โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มาดู! 11 อันดับสินค้าดาวรุ่ง-ดาวร่วง บนโลกออนไลน์ ให้ “คนตัวเล็ก” ได้เริ่มธุรกิจแบบไม่มีสะดุด

ในช่วงที่โลกเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงโดยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในส่วนของภาคธุรกิจ การค้าขายในทุกประเภทต้องตั้งรับเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งหากเอ่ยถึงโลกการค้าขายออนไลน์พบว่า ในช่วงการระบาดนี้ตลาดบนโลกออนไลน์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นหลายเท่า นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคตที่ว่า ต่อไปนี้รูปแบบการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง

เมื่อพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป ดังนั้น สินค้าที่จะนำมาตีตลาดของคนกลุ่มนี้จึงต้องให้เข้ายุคสมัยและความต้องการด้วยเช่นกัน ชี้ช่องรวย จึงขอนำข้อมูลของสินค้าดาวรุ่งและสินค้าดาวร่วงบนโลกออนไลน์มานำเสนอเพื่อเป็นข้อมูลประกอบเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับเทรนด์สินค้าที่จะมีความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต ดังนี้

11 สินค้าดาวรุ่ง น่าสนใจได้แก่

1.สมุนไพรไทย

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา แคปซูลฟ้าทะลายโจรของอภัยภูเบศร ยอดขายโตถึง 830% และมียอดรีออเดอร์เข้ามาเรื่อยๆ เพราะฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณแก้หวัด แก้ไข้ เจ็บคอ แม้ไม่ได้ใช้รักษาโควิดแต่ก็เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่คนไทยรู้จักและใช้กันอยู่ จึงมียอดขายสูงสุด

2.อุปกรณ์ป้องกันโควิด

ได้แก่ เครื่องยิงวัดไข้ ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ อุปกรณ์เหล่านี้มียอดขายเติบโตถึง 600% เพราะใช้ทุกวันและแต่ละคนจะมีมากกว่า 1 ชิ้น โดยช่วงที่เกิดโควิดใหม่ๆ สต็อกสินค้านี้มียอดเข้ามาเท่าไหร่ก็ขายออกหมด แต่ ณ ตอนนี้ ยอดขายเริ่มลดลงเพราะเริ่มอิ่มตัว ความต้องการลดลงเรื่อยๆ และหาซื้อได้ง่ายมากขึ้น

3.อุปกรณ์สำหรับทำอาหาร

ได้แก่ หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องปิ้งขนมปัง หม้ออบ ถุงซิปล็อก เพราะคนในยุคนี้ทานข้าวนอกบ้านเป็นประจำ แต่เมื่อไม่ได้ไปไหนสั่งอาหาร Delivery มากินทุกมื้อก็สิ้นเปลือง ทำให้เกิดไลฟ์สไตล์ทำกับข้าวกินเองเลยต้องหาอุปกรณ์ช่วย มั่นใจได้ในความสะอาด และยังเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันภายในครอบครัว

4.ของใช้จำเป็นสำหรับเด็ก

ได้แก่ ผ้าอ้อมเด็ก ของเล่นเด็ก จุกนม เป็นของจำเป็นของลูก ที่สำคัญที่สุดสำหรับพ่อแม่

5.สินค้าอุปโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ได้แก่ สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน เพราะปกติซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิดผู้บริโภคได้เปลี่ยนมาซื้อออนไลน์มากขึ้น

6.ขนมถุง อาหารแห้ง น้ำอัดลม

เนื่องจากคนอยู่กับบ้านจะออกไปร้านสะดวกซื้อก็กลัวโควิด แถมในมาร์เก็ตเพลสอย่าง Lazada หรือ Shopee มีการทำโปรโมชั่นที่ถูกกว่าร้านทั่วไปถึง 30-40% ทำให้คนสั่งซื้อมากขึ้น และของพวกนี้สามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย

7.อุปกรณ์ทำความสะอาด

ได้แก่ น้ำยาล้างจาน ทิชชู ผงซักฟอก น้ำยาล้างห้องน้ำ ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ขายมักจะขายกันแบบแพ็คคู่และราคายังถูกมาก สะท้อนให้เห็นมุมมองของผู้บริโภคในเรื่องความคุ้มค่าและราคา

8.ผลิตภัณฑ์คอสเมติก

ได้แก่ อายไลน์เนอร์ และรองพื้น แม้ว่าผู้หญิงจะไม่ได้ออกนอกบ้านแต่เวลาประชุมออนไลน์ใช้วิดีโอคอลก็จะเห็นใบหน้าตัวเองดังนั้นรองพื้นจึงช่วยตอบโจทย์ให้กับผู้หญิงในเรื่องนี้ ส่วนอายไลน์เนอร์เพราะทุกคนใส่หน้ากาก ดวงตาจึงเป็นส่วนสำคัญที่สุดบนใบหน้าผู้หญิง รวมทั้งช่วงนี้ผู้ขายจัดโปรโมชั่นอย่างหนักทำให้ยอดซื้อเพิ่มขึ้นมาก

