โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้จัก Litto “ร้านติดล้อ” แนวคิดใหม่ ใส่นวัตกรรมล้ำสมัย ตอบโจทย์คนไทยในยุค New Normal

หากจะเอ่ยถึง “รถพุ่มพวง” หรือ “ฟู้ดทรัค” เชื่อว่าหลายคนจะต้องรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รถประเภทนี้ยิ่งเข้ามามีบทบาทในช่วงที่ผู้คนต้องเว้นระยะห่าง ดังนั้น ธุรกิจแนวนี้ถือว่าตอบโจทย์อย่างมาก

แต่ถ้าหากพูดถึง “ร้านติดล้อ” หรือรถขายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีจุดเด่นในเรื่องการเข้าถึงพื้นที่แหล่งชุมชนได้หลากหลาย หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย หรือมีความคุ้นเคยอยู่บ้าง โดยส่วนใหญ่จะพบเห็นตามตลาดนัด หรือ เปิดท้ายขายของ เป็นต้น

Litto “ร้านติดล้อ” นวัตกรรมรถขายของแนวใหม่ที่ตอบโจทย์กับสถานการณ์ปัจจุบันนี้อย่างมาก และถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ ชี้ช่องรวย มองว่ามีความน่าสนใจ เพราะไม่ใช่เพียงแค่รถขายสินค้าธรรมดา แต่เป็นรถขายสินค้าที่ใส่นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ที่ต้องการสร้างความแตกต่างเพื่อให้กลายเป็นจุดเด่นเรียกลูกค้าของคุณได้

คุณณัฐวุฒิ พิริยะจีระอนันต์ หรือ “คุณเอ” ผู้บริหาร บริษัท Litto Technology จำกัด ผู้ผลิตรถขายสินค้าแนวใหม่ หรือ “ร้านติดล้อ” แบรนด์ Litto กล่าวถึงแนวคิดและความเป็นมาของการริเริ่มบุกเบิก รถขายสินค้านวัตกรรมใหม่ โดยการนำเอาโมเดลรถ “ฟู้ดทรัค” หรือ “รถพุ่มพวง” มาปรับใช้ โดยพัฒนาให้เป็นรถขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใส่ระบบบริหารจัดการในรูปแบบคลาวน์ คือ รวมข้อมูลสินค้าและบริหารจัดการไว้ในระบบเดียว ซึ่งช่วยให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบเข้ากับยุคสมัย โดยสามารถเดินทางไปยังพื้นที่แหล่งชุมชน สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายดาย

“เดิมตัวผมเองทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหน้าร้าน โดยทำธุรกิจขายอุปกรณ์ไอทีใช้ชื่อแบรนด์ช้อปว่า Remax ขณะนี้มีประมาณ 60 สาขา ซึ่งรูปแบบการจัดการบริหารจัดการจะคล้ายๆ กับดีลเลอร์ ต่อมาเริ่มรู้สึกว่าการเข้าถึงลูกค้าเท่านี้มันยังน้อยไป ยังไม่ตอบโจทย์การเข้าถึงลูกค้าเท่าใดนัก จึงต้องการที่จะช่องทางการเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น จึงพัฒนารูปแบบการขายของเราให้มีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น โดยการนำช้อปต่างๆ ที่มีใส่ลงไปในรถและสามารถขับไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้า เราเรียกโมเดลนี้ภายใต้ชื่อบริษัท Litto Technology จำกัด”

“คุณเอ” อธิบายถึงรูปแบบการจัดการ “รถติดล้อ” ที่มีความคล้ายคลึงกับรถ ฟู้ดทรัค หรือรถพุ่มพวง ที่ทุกคนรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่รถ Litto จะมีความแตกต่างตรงที่มีระบบบริหารการจัดการที่มีความทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น ระบบริหารงานคลัง สามารถยืนขายเหมือนกับขายหน้าร้าน โดยทั้งหมดจะเชื่อมระบบไปยังคลาวน์ซึ่งมีการจัดเก็บฐานข้อมูลไว้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งจะช่วยให้คนขายสินค้ามีความสบายใจ ขายง่าย และสินค้ายังเป็นสินค้าอินเทรนด์เข้ากับยุคสมัยอีกด้วย

“เราบุกเบิกรูปแบบธุรกิจนี้เป็นรายแรกและยังไม่มีใครทำ เพราะเรานำเอานวัตกรรมมาปรับใช้สามารถนำสินค้าใส่ไปในรถไปขายยังชุมชนให้สามารถเข้าถึงตัวลูกค้าขณะนี้เราดำเนินการอยู่ในเฟสแรก โดยเป็นรถของเราเองประมาณ 10 คัน เพื่อทดสอบระบบให้เกิดความมั่นใจก่อน และจะทยอยนำสินค้าไปขายยังแต่ละจุด ในขณะเดียวกันก็พยายามพัฒนาให้มีจุดอ่อนให้น้อยที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจมากขึ้น จากนั้นเฟสต่อไปเราก็จะเปิดให้ผู้สนใจนำรถเข้ามาร่วมโปรเจ็คกับทาง Litto ต่อไป”

