โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะ 4 สิ่งสำคัญที่ “ธุรกิจบริการ” ต้องปรับตัวเพื่อไปต่อในยุค New Normal

จากวิกฤตการณ์ Covid-19 ที่ส่งผลให้โลกต้องกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายทั้งการกักตัว งดการสัมผัส ลดกิจกรรมต่างๆ ที่มีโอกาสให้เชื้อโรคติดต่อจากคนสู่คน สภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกเกิดชะงักส่งผลกระทบต่อ ธุรกิจบริการต่างได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจสถานที่ท่องเที่ยว ธุรกิจนำเที่ยว สายการบิน อีเว้นต์ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าและขยายวงกว้างไปสู่ธุรกิจอื่นๆ จนได้รับผลกระทบ

แม้ว่าในช่วงนี้จะมีอัตราการระบาดของโลกลดลง แต่เมื่อยังไม่มียารักษาโรคหรือวัคซีนที่มีการรับรองทางการแพทย์ การใช้ชีวิต หรือการทำธุรกิจ ดังนั้น หลักการใช้ชีวิตแบบใหม่ หรือ New Normal ได้ส่งผลถึงธุรกิจบริการอย่างมาก ชี้ช่องรวย มีวิธีการจัดการธุรกิจในยุค New Normal ดังนี้

1.ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าโดยละเอียด

ดูว่าพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปอย่างไร Social Distancing จะเป็นปัจจัยหลักที่มีผลกระทบอย่างไรบ้าง เช่น ถ้าในเชิงธุรกิจร้านอาหาร การรับประทานอาหารที่ร้านโดยมีระยะห่างจะมีผลต่อจำนวนลูกค้าและรายได้ของธุรกิจอย่างไร อาจจะหายไปมากกว่าครึ่ง หรือสำหรับธุรกิจโรงแรม สายการบิน การเดินทางที่ต้องมีการควบคุมป้องกันการระบาดของเชื้อโรค การเดินซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าที่จะมีอัตราลดลง ความเข้าใจถึงพฤติกรรมลูกค้าและมาตรการการป้องกันโรคเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ผู้บริโภคอาจต้องคุมรายจ่ายและยังไม่กลับมาจับจ่ายใช้สอยเท่าเดิม สิ่งเหล่านี้อาจกระทบต่อรายได้ของธุรกิจได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

2.รู้ถึงสุขภาพการเงินของธุรกิจ

ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ผ่านสถานการณ์ไปได้ การตรวจสอบกระแสเงินสดระยะสั้นในช่วง 13 สัปดาห์จะช่วยให้สามารถประมาณความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้เบื้องต้นหลังจากที่ได้ประเมิน New Normal ของธุรกิจแล้ว ทั้งรายได้และรายจ่ายในช่วง 13 สัปดาห์ที่สำคัญข้างหน้านับจากวันนี้

3.จัดการการเงินอย่างเป็นระบบ (Cash Management)

โดยแบ่งการจัดการเงินเป็น 3 กิจกรรม คือ การทำธุรกิจ การลงทุน และการจัดหาเงิน ถ้า Cash War Room ติดลบ สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การจัดการกระแสเงินสดในการทำธุรกิจ การประเมินสินค้าคงเหลือที่ค้างนานลดให้เหลือน้อยที่สุด ติดตามลูกหนี้ให้ชำระตามกำหนด เจรจากับเจ้าหนี้ ขอลดค่าเช่า หรือใช้มาตรการของธนาคารในการขอพักชำระหนี้ ต่อมาคือหยุดการลงทุนที่ไม่จำเป็น ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลการขายออกอาจเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดรายจ่ายได้ หัวใจสำคัญข้อสามคือ การจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้โดยมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสม

4. ทบทวน Business Model ในรูปแบบใหม่

การกลับมาทบทวนรูปแบบธุรกิจถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ถ้าคาดว่าธุรกิจน่าจะมีรายได้ลดลงในระยะยาว การปรับแผนธุรกิจ และหาวิธีการหารายได้ใหม่ก็เป็นสิ่งสำคัญ เมื่อธุรกิจกลับมาเดินได้ การแข่งขันรูปแบบใหม่กำลังเริ่มขึ้น การเตรียมพร้อมตั้งแต่วันนี้จะช่วยให้ออกตัวได้เร็วขึ้น นอกจากการปรับวิธีการหารายได้แล้ว การปรับโครงสร้างต้นทุนและรายจ่ายก็เป็นหัวใจสำคัญเช่นกัน