9.ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ได้แก่ วิตามิน B และ C ช่วยบำรุงสายตา ประสาทและสมอง เพราะคนทำงานอยู่บ้านดูหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันจึงอยากบำรุงสายตาและสมอง ส่วนวิตามิน C ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จึงมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 1.5 เท่า

10.อุปกรณ์เกี่ยวกับการนอน
ได้แก่ ฟูกที่นอน หมอน เพราะผู้คนอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน จึงใส่ใจในเรื่องอุปกรณ์การนอน รวมทั้งพรมแดนระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ชัดเจน

11.อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ได้แก่ ไมค์ หูฟัง เม้าส์ คีย์บอร์ด ปากกา Router เพื่อใช้ในการทำงาน

11 สินค้าดาวร่วงช่วงโควิด

1.ชุดว่ายน้ำ แว่นตากันแดด

ในอดีตขายดีมากเพราะคนไปเที่ยวทะเลไปสระว่ายน้ำ มีที่ให้ใส่ถ่ายรูป แต่ตอนนี้ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนทำให้สินค้าประเภทนี้ขายไม่ได้เลย บ้างร้านต้องปิดตัวไป

2.รองเท้าแฟชั่น

ได้แก่ รองเท้าส้นสูง รองเท้าหนัง รองเท้า Outdoor ซึ่งเป็นสินค้าที่มีราคาแพง

3.สินค้ากลุ่มกระเป๋าเดินทาง
ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ กระเป๋า Backpacker รวมไปถึงถุงใส่เสื้อผ้าสุญญากาศ เนื่องจากการล็อคดาวน์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไม่มียอดสั่งซื้อ

4.อุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ

ได้แก่ กล้อง อุปกรณ์เกี่ยวกับกล้อง เพราะคนไม่ได้ไปท่องเที่ยวหรือออกนอกบ้าน ทำให้ไม่มีความต้องการที่ต้องใช้สินค้าประเภทนี้

5.อุปกรณ์จัดงานปาร์ตี้

ได้แก่ แก้ว ไฟประดับ ชุดไดโนเสาร์จำลอง งานอีเว้นท์ต่างๆ ถูกยกเลิก

6.กระเป๋าแฟชั่น

ได้แก่ กระเป๋าหนัง กระเป๋าแบรนด์จากดีไซน์เนอร์ เพราะคนไม่ได้ออกนอกบ้าน การใช้กระเป๋าจึงลดลง รวมถึงกระเป๋าเป็นสินค้าคงทนสามารถใช้ซ้ำได้ไม่จำเป็นต้องซื้อบ่อยๆ

7.เสื้อผ้าแฟชั่นเด็ก

ได้แก่ ชุดซุปเปอร์ฮีโร่ ชุดเจ้าหญิงกระโปรงฟูฟ่อง เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองจะซื้อเฉพาะของที่จำเป็น รวมทั้งเป็นช่วง Social Distancing ไม่ได้พาลูกไปเที่ยวหรือออกนอกบ้าน จึงไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าประเภทนี้

8.สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับงานแต่งงาน

ได้แก่ การ์ด ของชำร่วย เสื้อสูทผู้ชาย เนื่องจากการจัดงานถูกเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

9.อุปกรณ์ออกกำลังกายใน Fitness

เนื่องจากคนไป Fitness ไม่ได้ จึงเลือกออกกำลังกายที่บ้านแบบเบาๆ เช่น โยคะ

10.ผลิตภัณฑ์บำรุงผม เซรั่ม

เนื่องเพราะคนไม่ได้ออกจากบ้านไม่จำเป็นต้องบำรุงหรือจัดแต่งทรงผม ทำให้ยอดขายลดลง

11.สินค้าลายลิขสิทธิ์

เช่น แก้ว ปากกา เป็นต้น เนื่องจากลายลิขสิทธิ์มีราคาสูงกว่าสินแบบเดียวกันที่ไม่มีลิขสิทธิ์ คนจึงเลือกซื้อของที่ถูกกว่า

อย่างไรก็ตาม 11 สินค้าดาวร่วงนี้ยังมีโอกาสกลับมาบูมอีกครั้งหากสถานการณ์โควิด-19 ลดลง และสังคมเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น เมื่อเจ้าของกิจการได้เปิดดำเนินธุรกิจ คนตกงานเริ่มมีงานทำและเริ่มมีรายได้มากขึ้น ก็เป็นไปได้ว่าสินค้ากลุ่มดังกล่าวจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เพียงแต่รูปแบบการซื้อขายอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ผู้ที่จะทำการค้าขายออนไลน์จะต้องติดตามกันต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : SCBTV