โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ระวัง! 5 สัญญาณเตือนเรื่องการเงินที่จะทำให้ธุรกิจไปไม่รอด

เรื่องของเงินทอง เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดหนักมากที่สุด แล้วยิ่งในยามที่เศรษฐกิจขาดสภาพคล่องด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้การบริหารจัดการบัญชีต้องมีความชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะการทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่เหล่า SME ส่วนมากละเลยกันมาตลอด

บ้างก็ให้เหตุผลว่าไม่มีความรู้ด้านบัญชี บ้างก็ขายดีจนไม่มีเวลาทำ จึงไม่รู้เลยว่าจริงๆแล้วกิจการของเรามีเงินสดหมุนเวียนอยู่เท่าไหร่  ซึ่งหารู้ไม่ว่าการไม่รู้ยอดเงินสดเข้าออกเป็นอันตรายขั้นสูงสุดของคนทำธุรกิจ  อันตรายแค่ไหนมาดูกัน  

1.ชักหน้าไม่ถึงหลัง 

บางคนคิดว่าธุรกิจของเราเป็นธุรกิจเล็กๆ ใช้วิธีจดและจำก็น่าจะเอาอยู่ แต่ยิ่งนานวันเข้าก็ไม่จำได้ไม่หมดอยู่ดี ไม่รู้ว่าว่าในแต่ละวันมีเงินเข้าออกเท่าไหร่  ไม่รู้แม้กระทั่งว่ารายได้ที่มีเริ่มจะไม่พอกับค่าใช้จ่าย จึงไม่ได้วางแผนจัดสรรให้พอดีกัน  หนักกว่านั้นบางคนก็เผลอเอารายได้ของธุรกิจมาใช้จ่ายส่วนตัว ปะปนกันไปหมด รู้ตัวอีกทีก็ไม่มีเงินมาหมุนเวียนซะแล้ว

2.ขายดีแต่ไม่มีเงิน แต่ไม่เห็นเงิน

มันน่าสงสัยหรือไม่ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแต่ทำไมถึงไม่มีเงินในกระเป๋า ก็เพราะว่าอาจมีบางครั้งที่คุณขายของแล้วไม่ได้รับเงินทันที ซึ่งก็จำทำให้ธุรกิจของคุณประคองตัวได้ลำบาก อีกทั้งยังต้องมีหนี้ที่คุณถึงกำหนดต้องจ่ายด้วย  หากไม่มีการวางแผนที่ดีมีสิทธิ์สะดุดล้มไม่เป็นท่าเลยก็ว่าได้

3.ต้นทุนธุรกิจสูง 

ต้นทุนคือตัววัดค่าของกำไร  คุณต้องแน่ใจว่าทุกครั้งที่คำนวณต้นทุนจะต้องเป็นต้นทุนจริงๆของสินค้า เพราะต้นทุนไม่ได้มีแค่ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำค่าไฟ และเงินเดือนพนักงาน แต่ยังรวมไปถึงค่าบริหารจัดการสต็อกสินค้า หรือกระทั่งค่าขนส่งกรณีสินค้าถูกตีกลับ เราไม่ควรมองข้ามค้าจ่ายเหล่านี้

4.ไม่รู้กำไรของตัวเอง 

กำไรที่เห็นอาจไม่ใช่กำไรที่แท้จริง หากเห็นตัวเลขยอดขายและกำไรสูงๆ ก็อย่าเพิ่งรีบเฮ เพราะคุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าธุรกิจกำลังไปได้สวย หากคุณคำนวณต้นทุนไม่ครบ เท่ากับว่ากำไรที่เห็นมันไม่ใช่กำไรที่แท้จริง นอกจากนี้จะดูแค่ตัวเลขยอดขายและกำไรอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคำนวณอัตราส่วนกำไรต่อยอดขายให้เป็นจะได้เข้าใจว่าธุรกิจมีความสามารถในการทำกำไรต่อยอดขายได้ดีแค่ไหนด้วย

5.ขาดแหล่งเงินทุน 

การเดินบัญชีนี่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจแบบซื้อขายสด ได้เงินมาก็เก็บไว้เอง เพื่อหมุนเวียนจ่าย ทำให้ธนาคารไม่เห็นข้อมูลเงินหมุนเวียนของธุรกิจ หมดสิทธิ์ยื่นขอกู้ไปเลย

รู้อย่างนี้แล้ว SME ควรหันมาให้ความสำคัญกับการทำบัญชีกันให้มากขึ้น   เพื่ออัพเดตสถานะทางการเงินของธุรกิจ หากมีสัญญาณที่ไม่ดี จะได้บริหารจัดการได้ทันท่วงที เรื่องเงินเรื่องใหญ่