โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เทคนิคทำ "โปรโมชั่น" อย่างไรให้ยอดขายพุ่ง

ในบางครั้งการกระตุ้นยอดขายวิธีที่ได้ผลดีที่สุด คือ การจัดโปรโมชั่น ซึ่งวิธีการจัดโปรโมชั่นก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบที่จะสามารถดึงดูดความสนใจจาก ลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า ได้เสมอ วันนี้ ชี้ช่องรวย มีเทคนิคดีในการจัดโปรโมชั่น ที่เจ้าของกิจการส่วนใหญ่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ทั้งช่วยกระตุ้นยอดขาย และดึงลูกค้าใหม่ ๆ ให้เข้ามาใช้บริการ มาดูกันว่าจะมีวิธีใดบ้าง

1.ลดราคา

โปรโมชั่นลดราคา ถือเป็นพื้นฐานเบสิค ที่ผู้ประกอบส่วนใหญ่เลือกจะใช้วิธีนี้ ซึ่งอาจจะลดเป็นเปร์เซ้นต์ หรือกำหนดปริมาณการซื้อเท่าไหร่ ลดเท่าไหร่ ซึ่งโปรโมชั่นนี้สามารถทำได้เรื่อยๆ แต่ความน่าสนใจไม่มากเท่าไหร่นัก

2.ซื้อ 1 แถม 1

ใครๆ ก็ชอบของฟรี การจัดโปรโมชั่นแบบซื้อ 1 ฟรี 1 หรือ ซื้อ 2 ฟรี 1 จะช่วยกระตุ้นความอยากซื้อของลูกค้าได้ดีมากๆ เพราะลูกค้าจะรู้สึกว่าคุ้มค่า ประหยัดจริง จนลูกค้าบางรายอาจเปลี่ยนยีห้อสินค้าที่เคยอยู่ประจำ มาซื้อสินค้ายี่ห้อใหม่ที่มีโปรโมชั่นเลยก้ได้

3.มีของแถม

การใช้ของแถมก็เป็นอีกวิธีที่นิยมใช้กันทั่วไป ซึ่งวิธีนี้สามารถช่วยในเรื่องของการโปรโมทสินค้าใหม่ไปในตัวเลยก็ได้ ยกตัวอย่าง ซื้อแชมพูสูตรธรรมดา แถมแชมพูสูตรใหม่ ขนาดทดลองให้ไปใช้กันฟรีๆ

4.ชิงโชครับรางวัล

ในบางครั้งอาจจะมีการจับฉลากให้รางวัลแก่ลูกค้า และให้ลูกค้าถ่ายภาพกับสินค้าที่ขยายให้มีขนาดใหญ่เพื่อทำประชาสัมพันธ์ เหมาะสำหรับสินค้าที่หรูหรา มีราคาสูง สามารถใช้กับทุกกลุ่มลูกค้า

5.ยิ่งซื้อเยอะยิ่งราคาถูก

เทคนิคนี้ช่วยจะให้ลูกค้าเพิ่มปริมาณการซื้อ เช่น ซื้อ 2 ชิ้นลด 50 บาท, ซื้อ 3 กล่องประหยัดทันที 100 บาท แนะนำว่าถ้าสินค้าจัดรายการโปรโมชั่น มีหลายกลิ่น หลายสูตร หลายรส ควรจัดรายการให้ซื้อคละกันได้ด้วย ลูกค้าเห็นโปรโมชั่นแบบนี้ต้องอยากซื้อมากกว่า 1 ชิ้นแน่นอน

6.สะสมแต้มแลกรางวัล

โปรโมชั่นนี้อาจจะคุ้นชินกันดีสำหรับคนที่เป็นเจ้าของร้านกาแฟหรือชานมไข่มุก แต่ที่จริงแล้วกลยุทธ์ธุรกิจนี้สามารถนำมาใช้สนับสนุนการขายได้กับทุกธุรกิจที่ต้องการสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าและสร้างรอยัลตี้ให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าหรือบริการของคุณในระยะยาว

7.ระบบสมาชิกซื้อถูกกว่า

การชักชวนลูกค้าขาจรให้มาเป็นลูกค้าประจำโดยการสมัครสมาชิกเพื่อซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าปกติ ก้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ไม่ยาก

8.กดไลค์ กดแชร์

ปัจจุบันสื่อโซเชียล ถือเป็นสือที่ดีที่สุดในการทำการตลาด การให้ลูกค้ากดไลค์ กดแชร์ และกับการได้รับส่วนลดหรือของแถม ก็ถือเป็นการเพิ่มยอดและได้รับการประชาสัมพันธ์ไปในตัว

9.เพิ่มปริมาณ ไม่เพิ่มราคา

การเพิ่ทปริมาณสินค้าเหมาะแก่เจ้าของกิจการที่เป็นผู้ผลิต หรือ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะลูกค้าจะรู้สึกว่าได้ปริมาณที่เพิ่มขึ้นแต่จ่ายในราคาเท่าเดิมคุ้มสุดๆ

10.วันพิเศษ โอกาสพิเศษ

ในวันสำคัญทางเทศกาลต่างๆ อาจมีการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย โดยการลดแลกแจกแถมให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าในวันนั้นๆ

11.ลดสุดๆ นาทีทอง

โปรโมชั่นนาทีทอง อาจทำให้ยอดขายของคณถล่มทลายเลยก็เป็นได้ ซึ่งการจัดช่วงเวลานาทีทองควรระบุกำหนดเวลาให้ชัดเจน และเตรียมความพร้อมในเรื่องของสินค้าให้ดี โดยนิยมใช้ระบายสินค้าค้างสต็อกเป็นส่วนใหญ่

12.จัดส่งฟรี

ร้านค้าออนไลน์ กระบวนการจัดส่งจึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากลูกค้ามักจะคิดเยอะนอกเหนือจากเสียเงินค้าของแล้ว ต้องเสียค่าส่งอีกเพราะฉะนั้นการจัดทำโปรโมชั่นแบบฟรีค่าจัดส่งก็จะช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าได้เป็นอย่างดี แต่อย่าลืมตั้งราคาสินค้าที่รวมค่าจัดส่งไว้ก่อนด้วย

ทั้งหมดนี้ถือเป็นวิธีการกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี แต่ข้อควรละวัง อย่าจัดโปรโมชั่นบ่อยเกินไป ถึงแม้การจัดโปรโมชั่นจะเป็นการส่งเสริมการตลาดได้อย่างดีเยี่ยม แต่อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูแย่ลงผู้คนจะเริ่มจดจำว่าเป็นแบรนด์โปรโมชันราคาถูก และสนใจใช้บริการเฉพาะตอนมีโปรฯ เป็นหลัก เมื่อหยุดจัดโปรโมชั่นลูกค้าก็จะหมดความสนใจตามไปด้วย