โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อยากประสบความสำเร็จต้องรู้ 5 ข้อนี้

การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานคงเป็นความหวังสูงสุดของใครหลายคน และยังมีอีกหลายคนที่คิดว่าการทำงานหนักจะทำให้ประสบความสำเร็จได้ ความคิดนี้ไม่ได้ผิดอะไร แต่การทำงานหนักเป็นแค่ส่วนหนึ่งของความสำเร็จเท่านั้น ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่จะให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริง วันนี้ ชี้ช่องรวยได้รวบ 5 ข้อ ที่คนอยากประาบความสำเร็จต้องรู้มาไว้ให้เป็นแนวทางแก่ผู้อ่านได้ลองไปพิจารณาแล้วทำตามกันดู มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

1.รู้จุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง

การที่เรารู้ว่าเราชอบอะไร ถนัดอะไร เก่งอะไรจะช่วยทำให้เป้าหมายของเราสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะในเมื่อเรารู้จุดแข็งของตัวเองก็ทำให้เราตั้งเป้าหมายของเราได้ว่าเราจะเอาจุดแข็งไปต่อยอดเป้าหมายของเราหรือว่าจะเริ่มต้นค้นหาความถนัดใหม่ ๆ ที่ยังไม่มี เราควรเลือกสายอาชีพที่จะเป็นประโยชน์กับลักษณะชีวิตของเรามากที่สุด

และยิ่งเรามีจุดแข็งโดดเด่นมากเท่าไหร่ ประตูสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานก็อยู่ใกล้เรามากขึ้น และหากเรารู้ว่าจุดอ่อนของเรา คือ อะไร และสามารถพัฒนาจุดอ่อนนั้นให้ดีขึ้นได้ก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จง่ายขึ้น ซึ่งจุดอ่อนนั้นอาจจะกลายมาเป็นจุดแข็งของเราได้เช่นกัน

2.มองเห็นเป้าหมายในอนาคต

หลายคนประสบปัญหาไม่รู้ว่าอะไรคือเป้าหมายที่แท้จริงในอนาคต ฉะนั้นต้องพยายามทำความเข้าใจ ว่าการจะรู้เป้าหมายของตัวเราเองได้นั้นต้องใช้ทั้งเวลาและความพยายาม แต่เป้าหมายก็เป็นกระบวนการสำคัญที่คนประสบความสำเร็จต้องหาให้เจอ ค่านิยมในอาชีพเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับคนที่ยังหาตัวเองไม่เจอ เมื่อไหร่ที่เราประกอบอาชีพโดยทำตามเพราะคิดว่าดี เราอาจจะได้เจอความท้าทายใหม่ ๆ หรือเราอาจจะกลายเป็นคนที่ไม่มีความสุขในการทำงานไปเลยก็ได้ 

3.รับผิดชอบให้มากขึ้น

ความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก เพราะความรับผิดชอบต่อชีวิตตัวเอง คือปัจจัยพื้นฐานที่สุดสำหรับการไปสู่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ แม้ว่าบางครั้งอาจเป็นเราหรือไม่ใช่เราที่ทำผิดพลาดก็ตาม การได้เข้าไปช่วยรับผิดชอบแก้ปัญหา หรือเสนอทางแก้ไข จะทำให้ความคิดและ Soft Skill ของเราพัฒนาขึ้นไปด้วย

4.สร้างมาตรฐานของตัวเองให้สูงขึ้นอยู่เสมอ

การที่เรามีมาตรฐานและสามารถทำสิ่งใดก็ตามให้ได้มาตรฐานตามที่ตั้งไว้ถือเป็นเรื่องดี และจะยิ่งดีขึ้นไปอีกหากเราจะตั้งมาตรฐานให้สูงขึ้น เพื่อที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหากเมื่อใดที่เราคิดว่าเก่งพอแล้วหรือเราประสบความสำเร็จพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ก็เตรียมพร้อมที่จะถอยหลังได้เลย 

“เหมือนนักมวยที่ประสบความสำเร็จแล้วเลิกออกกำลังกาย”ร่างกายก็จะหยุดเรียนรู้ ประสาทสัมผัสช้าลง กล้ามเนื้อไม่แข็งแรงเหมือนเดิม แค่นี้ก็เท่ากับว่าชีวิตเรากำลังก้าวถอยหลังแล้ว ลองทบทวนตัวเองทุก ๆ สองถึงสามเดือนว่ามาตรฐานและคุณค่าของตัวเราเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ค่อย ๆ ทำไปจนเรารู้สึกว่าเป็นตัวเองที่ดีขึ้นและเก่งขึ้นกว่าเดิม

5.รู้จักสร้างคอนเนคชั่น

แน่นอนว่าโอกาสเป็นสิ่งที่เราจะต้องหาเอง แต่การมีคอนเนคชั่นจะช่วยเพิ่มโอกาสที่ดีให้กับเราได้มากกว่าการที่เราอยู่ตัวเดียวลองสังเกตจากคนหลาย ๆ คนที่ประสบความสำเร็จก็มักจะมี Connection ที่กว้างขวาง เพราะสุดท้ายแล้วคำว่า “Know how ไม่สู้ Know who” ก็เป็นความจริงอย่างหนึ่งในโลกของการทำงานอยู่ดี เราต่างต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็น ความรู้ เงินทุน และการช่วยเหลือ ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จก็มักจะมีเครือข่ายและหุ้นส่วนที่เป็นความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมด้านดีให้แก่กัน 

ขอบคุณข้อมูลจาก : jobthai