โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

กัลฟ์ ร่วมบริจาคภายใต้โครงการ “โอบช้าง”ช่วยเหลือช้างไทยต่อสู้วิกฤตโควิด-19

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลงก็ส่งผลให้รายได้ของอุตสาหกรรมนี้ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับช้างไทย ซึ่งผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้น แต่ช้างไทยที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ กลับต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร โดยปราศจากสวัสดิการในการดูแลรักษา และเยียวยาอย่างเหมาะสมท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้

ปัจจุบันเป็นเวลากว่า 7ปี หลังจากที่ นายสิตมน รัตนาวะดี ผู้ช่วยฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)ก่อตั้งโครงการ “โอบช้าง” ในปีพ.ศ. 2556 เพื่อมุ่งช่วยเหลือช้างไทย สัตว์ประจำชาติโดยหลังจากที่ประเทศไทยเจอวิกฤตโควิด-19ช้างไทยมากกว่า 1,000 เชือกทั่วประเทศก็เผชิญภาวะขาดแคลนอาหาร และยาทางกลุ่มบริษัทกัลฟ์ จึงได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือช้างไทย ภายใต้โครงการ “โอบช้าง” ร่วมมอบเงินยาและเวชภัณฑ์เพื่อช่วยเหลือช้างมูลค่ารวม222,290บาท แบ่งเป็นบริจาคยาและเวชภัณฑ์มูลค่า124,320บาท แก่โรงพยาบาลช้าง สาขาภาคใต้ จ.กระบี่ภายใต้สถาบันคชบาลแห่งชาติ, บริจาคยาและเวชภัณฑ์มูลค่า 47,970 บาท แก่โรงพยาบาลช้าง จ.ลำปางและมอบเงินสดจำนวน 50,000 บาท แก่สมาคมสหพันธ์ช้างไทย เพื่อนำรายได้ส่วนนี้ไปซื้ออาหารให้แก่ช้าง

นายสิตมน รัตนาวะดี ในนามตัวแทน นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ามีช้างไทยนับพันเชือกที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นภาวะขาดแคลนอาหาร ยา และการดูแลรักษา โดยกัลฟ์เล็งเห็นและให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือช้างไทย ภายใต้โครงการ “โอบช้าง”ซึ่งทางโครงการได้มีการช่วยเหลือเยียวยาช้างไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่สภาวะวิกฤตและทางกลุ่มบริษัทกัลฟ์พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรอบด้าน

“โดยช้าง1 เชือกต้องการอาหารถึงวันละ 150-300 กิโลกรัม ซึ่งอาหารของช้างก็จะมี หญ้า ต้นข้าวโพด กล้วย อ้อย มะขามเปียก แตงโม นอกจากเราจะช่วยให้ช้างให้ได้มีอาหารกินอิ่มแล้ว ยังเป็นการช่วยเกษตรกรในพื้นที่ได้มีรายได้จากการขายอาหารช้างอีกด้วย”นายสิตมน กล่าวเสริม

ที่ผ่านมากลุ่มบริษัทกัลฟ์ได้มีส่วนเข้าไปช่วยเหลือในหลายภาคส่วนเพื่อเสริมสร้างความพร้อมในการรับมือกับโควิด-19มูลค่ารวมกว่า 49 ล้านบาท อาทิ บริจาคเงินและอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันบำราศนราดูร สถาบันโรคทรวงอก โรงพยาบาลตำรวจและโรงพยาบาลพุทธชินราช มอบเจลแอลกอฮอล์แก่โรงพยาบาลขนาดเล็กในจังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลารวมถึงบริจาคหน้ากากผ้าแก่ชุดปฏิบัติการคัดกรองผู้ป่วยระดับตำบล ในพื้นที่ 10 จังหวัด และอสม. อีกทั้งมอบข้าวกล่อง120,000 กล่อง ให้กับชุมชนแออัดในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้กลุ่มบริษัทกัลฟ์มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนประเทศไทยในการบรรเทาผลกระทบของโควิด-19 ต่อไป