โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้จักแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” New Normal ใหม่ที่คนไทยต้องใช้! ร้านแบบไหน – เช็คอินเช็คเอาท์อย่างไร มาดู

ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้นมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ท่ามกลางความกังวล หลังจากประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สถานการณ์ผ่อนคลาย มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จะกลับมา “ระบาดรอบ 2” หรือไม่

ล่าสุด จากมาตรการผ่อนคลายที่จะอนุญาตให้บรรดาห้างร้าน ห้างค้าปลีก กลับมาเปิดให้บริการในช่วงอาทิตย์หน้านี้ ทาง “ศบค.” หรือ ศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 จึงเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงและจำนวนผู้ป่วยที่อาจเกิดขึ้นหลังจากมีมาตรการผ่อนปรน

ทั้งนี้ “ไทยชนะ” จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการ ห้าง ร้านค้า และประชาชน เพื่อบันทึกความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ ทั้งยังช่วยติดตามผู้ป่วย ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ COVID-19 ให้เข้าสู่ระบบการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค

สำหรับความพิเศษของแพลตฟอร์มนี้ คือ ทุกคนสามารถเข้าถึงการใช้งานได้สะดวกและง่ายที่สุด มีระบบไม่ซับซ้อน เบื้องต้นอาจเป็นบริการออนไลน์ที่ใช้งานได้ง่าย ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนที่คนส่วนใหญ่มีใช้งานอยู่แล้ว แต่รายละเอียดจะต้องรอการประกาศจาก ศบค. อีกครั้งว่าจะเป็นรูปแบบใด เช่น เข้าแอปกล้องถ่ายภาพเพื่อสแกน QR Code แล้วเช็คอิน – เช็คเอาท์ได้เลย หรือต้องใช้ช่องทางอื่น หรือเป็นแอปพลิเคชัน รวมถึงเรื่องช่องทางการลงทะเบียนของผู้ประกอบการด้วย ว่าจะเป็นเว็บไซต์ใด
ส่วนเรื่องของขั้นตอนการลงทะเบียน และใช้งาน แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” นั้น จะแบ่งเป็น

“ผู้ประกอบการ” จะต้องทำการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เพื่อรับ QR Code โดยร้านหรือผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องลงทะเบียน เบื้องต้น จะเป็น “กิจกรรม” ที่แบ่งประเภทตามประกาศของ ศบค. ที่ได้รับอนุญาตให้ผ่อนคลายแล้วนำ QR Code ที่ได้ ไปติดไว้บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้สแกนทั้งตอนเข้าและออกจากร้าน

“ลูกค้า” ที่เข้าใช้บริการ จะต้องเข้าสู่แพลตฟอร์มไทยชนะ เพื่อสแกน QR Code ของร้านก่อนเข้าใช้บริการต้องลงทะเบียนเข้าใช้งานด้วยเบอร์โทรศัพท์และถ่ายภาพเพื่อยืนยัน พร้อมกับตอบคำถามประเมินความเสี่ยง 4 ข้อ ให้แอปทำการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นของผู้ใช้งานเมื่อใช้บริการเสร็จสิ้นจนออกจากร้าน ก็ต้องสแกนอีกครั้งคล้ายเป็นการเช็คเอาท์ เพื่อทำให้ระบบทราบความหนาแน่นของการเข้าใช้บริการ ณ สถานที่เหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าใช้บริการในแต่ละสถานที่จะถูกเก็บเป็นความลับ จัดเก็บข้อมูลโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยแพลตฟอร์มไทยชนะจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้ประกอบการ ที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาจดบันทึกจำนวนลูกค้าด้วยวิธีต่างๆ ทั้งยังสามารถมอบส่วนลดหรือคูปองแก่ลูกค้าผ่านช่องทางดังกล่าว ขณะที่ ผู้บริโภคก็จะได้รู้ว่าสถานที่นั้นมีความหนาแน่นของการใช้งานหรือไม่ และสามารถให้คะแนนร้านจากการเข้าใช้งานด้วย

ขอขอบคุณที่มาจาก : Marketingoops