ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ความสัมพันธ์ของ “สี” กับทิศทางในบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ย


สีกับเรื่องของฮวงจุ้ยนับว่ามีความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ในวิชาฮวงจุ้ยได้กำหนดเอาไว้ว่า สีจะต้องสัมพันธ์กับทิศทางและธาตุเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย การตกแต่งห้องแต่ละห้องจะต้องคำนึงถึงสีที่จะใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผ้าม่าน พรหมปูพื้น วอลล์เปเปอร์ติดผนัง ผ้าปูเตียง รวมไปถึงสีภายในบ้าน วันนี้ ชี้ช่องรวย มีแนวทางการใช้ “สี” ภายในบ้านตามหลักของ ฮวงจุ้ย มาให้คุณผู้อ่านได้ลองไปปรับใช้กันดู มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

การเลือกใช้ สี ในความเป็นจริงเราไม่ต้องทำตามหลักของฮวงจุ้ยทั้งหมด ควรเลือกดูตามความเหมาะสม และคำนึงถึงความเป็นไปได้เป็นหลัก เพราะไม่เช่นนั้นบ้านก็จะออกมาหลากหลายสีลายตาเกินไป สีในหลักการของฮวงจุ้ยมักจะนำมาใช้ในการแก้ไขฮวงจุ้ยที่ไม่ดีเป็นบางจุดมากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการตกแต่งภายในบ้านมักจะใช้สีโทนอ่อนเพราะให้ความรู้สึกสบายตา เช่น ขาว เทา น้ำตาลอ่อน ฯลฯ

โดยหลกการใช้สีมักจะใช้หลักการของ หยิน – หยาง มาพิจารณาประกอบไปด้วย เช่น ห้องที่อยู่ในมุมอับ มีแสงน้อย ก็มักจะใช้สีสว่างเข้าช่วย ส่วนห้องที่มีแสงสว่างส่องเข้ามาก็จะใช้สีโทนเย็นเข้ามาช่วยลดความร้อนของแสง

ห้องนอนถือเป็นห้องที่สำคัญที่สุดในบ้าน เป็นห้องที่ใช้พักผ่อนนอนหลับเพิ่มพลัง ผนังควรใช้สีโทนเย็น รวมไปถึงอุปกรณือื่นในห้องไม่ว่าจะเป็น ผ้าปูที่นอน ผ้าม่าน จะต้องสัมพันธ์กันหรืออยู่ในโทนเดียวกัน

บ้านที่ปูพรหมสีแดงสดถือเป็นข้อห้ามของฮวงจุ้ย แม้สีแดงจะเป็นสีที่ให้ความหมายที่ดี เป็นสีแห่งพลังอำนาจ โชคลาภ ถือเป็นสีที่ทงคลของชาวจีนก็ตาม แต่ในทางกลับกัน สีแดงก็มีความหมายในเชิงร้ายด้วยเช่นกัน คือ ความรุนแรง เร่าร้อน หรือการทำลายร้าง

เพราะฉะนั้นสีแดงจึงไม่เหมาะกับการใช้กับบ้านที่อยู่อาศัย หรือถ้าใช้ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ต้องคำนึงถึงความสมดุลเป็นหลักอย่าใช้มากเกินไป ถ้าเป็นสถาที่ราชการ ร้านค้า โรงแรม ที่เป็นสถานที่ใหญ่ใช้ได้ถือว่าเหมาะสม

ดังนั้นการปูพรหมในบ้านด้วยสีแดงหรือทาผนังด้วยสีแดง ถือเป็นการใช้สีแดงมากเกินไป อาจจะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีความฉุนเฉียวใจร้อนอันเป็นเหตุจะนำมาถึงเรื่องทพเลาะวิวาทหรือความแตกแยกภายในบ้านในที่สุด