โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ก่อนขาย “ออนไลน์” ต้องรู้ 9 ข้อที่ควรมีก่อนเริ่มต้นธุรกิจ

ทุกวันนี้มีผู้คนมากมายเริ่มทำธุรกิจ ขายของออนไลน์ กันเพิ่มขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากนัก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วการเปิดร้านขายของออนไลน์นั้น จำเป็นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี เพราะไม่อย่างนั้นนั้นอาจจะทำให้ขาดทุน จนท้อแท้หมดกำลังใจจะไปต่อก็ได้

ดังนั้น ก่อนที่จะเริ่มเปิดร้านออนไลน์ จึงต้องเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมทั้งหมด 9 ข้อด้วยกัน ดังนี้

1.ตั้งชื่อร้าน

การตั้งชื่อร้านขอให้จำหลักง่ายๆ คือ อ่านง่าย จำง่าย คุ้นหู ค้นหาเจอ

2.สินค้า

-เลือกจากสิ่งที่ชอบ เพราะเวลาขายคุณจะสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างชัดเจน แถมยังทำให้คุณมีความสุขอีกด้วยเวลาที่คุณตอบคำถามแล้วได้รับคำชมตามมาด้วยยอดสั่งซื้อสินค้าของคุณเอง

-เลือกจากสิ่งที่ใช่ หากคุณแค่อยากมีร้านค้าเป็นของตัวเอง อาจจะเริ่มโดยการสำรวจตลาดว่าสินค้าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการและน่าจะทำกำไรได้ดี เช่น ในช่วงที่คนส่วนมากหันมาใช้สมาร์ทโฟน การขายแบตสำรองหรือเคสโทรศัพท์มือถือก็เป็นความคิดที่ไม่เลว

3.เงินทุน

เงินที่จะนำมาลงทุนในการเริ่มร้านออนไลน์ไม่ควรครอบคลุมแค่ค่าสินค้าที่คุณจะสั่งมาขาย แต่ควรรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่คุณอาจต้องเสีย เช่น ค่าจัดส่ง ค่าแพ็กสินค้า ค่าโฆษณา ฯลฯ ดังนั้น ควรวางแผนให้ดี

4.จุดยืนของร้าน

เช่น ดูว่าสินค้าเหมาะที่จะขายส่งหรือขายปลีกมากกว่ากัน บางครั้งการเลือกขายสินค้าส่งในราคาถูก เอากำไรน้อย อาจทำให้คุณรวยแบบไม่รู้เรื่องก็ได้ ในขณะที่สินค้าบางอย่าง เช่น สินค้าแฟชั่น ก็เหมาะที่จะขายปลีกแบบเอากำไรสูง

5.ช่องทางขายสินค้า

ดูว่าสินค้าเราของเหมาะจะขายช่องทางไหนได้บ้าง เช่น FACEBOOK, INSTAGRAM หรือ LINE@

-ขายบนเพจ Facebook เป็นช่องทางที่ง่ายที่สุด คนขายนิยมสูงสุด และก็เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเราได้มากที่สุดเช่นกัน เพราะสมัยนี้ใครๆก็เล่น Facebook กันทั้งนั้น ทำให้สินค้าเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมาก ยิ่งปัจจุบัน Facebook เปิดให้ลงโฆษณา (Facebook Ads) ที่สามารถตั้งงบที่ใช้ลงโฆษณาและกำหนดกลุ่มเป้าหมายเองด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เปิดเพจขายของบน Facebook ยิ่งฮอตฮิตเข้าไปใหญ่ ทำให้คนหายกลายเป็นเศรษฐีมาแล้วมากมาย

-ขายบน Instagram เป็นอีกช่องทางที่เริ่มนิยมเป็นอันดับถัดมา โดยจะเน้นการขายผ่านรูปภาพ ลงรายละเอียดได้ไม่มากเหมือน Facebook ดังนั้นหากจะขายผ่านช่องทางนี้ คุณต้องมีฝีมือในการถ่ายภาพสินค้าในระดับนึงเลยแหล่ะถึงจะปัง แต่ถ้ายังฝีมือไม่เข้าขั้นก็ฝึกฝนกันได้นะคะ

-ขายผ่าน LINE และ LINE@ ช่องทางนี้ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจและควรมี แต่นั่นต้องหลังจากที่คุณมีเพจ Facebook หรือ ร้านบน Instagram แล้วนะคะ เพราะช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ร้านสามารถแชทตรงกับลูกค้าได้เลย ลูกค้าจะรู้สึกเหมือนได้คุยกับคนเป็นๆ มากกว่า ร้านค้าส่วนใหญ่จึงใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเก่า เช่น การอัพเดตสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ โปรโมชั่นล่าสุด ฯลฯ

6.แผนการตลาด

ใช้หลักคร่าวๆ ได้แก่ วาดภาพเป้าหมายให้ชัดเจน มีขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เช่น เมื่อเปิดเพจแล้วจะทำให้คนรู้จักอย่างไร วางงบประมาณที่จะใช้เพื่อทำให้ขั้นตอนต่างๆ สำเร็จ และวางกำหนดเวลาเพื่อประเมิน ตรวจสอบ และปรับปรุงแผน

7.ช่องทางการชำระเงิน

การชำระเงินควรเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้า ควรเปิดบัญชีสำหรับร้านกับธนาคารที่คนส่วนใหญ่ใช้บริการ แทนที่จะเลือกธนาคารที่ไม่เป็นที่นิยมแต่ให้ดอกเบี้ยดี นอกจากนี้ ต้องวางแผนจะขายสินค้าให้กับลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศ ควรมีบัญชีที่รองรับการโอนเงินจากต่างประเทศ (และมีแผนสำหรับการจัดส่งสินค้าไปต่างประเทศแบบที่คุณไม่ขาดทุน) บัญชี Paypal นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีและสามารถสมัครใช้งานง่าย

8.ความอดทนและมุ่งมั่น
ต้องมั่นใจและหมั่นตรวจสอบแผนการตลาดอยู่เสมอว่าได้ผลตามคาดหรือไม่ และหัดปรับเปลี่ยน ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อเรียกลูกค้า และอย่าท้อแท้

9.เวลา

หากเตรียมตัวจะยึดการขายของออนไลน์เป็นอาชีพหลักก็แล้วไป แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ยังต้องทำงานประจำ คุณควรวางแผนบริหารเวลาให้ดี เพราะบางที “ความอยากได้” ของลูกค้าก็มีระยะเวลาจำกัด การที่คุณไม่สามารถโต้ตอบลูกค้าได้ทันเวลา อาจหมายถึงการเสียลูกค้าไป