โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

Youtube รายได้ช่องทางใหม่ของคนทำคลิป กับกฎ 3 ข้อ เหมาะทำเป็นอาชีพเสริม

หากจะเอ่ยถึงอาชีพใหม่ที่ตอนนี้กำลังกลายเป็นกระแสฮิตและเป็นอาชีพทำเงินที่กลุ่มคน Gen-Y ให้ความสนใจ กับการทำคลิปลงช่องทาง Youtube หรือเรียกอีกทาง ยูทูบเบอร์ นั่นเอง เพราะอะไรและสาเหตุใดที่อาชีพนี้กลายเป็นอาชีพทำเงิน เรามาดูข้อมูลกันค่ะ

อย่างที่รู้ๆ กันว่า กรอบความคิดของแต่ละคนมีความแตกต่างกันมากน้อยขึ้นอยู่กับการคิดบวก คิดลบ คนคิดบวกมักมองโลกในแง่ดีเสมอ และเราสามารถนำความคิดในเชิงบวกนี้มาถ่ายทอดด้วยการทำคลิปวีดีโอแล้วนำมาลงในโลกโซเชียล ซึ่งช่องทางที่กำลังฮิตฮอตตอนนี้ก็จะเป็น Youtube นั่นเอง

Youtube คืออะไร ทำไมจึงหารายได้กับช่องทางนี้ได้

Youyube คือ เว็บไซต์แลกเปลี่ยนแบ่งปันภาพวิดีโอ โดยคลิปวิดีโอมาจากผู้ใช้ ผู้ใช้สามารถอัพโหลดภาพวิดีโอเข้าไปโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทุกวันนี้ Youtube มีบทบาทมากในเชิงธุรกิจ โดยเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตที่มียอดผู้ชมวิดีโอของทางเว็บไซต์ทะลุหลัก 100 ล้านครั้งต่อวัน ดังนั้น จะเห็นได้ว่าค่ายเพลง ค่ายหนัง สือการโฆษณาในประเทศไทยใช้เว็บไซต์ยูทูปเป็นสื่อสำคัญในการประชาสัมพันธ์ จนกระทั้งในวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 Google ประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว Youtube Thailand อย่างเป็นทางการ ในงานมีผู้ใช้สนใจอย่างมากมาย มีผู้บริหารจากค่ายเพลง ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ บุคคลไอที นักจัดรายการบน Youtube สื่อมวลชน และประชาชนผู้ที่ให้ความสนใจ หลังจากทางเว็บไซต์ยูทูปเปิดตัวที่เมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย อาการที่เจอสำหรับผู้ใช้บริการยูทูปเริ่มที่จะเห็นโฆษณาเข้ามากวนใจจนเรียกได้ว่ารําคาญสุด พากันคิดหาวิธิบล็อกโฆษณา แต่ช่วงหลังๆ มีการพัฒนามากขึ้นแล้ว และบวกกับความเคยชินในการเห็นโฆษณาต่างๆ ตอนเปิดดูคลิปเลยทำให้เกิดการยอมรับกันมากขึ้น

กฎ 3 ข้อในการสร้างรายได้กับ Youtube

1.ต้องมีใจรักในเนื้องาน
ก่อนอื่นถามตัวเองดูก่อนก็ได้ว่ามีความชอบที่จะสร้างผลงานสื่อออกมาทางภาพวิดีโอหรือไม่ หรือเพราะเห็นคนอื่นทำก็อยากทำเหมือนเขา ให้คุณกำหนดแนวทางก่อนที่จะลงมือหารายได้ ลองสำรวจดูซิว่ามีคุณสมบัติหรือไม่ ดังนี้

-มีใจรักในงานวิดีโอหรือไม่

-มีความคิดสร้างสรรค์ มากน้อยเพียงใด

-ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือไม่

-เป็นคนมองโลกในแง่ดีหรือเปล่า

-เป็นคนชอบสังคม และมีความอดทนสูง หรือไม่

2.อุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างคลิปลงยูทูปต้องพร้อม

ในการสร้างคลิปวิดีโอแต่ละคลิปต้องอาศัยการคิด และถ่ายถอดความคิดสู่จอภาพ ต้องอาศัยเครื่องไม้เครื่องมือในการถ่ายทำวิดีโอ ต้องใช้ไมค์ในการบันทึกเสียงสำหรับมือใหม่งบน้อยก็สามารถทำได้โดยหาเครื่องมือที่มีอยู่แล้ว เช่น ถ่ายวิดีโอจากกล้องมือถือ อุปกรณ์ส่วนใหญ่ในการทำคลิปพื้นฐานมีดังนี้

-คอมพิวเตอร์ส่วนตัวโปรแกรมตัดต่อ

-เครื่องมือบันทึกวิดีโอ

-กล้องดิจิตอล หรือกล้องจากมือถือก็ได้

-ขาตั้งกล้อง

-ไมค์สำหรับบันทึกเสียง

3.เวลาต้องมีในกับงานเต็มที่

การถ่ายทำคลิปวีดีโอนั้นจะต้องใช้เวลา และมีกระบวนการขั้นตอน และใช้มันสมองในการครีเอทชิ้นงาน ดังนั้น จำเป็นที่ต้องใช้เวลาในการทำงานอย่างมาก เพราะเป็นงานที่ต้องใช้คงามคิดและความสร้างสรรค์เพราะหากชิ้นงานออกมาดี มีคนเข้ามาดูมากๆ นั่นหมายถึงจำนวนเงินรายได้ที่จะเข้าสู่กระเป๋าของคุณด้วย