โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ทางรอดจากโควิด-19 ด้วยปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง”

จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนตกงาน ว่างงาน เกิดปัญหาอดอยาก ขาดรายได้ จนหลายคนหวนนึกถึงหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ขององค์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงปูแนวทางเป็นหนทางรอดในทุกวิกฤตหากนำมาปรับใช้ จะเห็นได้ว่าคนหนุ่มสาววัยทำงานที่ตกงานและตัดสินใจกลับบ้าน พร้อมพัฒนา พลิกฟื้นทำการเกษตรแนวใหม่ ตามหลักความพอเพียง เพราะเมื่อโลกเปลี่ยน คนต้องปรับทั้งรูปแบบและการใช้ชีวิตแนวใหม่

อย่างที่กล่าวว่า ในทุกวิกฤตนี้จะมี “โอกาส” ที่ทำให้คนไทยและคนทั้งโลกเริ่มเชื่อมั่นในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้เวลาที่ต้องหยุดเพ้อฝันกับความร่ำรวยเพื่อที่จะพาให้คุณรอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้ สะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่ว่าหลักการนี้ยังใช้ได้ดี ที่ผ่านมามีเพียงคนกลุ่มเล็กๆ ที่มองเห็นภาพและนำเอาหลักการไปปฏิบัติ ซึ่งในภาคของกลุ่มคนส่วนใหญ่ยังไม่ได้นำเอาหลักการไปปฏิบัติ

ช่วงวกฤตโควิด-19ที่เกิดขึ้น สร้างบทเรียนและทำให้หลายๆ คนได้หันกลับมาวิเคราะห์และมองหาถึงหนทางรอด โดยในโลกออนไลน์ได้มีการพูดถึงหลักการเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และยังมีประขาชนหลายกลุ่มที่นำเสนอภาครัฐให้บริหารจัดการแนวคิดนี้อย่างเป็นระบบเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารและสร้างหนทางรอดให้กับประชาชนในประเทศ “ความพออยู่พอกิน เกิดจากการพึ่งพาตัวเอง”

สำหรับหลักการความพออยู่พอกิน ความพอเพียง ได้สอนให้ "คนตัวเล็ก" อย่างเราๆ ได้เริ่มต้นทำอะไรที่ไม่เคยทำในยุคโควิด-19 ได้แก่

1.ลดค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

จากเดิมที่ใช้เงินจ่ายค่าสิ่งของฟุ่มเฟือยก็หันมาใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น รู้จักคุณค่าของเงิน

2.ปลูกผักสวนครัวไว้บริโภคเองในบ้าน

บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตนเองก็มีความสามารถในเรื่องการเกษตรเหมือนกัน เมื่อต้องหยุดอยู่บ้านและต้องกักตุนอาหาร หรือต้องประหยัดค่าใช้จ่าย การปลูกผักจึงเป็นงานอดิเรกที่ทุกคนในครอบครัวสามารถช่วยกันทำได้ ในอนาคตเราจะเห็นอาชีพเสริมในด้านการเกษตรเพิ่มขึ้นอีกมาก

3.นำของที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้หลายคนมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่มี และนำกลับมาใช้อย่างรู้คุณค่า และเปลี่ยนพฤติกรรมและความคิดใหม่ ทำให้มีมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม

4.แปลงขยะรีไซเคิลมาเป็นสินค้าประดิษฐ์

ในโลกโซเชียลจะเห็นตัวอย่างให้เห็นจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น การนำผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาเย็บทำเป็นหน้ากากผ้า ดีไซน์ออกแบบอย่างสวยงามสร้างมูลค่ากลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการหารายได้ยามว่าง หรือการประดิษฐ์ Face Shield จำหน่ายในตอนนี้

5.การแบ่งปัน

หากสถานการณ์โควิดไม่เกิด เราก็คงไม่รู้ว่า ในสังคมไทยเรายังมีความเอื้ออาทร ความห่วงใยและแบ่งปันช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน และเผื่อแผ่ไปยังชาวต่างชาติที่ยังติดค้างในประเทศไทย การสร้างมิตรภาพดีๆ ทำให้ไทยกลายเป็นหนึ่งในหลายๆ ประเทศที่ทั่วโลกประทับใจ ซึ่งจะส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งท่องเที่ยว ส่งออก และการลงทุนในอนาคตอีกด้วย

แม้ในสถานการณ์โควิด-19จะเป็นเรื่องเลวร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่หากมองในมุมบวกจะพบว่าโอกาสของไทยเรากำลังจะมาถึง ดังนั้น นับจากนี้ ภายหลังจากการผ่อนคลายมาตรการเราจะได้มองเห็นสิ่งดีๆ และสิ่งใหม่ที่จะช่วยสร้างความรุ่งเรืองของไทยอีกครั้ง โดยต้องไม่ลืมว่า ต้องอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียงนั่นเอง