สำหรับผู้สนใจที่ต้องการเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทาง Litto เพียงแค่คุณมีรถจะเป็นรถอะไรก็ได้ สามารถเข้ามาปรึกษาพร้อมขอคำแนะนำกับทาง “คุณเอ” ได้ โดยคุณเอบอกว่า เพียงแค่นำรถที่จะทำธุรกิจเข้ามาแล้วทางบริษัทจะทำดำเนินการตกแต่งรถให้กลายเป็นรถ Litto พร้อมทั้งใส่ระบบการขายเข้าไป นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีสต๊อกสินค้ากว่า 2,500 รายการ ให้ผู้ร่วมลงทุนได้เลือกรูปแบบสินค้าตั้งแต่ราคาถูกเหมาะขายตามตลาดนัด ไปจนถึงสินค้าราคาแพงเหมาะขายตามสถานที่หน้าห้างสรรพสินค้า วิลล่ามาร์เก็ตต่างๆ ซึ่งบริษัทมีจุดแข็งในเรื่องการควบคุมระบบให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงมั่นใจได้

“ถามว่ารูปแบบการดำเนินธุรกิจจะเป็นแบบแฟรนไชส์หรือไม่ จริงๆ แล้วเราไม่มีค่าแฟรนไชส์ ไม่มีค่าแรกเข้า แต่เราจะทำงานในรูปแบบพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจมากกว่า ซึ่งทางผมจะดำเนินการเรื่องสินค้าให้นำไปขาย และพาร์ทเนอร์ก็เอาไปขาย เป็นต้น สำหรับค่าใช้จ่ายนั้น บอกเลยว่าไม่มี เพราะรถก็เป็นของตัวผู้สนใจเอง อาจจะมีค่าตกแต่งรถบ้าง และมีค่าสินค้าที่จะนำขึ้นรถเพื่อนำไปขาย ซึ่งพาร์ทเนอร์จะเป็นผู้ลงทุนเองและเป็นคนที่มองทำเลว่าเหมาะจะเอาไปขายที่ไหนบ้าง เช่น หากไปขายในตลาดนัดก็อาจเป็นสินค้าราคาถูกหน่อย หรือทำเลที่ผู้คนมีกำลังซื้อสูงก็อาจจะรับสินค้าเกรดเอไปวางขาย เป็นต้น เรียกว่าถ้าคุณมีรถก็สามารถเข้าโปรเจ็คของเราได้เลย”

กลุ่มลูกค้าของเราส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจที่มีความสนใจที่จะทำฟู้ดทรัค แล้วเราไปช่วยยกระบบให้มีมาตรฐานมากขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วโปรเจ็คนี้ถือว่าดีมาก เพราะเป็นโปรเจ็คที่เหมือนกับให้โอกาสคนตัวเล็กให้สามารถค้าขายได้อย่างมีระบบ เพราะปัจจุบันการทำค้าขายธรรมดาดูจะเป็นเรื่องยากไปแล้ว หากไม่มีระบบที่มีเข้ามาช่วยซัพพอร์ต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสต๊อกสินค้าก็ถือว่ายากพอสมควร ดังนั้น การลงทุน “ร้านติดล้อ” นี้จึงถือเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนไทยที่มีรถให้สามารถมีรายได้เข้ามาด้วย

“คำว่า New Normal คือ พฤติกรรมของคนทั่วไปที่เปลี่ยนไปหลังโควิด-19 ผู้คนจะเริ่มต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ต้องเว้นระยะห่างมากขึ้น ไม่อยากจะคลุกคลีในพื้นที่ชุมชนมากขึ้น ซึ่งผมคิดว่ารถ Litto ตอบโจทย์ New Normal อย่างมาก เพราะวันนี้เราสามารถวิ่งไปหาคุณถึงชุมชนของคุณได้เลย ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจแนวใหม่ที่เข้ากับยุคสมัย เพียงคุณมีรถแล้วนำรถมาเข้าระบบ เรามีสต๊อกสินค้าและระบบให้คุณพร้อมเอาไปขายได้เลย เรานำเอาความสมบูรณ์แบบเข้ามาไว้ในรถของคุณให้คุณกลายเป็นเจ้าของกิจการขนาดย่อมที่พร้อมจะขยายต่อยอดไปสู่เจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่ตามลำดับต่อไปได้”

สำหรับผู้ที่สนใจเพียงคุณมีรถที่พร้อมจะทำธุรกิจ และมีเงินลงทุนในการที่จะมาซื้อสินค้าในสต๊อกของบริษัท ประมาณหลักหมื่นบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้สนใจว่าจะเลือกสินค้าใดเข้าไปขายในรถบ้าง โดยสินค้าก็มีหลากหลายประเภทให้เลือกมากกว่า 2,500 รายการ ถือเป็นโอกาสที่คนตัวเล็กจะได้เป็นเจ้าของธุรกิจได้

“โลกหลังโควิด-19 เป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วย วันนี้เราพัฒนาสิ่งเหล่านี้เข้ามาเพื่ออยากจะให้คนตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ได้ทัน สำหรับผู้ที่สนใจกับแนวคิดนี้และต้องการจะเปลี่ยนแปลงโดยให้ออกมาจากรูปแบบเดิมๆ ลองเข้ามาพูดคุยกันดูครับ”

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Line : @littochat

Facebook : LITTO partner