โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวมอาชีพเกิดใหม่ ที่จะไปได้ดีหลังโควิด-19

ภายหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายหลายคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ มีการเดินทางมาทำงาน การพบปะผู้คน อย่างไรก็ตามวิถีการดำเนินชีวิตย่อมเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็น เริ่มหันมาใส่ใจกับสุขอนามัยของตัวเองมากขึ้น เช่น พกเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้าหากอนามัย ลดการไปสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านหรือแออัด

และในชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ทำให้อาชีพที่หลากหลาย ซึ่งบางอาชีพก็ไม่ได้มีความแตกต่างมากนัก แต่รูปแบบการดำเนินกิจการและแนวโน้มที่มีทีท่าว่าจะไปได้ดีหลังโควิด-19 ซึ่ง ชี้ช่องรวย รวมรวบอาชีพที่น่าสนใจ 7 อาชีพ ด้วยกันดังนี้

1.ขายของหน้าบ้าน ในชุมชนหรือตลาดในพื้นที่ๆ เปิดให้ขายได้

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 บางคนถูกเลิกจ้างอยู่ในภาวะตกงาน จึงจำเป็นต้องดิ้นรน บางคนมีพื้นที่หน้าบ้านในย่านชุมชน ก็หันมาขายของเล็กๆ น้อยๆ โดยสินค้าขายดีก็หนีไม่พ้นอาหารและเครื่องดื่ม ของทานเล่นที่ลงทุนน้อยทำง่ายไม่ยุ่งยาก เช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ปาท่องโก๋-น้ำเต้าหู้ ข้าวเหนียวไก่ทอด ขนมครก แซนด์วิช เครื่องดื่มชา / กาแฟ น้ำแข็งไส โดยอาจมีการคิดค้นสูตรใหม่ๆ จนกลายเป็นสินค้าชูธง และเป็นไอเดียเริ่มต้นทำธุรกิจต่อไปได้

2.ประดิษฐ์ของแฮนด์เมด / งาน D.I.Y.

บางคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีไอเดียประดิษฐ์ประดอยของใช้ต่างๆ ในช่วงที่หยุดอยู่กับบ้านก็อาจจะหากิจกรรมอะไรทำในครอบครัว จนได้ค้นพบความสามารถส่วนตัวแล้วนำมาต่อยอดสร้างเป็นอาชีพจนนำไปสู่ธุรกิจได้ เช่น การเย็บปักถักร้อย แกะสลักกระจก การนำขยะรีไซเคิลมาประดิษฐ์เป็นของใช้ ฯลฯ เป็นต้น

3.บริการล้างรถตามบ้าน

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้เปิดแอพพลิเคชั่นให้บริการล้างรถตามบ้านที่พัก โดยใส่โซลูชั่นการให้บริการ พร้อมคิดค่าบริการแบบอัตโนมัติ ซึ่งอาชีพนี้มีแนวโน้มได้รับการตอบรับสูง จากสถานการณ์โควิด-19 ร้านคาร์แคร์ปิดให้บริการ เมื่อมีผู้เรียกใช้บริการแล้วมองว่าสะดวกก็จะเรียกใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ

4.รับหิ้วสินค้าจากตลาด / ซุปเปอร์มาร์เก็ต

ปัจจุบันอาชีพมีแนวโน้มตอบรับดีมาก เพราะเป็นงานบริการที่ไม่ต้องใช้การลงทุนอะไรเลย เพราะไม่ว่าคุณจะไปไหนหากเดินทางผ่านศูนย์การค้า ห้างฯ โมเดิร์นเทรด ตลาดสด หรือร้านสะดวกซื้อติดแอร์ ก็สามารถสอบถามในไลน์กลุ่มของหมู่บ้านแล้วยังต่อยอดเป็นอาชีพในระยายาวได้ด้วย ซึ่งเงื่อนไขที่จะได้กำไร คือ “ค่าบริการหิ้วของ” โดยผู้บริการรับฝากซื้อของ จะขอคิดค่าน้ำมัน หรือค่าแรงบวกเพิ่มนิดหน่อย หรือตามแต่จะตกลงกันทั้งสองฝ่าย ระหว่างผู้รับบริการฝากซื้อ กับ ผู้ใช้บริการฝากซื้อของ

5.บริการซ่อมบำรุงบ้าน

ผู้ที่เป็นช่าง หรือมีความรู้เรื่องการสร้างบ้าน สามารถใช้ทักษะของตัวเอง หารายได้จากการซ่อมบำรุงบ้านให้กับเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกันได้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเฉพาะผู้หญิง ซ่อมบ้านไม่เป็น คนเหล่านี้เป็นลูกค้าคุณ

6.บริการแม่บ้าน

แม่บ้านทำความสะอาดดุแลบ้านเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความต้องการสูง ปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจใช้บริการเป็นจำนวนมาก ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 300 บาท ต่อชั่วโมง

7.รับจัดส่งซักอบรีด

ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีเวลาดูแลเสื้อผ้าของตัวเอง ซึ่งก็มักจะใช้บริการร้านซักอบรีดเพื่อความสะดวกเป็นหลัก บางรายซื้อแฟรนไชส์มาบริหารทำกันเป็นล่ำเป็นสันเลยทีเดียว แต่สำหรับผู้มีทุนรอนน้อย ก็อาจจะรับจ้างซักรีดพร้อมจัดส่งเสื้อผ้าถึงมือผู้รับ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ตามหอพัก คอนโดมิเนียมต่างๆ ซักรีดเสร็จ ส่งให้ลูกค้าแล้วรับเงินเข้ากระเป๋าแบบสบายๆ