โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รู้ให้ทัน! พฤติกรรมคนเปลี่ยน สู่การต่อยอดสร้างอาชีพหลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย

ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เมื่อรัฐบาลมีนโยบายผ่อนคลายมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด และนับต่อไปจากนี้ เราจะได้เห็นพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนไป เรียกว่า เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเลยก็ว่าได้ แล้วพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปจากนี้จะส่งผลอย่างไรต่อการทำธุรกิจ และจะต่อยอดไปสู่การบริหารธุรกิจให้เติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนอย่างไร

ชี้ช่องรวย ได้รวบรวมพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในโลกยุคหลังโควิด-19 เพื่อให้รู้เท่าทันและสามารถนำมาปรับใช้เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อจะได้นำไปต่อยอดการทำธุรกิจ ดังนี้

1.ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและสุขอนามัยมากขึ้น

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนคุ้นชินการล้างมือบ่อยมากขึ้นเมื่อจับหรือสัมผัสสิ่งของในที่สาธารณะ ให้ความใส่ใจเรื่องสุขอนามัยด้วยการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าป้องกันตัวเองมากขึ้นเมื่อป่วย/อยู่ใกล้ผู้ป่วย หรือแม้กระทั่งการเว้นระยะห่างทางสังคมกับคนแปลกหน้ามากขึ้น จนบางคนเกิดต้องการความเป็นส่วนบุคคล ธุรกิจต่างๆต้องหันมาให้ความมั่นใจเรื่องความสะอาดและความเป็นส่วนบุคคลให้กับลูกค้ามากขึ้นเพื่อให้ลูกค้าวางใจ

2.บทบาทใหม่ของ “ดิจิทัล”ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย

จากการกักตัวหยุดอยู่บ้าน หรือ Work from Home ทำให้คนมีโอกาสใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้คนหันมาติดต่อกันผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้นด้วย เช่น การใช้สมาร์ทโฟนสั่งอาหารผ่านแอบพลิเคชั่น การประชุมผ่านวีดีโอคอล เป็นต้น ดังนั้น เราจะเห็นได้ชัดจากการใช้ Social Media ที่หลากหลาย รวมไปถึงพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ หรือการใช้บริการ Food Delivery ที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากด้วย

ดังนั้น หลายคนจึงมองหา Virtual Experiences ที่สามารถทดลองสินค้าผ่านทางดิจิทัลได้ โดยไม่ต้องไปที่หน้าร้าน เจ้าของสินค้าจึงควรปรับตัวให้เท่าทันโดยทำการตลาดออนไลน์และใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์มากขึ้นเช่นกัน

3.ค้นพบคุณค่าและทักษะใหม่ๆ ในตนเอง

จากการใช้เวลาอยู่บ้าน หลายคนได้ทดลองทำกิจกรรมที่หลากหลาย มีเวลาอยู่กับตัวเองมากพอกับการค้นหาตัวเองว่าต้องการทำอะไร เมื่อรู้ความสามารถและความต้องการแล้ว ก็ฝึกทักษะเพิ่มเสริมศักยภาพให้กับตนเอง จึงเป็นที่มาของการริเริ่มทำธุรกิจแบบใหม่ ที่ตอบโจทย์ในยุคปัจจุบัน

4.กลายเป็นคนรู้จักการใช้จ่ายมากขึ้น

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้หลายคนได้เรียนรู้ว่า การรู้จักใช้จ่ายเงินทอง หรือรู้จักเก็บออมมีความสำคัญที่ส่งผลต่ออนาคตได้ ดังนั้น หลังสถานการณ์คลี่คลายเราจะได้เห็นพฤติกรรมของคนที่จะเริ่มมีเงินเก็บมากขึ้น มีความขยันและสร้างเนื้อสร้างตัวได้เร็วขึ้นด้วย

5.เริ่มมองเห็นคุณค่าและศักยภาพในตัวเอง

นำไปสู่แนวคิดที่จะเริ่มต้นทำอะไรที่เป็นของตัวเอง เช่น บางคนค้นพบตัวเอง หรือค้นพบความสามารถที่จะนำไปสู่การต่อยอดที่เริ่มทำเป็นธุรกิจของตัวเอง เช่น เริ่มรู้สึกชอบทำอาหาร เล่นโซเชียลบ่อยจนรู้เทคนิค หรือบางคนใช้เวลาว่างหาความรู้หรือทักษะอื่นๆ เพิ่มเติม และมองแนวโน้มว่าน่าจะไปด้วยดี

6.เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือสังคมมากขึ้น

จากสถานการณ์โควิด-19 เราจะได้เห็นข่าวคราวการเอื้อเฟื้อแบ่งปันของคนที่มีแก่คนที่ทุกข์ยาก กลายเป็นเทรนด์ใหม่ ที่ต่อไปพ่อค้าแม่ค้าหรือคนที่ทำธุรกิจนี้จะใช้ยุทธวิธีการตอบแทนสังคมเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์และได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไปในตัวด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ ชี้ช่องรวย มองว่าในอนาคตวิถีชีวิตของมนุษย์นับจากนี้จะเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเราสามารถนำพฤติกรรมเหล่านี้มาปรับเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ให้เข้ากับอนาคตและตอบโจทย์ความต้องการของตนยุคใหม่ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม โอกาส จะมาพร้อมกับ วิกฤต เสมอ อยู่ที่คุณจะมองในด้านลบหรือบวกเท่านั้นค่ะ