โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เติมเต็มชีวิต อ่างเก็บน้ำหนองนาทะเล

อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก ที่สำคัญในบางพื้นที่ไม่สามารถส่งน้ำได้ตามระบบชลประทานตามปกติ จนมีสภาพเป็นพื้นที่แห้งแล้งที่สุดของจังหวัด ประชาชนขาดน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร ดังนั้นหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องในท้องที่อำเภอห้วยกระเจา จึงได้ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำที่มีมาอย่างยาวนาน

บทสรุปของแนวทางแก้ไข โดยให้ก่อสร้างโครงการสูบน้ำจากคลองท่าล้อ-อู่ทอง เพื่อเติมให้กับอ่างเก็บน้ำหนองนาทะเล จังหวัดกาญจนบุรี มีระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี (พ.ศ. 2556-2560) โดยสำนักงานชลประทานที่ 13 กรมชลประทานที่ได้พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและมีความเห็นว่าการสูบน้ำจากคลองท่าล้ออู่ทองไปเก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำหนองนาทะเล และสระเก็บน้ำสาธารณะตำบลดอนแสลบ จะสามารถสร้างประโยชน์และแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำให้แก่ชาวบ้านได้กว่า 10,000 ไร่ 6,872 ครัวเรือน โดยดำเนินการโครงการด้วยการสร้างอาคารสถานีสูบน้ำและระบบท่อส่งน้ำ ระยะทางประมาณ 16.4 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

นายชวพฤกษ์ รักงาม หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา โครงการชลประทานกาญจนบุรี “อ่างเก็บน้ำหนองนาทะเลที่มีปัญหาเนื่องจากอยู่ในพื้นที่เงาฝน ทำให้ปริมาณฝนตกที่ตกในพื้นที่อำเภอห้วยกระเจา มีไม่เพียงพอ และจากสภาพพื้นที่ที่มีความสูงกว่าคลองท่าล้อด้านล่าง จึงทำให้เกิดโครงการสูบน้ำขึ้นไปช่วยเหลือพื้นที่ด้านบน สามารถช่วยเหลือพื้นที่ ทั้ง 4 ตำบล ของอำเภอห้วยกระเจาได้ นำไปใช้อุปโภคบริโภคและใช้สำหรับทำการเกษตรบางส่วน”

ว่าที่ร้อยตรีศุภมงคล บูชาถ่ายเทศนายอำเภอห้วยกระเจา กล่าวว่า “ถ้าสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ เรามีเครือข่ายจากน้ำในสระใหญ่ ๆ เหล่านี้กระจายไปสู่พี่น้องเกษตรกรทุกหมู่เหล่า ความสุขจะมา 100 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว สามารถทำมาหากินได้ทั้งปี น้ำจะเป็นสิ่งที่คืนชีวิตให้แก่พวกเขา โดยสำหรับทางอำเภอและหน่วยงานในท้องที่ก็จะพัฒนาต่อยอดต่อไปโดยไม่หยุดอยู่แค่นี้ การจัดตั้งกลุ่มจะเป็นสิ่งที่เขาจะได้ดูแลในส่วนที่เขารับผิดชอบกลุ่มผู้ใช้น้ำจะเป็นผู้ดำเนินการบริหารน้ำในกลุ่มของตนเอง แล้วทางฝ่ายราชการก็จะเป็นพี่เลี้ยงดูแลให้ครับ”

ปัจจุบัน โครงการสูบน้ำจากคลองท่าล้อ-อู่ทอง ไปเติมให้กับอ่างเก็บน้ำหนองนาทะเล ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นของความสำเร็จ ที่เปรียบเสมือนเป็นบันไดขั้นแรกที่สามารถบรรเทาความทุกข์ยากจากที่เคยขาดแคลนน้ำรุนแรงให้แก่เกษตรกรและชาวบ้านอำเภอห้วยกระเจาให้กลับมามีรอยยิ้มได้อีกครั้ง