าผู้สมัครต้องมีหลักฐานที่มาของเงินได้ชัดเจน มีความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบสินเชื่ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรีไฟแนนซ์ โดยการใช้ รถ หรือ บ้าน ที่มีอยู่ เปลี่ยนเป็นเงินก้อนเพื่อนำมาลงทุน 

'แต่ถ้าถามว่า หากขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินแล้วไม่ผ่านการอนุมัติจะทำอย่างไร จะหาแหล่งเงินทุนจากที่ไหนต่อ ?'

  • บัตรเครดิต

โดยปกติแล้ว บัตรเครดิต ตนส่วนใหญ่จะคิดว่ามีไว้สำหรับความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอยรูดซื้อสินค้า แต่มักจะลืมไปว่าประโยชน์ของบัตรเครดิตในแง่ของธุรกิจสามารถเป็นแหล่งเงินทุนได้เช่นกัน บัตรเครดิตช่วยคุณได้มากในเรื่องของ Cash Flow Management หรือการจัดการกระแสเงินสด


วงเงินในบัตรนี่เองที่จะช่วยทำให้คุณสามารถรูดซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ มาใช้ในการตั้งต้นเปิดร้านทำธุรกิจหรือสั่งซื้อสินค้ามาสต็อกเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าต่อไปได้ ซึ่งหากเราบริหารจัดการการใช้จ่ายดีคืนเงินตามระยะเวลาที่กำหนดเราก็อาจจะไม่เสียดอกเบี้ยแม้แต่บาทเดียว (เงือนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด)

  • บัตรกดเงินสด

บัตรกดเงินสด แหล่งเงินทุนหมุนเวียนยามฉุกเฉินที่ไม่ต้องการหลักทรัพย์ค้ำประกันตอนสมัคร เพียงคุณมีเครดิตทางการเงินที่เข้าเงื่อนไข ก็สามารถสมัครบัตรกดเงินสดมาใช้ได้ทันที แต่มีจุดที่ต้องทราบไว้ก่อนคือ วงเงินที่ให้อาจไม่ตอบโจทย์ในกรณีที่คุณต้องการเงินก้อนใหญ่เพื่อนำไปลงทุน

  • ลิสซิ่งเช่าก่อนผ่อนจ่ายทีหลัง

ลิสซิ่ง (Leasing) ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อให้สามารถขยับเดินหน้าธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านหรือลงทุนทำธุรกิจในก้าวแรกไปได้ลิสซิ่งก็คือการเช่าสินค้าและอุปกรณ์มาประกอบธุรกิจส่วนตัวหรือเปิดร้านก่อนเมื่อกิจการดำเนินไปแล้วมีรายได้และมีกำไรก็ต้องมาผ่อนจ่ายคืนตามตกลง เช่น

ธุรกิจส่วนตัวที่ต้องใช้เครื่องจักรเฉพาะทางคอมพิวเตอร์หรือยานพาหนะต่าง ๆ มักจะนิยมใช้วิธีนี้แม้ว่าวิธีลิสซิ่งจะไม่ใช่วิธีการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจโดยตรงก็ตามแต่ก็นับว่าเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวของคุณได้ในก้าวแรก

เหล่านี้ล้วนเป็นวิธีการหาแหล่งเงินทุนเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ แต่อย่างที่บอกหากเป็นไปได้อยากจะให้ทุกคนที่กำลังมีความฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ได้เริ่มเก็บเงินทุนสะสมซักก้อนที่มาจากการทำงานหรืออาชีพเสริมในแบบที่ไม่ต้องลงทุน หรือใครพอจะมีเงินทุนสามารถลงทุนต่อยอดก็ได้เช่นกัน ก่อนที่จะตัดสินใจขอกู้สินเชื่อหรือใช้บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด เพราะเป็นการดีกว่าหากเราทำธุรกิจโดยไม่เป็นหนี้