โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะผลสำรวจความเห็นคิด 4 กิจกรรมที่คนไทยอยากทำมากที่สุดหลังปลด “ล็อคดาวน์”

นับเป็นสัญญาณที่ดีกับสถานการณ์ที่ภาครัฐประกาศผ่อนคลายล็อคดาวน์ทำให้ประชาชนได้มีโอกาสทำกิจกรรมต่างๆ ตามที่ปรารถนา ซึ่งก็ส่งผลต่อผู้ประกอบการร้านค้าที่จะได้มีโอกาสเปิดร้านและได้ขายสินค้าหลังจากที่ต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ชี้ช่องรวย ได้นำผลวิจัยของอิปซอสส์ (Ipsos) เกี่ยวกับความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปถึงกิจกรรมที่ต้องการจะทำหลังจากปลดคลายล็อคดาวน์ ซึ่งมีความน่าสนใจ ดังนี้

หลังปลดล็อคดาวน์กิจกรรมที่คนไทยต้องการทำมากที่สุดจากการจัดเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถามมีอายุระหว่าง 18 – 74 ปี ในประเทศไทย จำนวนมากกว่า 1,000 คน และผู้เข้าร่วมทำในระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม ถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2563พบว่า 4 กิจกรรมที่คนไทยอยากทำมากสุด หลังปลดล็อคดาวน์ที่คนไทยต้องการทำมากที่สุด คือ

1.ไปร้านตัดผม มีสถิติสูงเป็นอันดับ 1 โดยคิดเป็น 21% ของกลุ่มสำรวจ

2.ต้องการไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวต่างประเทศ (19%)

3.ต้องการไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารนอกบ้าน (15%)

4.ต้องการออกไปเดินเล่นหรือชอปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า (13%)

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบระหว่ากลุ่ม “ผู้ชาย” และ “ผู้หญิง” พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคสองกลุ่มนี้แตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ กลุ่มชายไทยคิดเป็นสัดส่วน 27% ต้องการไปตัดผมหลังปลดล็อคดาวน์ หรือให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่กลุ่มหญิงไทยเพียง 16% ที่ต้องการไปร้านตัดผมเป็นอันดับแรก

สำหรับกิจกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว พบว่า กลุ่มผู้หญิงมีความต้องการไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือไปต่างประเทศ และไปช้อปปิ้งมากสุดเป็นอันดับ 1 คิดเป็นสัดส่วน 21% นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้หญิงยังโหยหาการเดินเล่นและชอปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า คิดเป็นสัดส่วน 15% ซึ่งมากกว่าชายไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ

อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงไทยจำนวน 10% ต้องการที่จะกลับไปเรียน และทำงานเป็นอันดับแรก ในขณะที่มีเพียง 5% ของชายไทยเท่านั้นที่ต้องการกลับไปเรียนหรือทำงาน

นอกจากนี้ ในส่วนของ กลุ่มวัยรุ่นไทย เมื่อเปรียบเทียบตามช่วงอายุ จากผลสำรวจพบพฤติกรรมที่แตกต่างกันคือ จากผลสำรวจพบว่าวัยรุ่นไทยที่มีอายุช่วง 18 – 24 ปี เป็นกลุ่มที่เน้น Work Hard, Play Hard คือ มีความต้องการที่จะกลับไปเรียน และทำงานสูงกว่าในทุกๆ กลุ่มช่วงอายุ โดย 17% ของกลุ่มวัยรุ่นนี้ต้องการกลับไปเรียน และทำงานเป็นอันดับแรก หลังปลดล็อคดาวน์ และ 5% ของวัยรุ่นกลุ่มนี้ก็มีความต้องการที่จะกลับไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์ และท่องเที่ยวสถานบันเทิงยามค่ำคืนมากกว่ากลุ่มอื่นอย่างมีนัยยะสำคัญ

สำหรับกลุ่มวัยกลางคน ในช่วงอายุ 25 – 44 ปี เป็นกลุ่มที่ต้องการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศสูงสุด โดยเฉลี่ย 1 ใน 5 คนกลุ่มวัยกลางคน ต้องการกลับไปท่องเที่ยวเป็นอันดับแรกหลังปลดล็อคดาวน์

กลุ่มสูงวัย หรือกลุ่มคนที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไปเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการไปยังศาสนสถาน (6%) ออกกำลังกาย (9%) และ เดินเล่นผ่อนคลาย/ช้อปปิ้งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มอื่น ๆ อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ หากดูที่รายได้ครัวเรือนแล้วจะพบว่า ครอบครัวที่มีรายรับสูง (รายได้สูงกว่า 50,000 บาทขึ้นไป) 1 ใน 4 ของคนกลุ่มนี้ต้องการไปเที่ยวทั้งในและนอกประเทศเป็นอันดับแรกหลังปลดล็อคดาวน์ ซึ่งสูงกว่าผลสำรวจของกลุ่มชนชั้นกลาง และกลุ่มครัวเรือนรายได้น้อยอย่างมีนัยยะสำคัญ

ขณะที่กลุ่มชนชั้นกลางนั้น (รายได้ครัวเรือนตั้งแต่ 30,000 – 49,999 บาท) เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการเรียน และทำงานสูงที่สุดจากทุกกลุ่ม พบว่า 10% ของครัวเรือนชั้นกลางนี้แสดงความต้องการที่จะกลับไปเรียน และทำงานให้เร็วที่สุดหลังประเทศกลับสู่ภาวะปกติ